'วัชระ' ทนไม่ไหวร้องคพ.เร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เร่งด่วน หลังพบเกินค่ามาตรฐาน

'วัชระ'ทนไม่ไหวร้องคพ.เร่งจัดการปัญหาฝุ่น PM2.5 ในกทม.-ปริมณฑลอย่างเร่งด่วน หลังพบเกินค่ามาตรฐานเกิดผลกระทบต่อสุขภาพปชช.เป็นวงกว้าง

12 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 10.50 น.ที่ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือกับนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ขอคำแนะนำในการลดมลพิษในเขตหนองแขม ทวีวัฒนา กทม.เนื่องจากขณะนี้เกิดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ตามรายงานศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร ประจำวันอังคารที่ 11 ม.ค.65 เวลา 7.00 น. พบว่าเขตหนองแขม สามแยกข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 มีค่าเท่ากับ 56 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) และเขตทวีวัฒนา ทางเข้าสนามหลวง 2 มีค่าเท่ากับ 55 มคก./ลบ.ม. ซึ่งค่าตามมาตรฐานกำหนดไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.

นาวัชระ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในเขตพื้นที่ดังกล่าว อันเป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจและอาจมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งในที่สุด กรมควบคุมมลพิษมีวิสัยทัศน์คือ เป็นองค์กรหลักพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน และพันธกิจคือ พัฒนากฎหมาย มาตรฐาน เครื่องมือและกลไกในการจัดการมลพิษที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี กำกับดูแลบังคับใช้กฎหมายเพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ฯลฯ ฉะนั้นจึงเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมควบคุมมลพิษในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ด้านการจัดการมลพิษ

"จึงขอให้แก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ด้วยการหาแนวทางลดมลพิษจากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยด่วนที่สุด และหาต้นเหตุแหล่งก่อมลพิษและใช้อำนาจหน้าที่จัดการให้เด็ดขาดโดยสำรวจและพิจารณาระงับการทำงานของโรงงานอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้าขยะ หรือแหล่งแพร่มลพิษในเขตหนองแขม ทวีวัฒนา บางแค บางบอน กทม. ตลอดจนเขตอ. สวนหลวง จ.สมุทรสาคร และอ. พุทธมณฑล จ.นครปฐม รวมทั้งทุกเขตในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นโดยเร็วที่สุด"

นอกจากนี้นายวัชระ ยังได้ขอให้กรมควบคุมมลพิษช่วยดูแลปัญหากองขยะสาย 3 และโรงไฟฟ้าขยะที่ถนนพุทธมณฑล เขตหนองแขม ปัญหาการเผาสายไฟเพื่อเอาทองแดงบริเวณใกล้โรงพยาบาลธัญบุรี จ.ปทุมธานี และปัญหามลพิษโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ฮอนด้า อ.เมือง จ.นครนายก ซึ่งนายอรรถพลได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการพลังคู่ค้าพันธมิตร และคนไทยหยุดเผาแปลง

การจัดการปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนระดับประเทศ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนตามที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน

'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

'วัชระ' ไล่บี้ ปปง. ยึดทรัพย์ 'โกฟุก ระนอง' เลี่ยงภาษีน้ำมัน สอบจนท.หากเอี่ยวต้องโดนด้วย

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ