'วินัยจราจร'สุดแย่ โฆษกกทม.โพสต์ใช้AIจับผิด'ทางแยกม้าลายอโศก'ที่เป็นต้นแบบ เดือนเดียวจับได้ 2.5 หมื่นราย

25 ม.ค.65- ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟสบุ๊คในชื่อ เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang ว่า

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนคนข้ามถนน บริเวณทางม้าลายหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท ที่สร้างความสูญเสียอย่างไม่สามารถประเมินค่าได้


อุบัติเหตุบริเวณทางแยกหรือทางม้าลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นปัญหาที่ กทม. พยายามผลักดันและแก้ไขให้ได้ โดยร่วมมือกับทางตำรวจที่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายได้โดยตรง


อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ 1.เรื่องกายภาพ สภาพแวดล้อมเชิงโครงสร้าง และ 2.วินัยจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนนซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ต้องใช้การแก้ไขผ่านการบังคับใช้กฎหมาย


หนึ่งในโครงการที่ได้เริ่มทำการศึกษา และวางระบบ และมีผลบังคับใช้ได้ในช่วงเดือนหน้านี้ คือทางม้าลายแยกอโศก


1)ดำเนินการแก้ไขในส่วนกายภาพเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนโดยทำทางม้าลายให้กว้างขึ้น เป็นสีแดง-ขาว มีคำเตือน “พื้นที่จับปรับ” เพิ่มพื้นที่ให้รถจักรยานยนต์จอดรอไฟแดง ยกพื้นถนนให้เป็นเนินหลังเต่าตรงทางม้าลายที่เลี้ยวซ้ายผ่านตลอดเพื่อให้รถชะลอตัว รวมทั้ง ติดตั้งไฟส่องสว่างและไฟจราจรข้ามถนนแบบมีปุ่มกด เพื่อให้ทุกคนเดินข้ามทางม้าลายได้อย่างปลอดภัย


2)แต่หลังจากที่ปรับปรุงมาระยะหนึ่งแล้ว ทางม้าลายบริเวณแยกอโศก ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยน “วินัยการจราจร” ของผู้ขับขี่ได้ ยังคงมีการทำผิดในลักษณะเดิมอยู่ ดังนั้นเพื่อทวงสิทธิให้คนข้าม ให้สามารถข้ามทางม้าลายได้อย่างปลอดภัย กทม. จึงร่วมมือกับ สน.ทองหล่อ นำเทคโนโลยี ai มาใช้เก็บข้อมูลผู้ฝ่าฝืนวินัยจราจร เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย จากเดิมตำรวจตั้งด่านจับปรับมุมหนึ่ง อีกฝั่งหนึ่งก็ทำการฝ่าฝืน และด้วยความที่เป็นแยกขนาดใหญ่ และมีแยกลักษณะนี้อีกหลายแยก จำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอที่จะจับปรับทุกคนที่ทำความผิดได้ จึงเพิ่มระบบตรวจจับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจร ซึ่งจากที่ได้ทดสอบระบบมา 1 เดือน สามารถตรวจจับผู้กระทำความผิดที่แยกนี้กว่า “25,094 ราย”


การร่วมมือกับ สน. ทองหล่อ เป็นการนำร่องการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อหวังเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้มี “วินัยจราจร” โดยลดการให้เจ้าหน้าที่ หันมาใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งหากประสบความสำเร็จ กทม.จะผลักดันโครงการนี้เป็นโมเดลต่อยอดให้ตำรวจในพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งมีอำนาจ สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ