กรมเจ้าท่าสั่งเร่งกู้เรือ ‘ป.อันดามัน 2’ ให้เสร็จภายใน 15 วัน

กรมเจ้าท่า ออกคำสั่งเร่งกู้เรือ”ป.อันดามัน 2” ตู้สินค้าให้เสร็จใน 15 วัน พร้อมเร่งสำรวจสภาพใต้น้ำ วางแผนการดูดน้ำมันขึ้นภายใน 7 วัน พร้อมศึกษาข้อกฎหมายให้เรือประเภทนี้ทำประกัน

28 ม.ค.2565-นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.)ด้านปลอดภัย  เปิดเผยถึงกรณีเรือ ป.อันดามัน 2 ที่เกิดเหตุอับปาง บริเวณอ่าวไทย โดย กรมเจ้าท่า มีหน้าที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยรวมถึงด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล ได้ทำการออกติดตามประเมินการกระจายน้ำมันบริเวณชายฝั่ง ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมประมง เพื่อสกัดกั้นน้ำมันไม่ให้กระจายตัวและสร้างผลกระทบต่อชายฝั่ง

ทั้งนี้กรมเจ้าท่า ได้ออกคำสั่งให้บริษัทฯ กู้เรือ พร้อมกู้ตู้สินค้าให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ความรุนแรงจัดอยู่ในระดับTier 2 โดยกรมเจ้าท่า จะดำเนินการบูรณาการการทำงานร่วมกับกองทัพเรือ และทางบริษัทฯ จะทำการจ้างผู้เชี่ยวชาญเข้าดำเนินการภายใต้ความปลอดภัยและลดผลกระทบทางด้านแวดล้อมในทะเลให้น้อยที่สุด ซึ่งเจ้าของเรืออยู่ระหว่างดำเนินการและได้ดำน้ำสำรวจสภาพตัวเรือแล้ว 

พร้อมสั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาชุมพร ออกประกาศเตือนชาวเรือ ให้ระวังการเดินเรือใกล้บริเวณที่เรือจมอย่างต่อเนื่อง สำหรับหน่วยงานอื่นๆ อาทิ กองทัพเรือ ได้ทำการจัดส่งยานสำรวจใต้น้ำบริเวณที่เรือจม ภายหลังสำรวจและได้ข้อมูลสภาพใต้น้ำแล้ว จะประเมินและวางแผนการดูดน้ำมันขึ้นภายใน 7 วัน กรมควบคุมมลพิษ ดำเนินการประเมิน model สถานการณ์คราบน้ำมันรั่วไหล แจ้งว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชายฝั่งและจากการตรวจสอบข้อมูลของเรือ ป.อันดามัน 2 พบว่าไม่มีการทำประกันภัย การปฏิบัติการ 

ทั้งนี้จึงต้องพิจารณาประกอบในฐานผู้ประสบภัย ในส่วนการขจัดคราบน้ำมัน กรมเจ้าท่า ได้เตรียมพร้อมทุ่นกักน้ำมันไว้จำนวน 600 เมตร เพื่อป้องกันพื้นที่อ่อนไหวและสารสลายคราบน้ำมันจำนวน 600 ลิตร โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างคราบน้ำมัน พร้อมกันนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาชุมพร ได้นำเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 1302 และเจ้าหน้าที่ สำรวจค้นหาคราบน้ำมันและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับ เรือ ป.อันดามัน 2 เป็นประเภทเรือสนับสนุนการประมงในการขนถ่ายน้ำมันดีเซล จะมีการจอดกลางทะเลเป็นระยะเวลาหลายเดือน ทางกรมเจ้าท่า โดยสำนักมาตรฐานเรือ มีการกำหนดมาตรการความปลอดภัยตัวเรือ พร้อมพิจารณากำหนดกรอบมาตรฐานเรือ การตรวจสภาพตัวเรือ การต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมเจ้าท่ากำหนด ในด้านการประกันภัย จากการประสาน กับบริษัท ประกันภัย เรือประเภทนี้ไม่เข้าข่ายการทำประกันภัย สำนักกฎหมายกรมเจ้าท่า อยู่ในขั้นตอนศึกษาข้อกฎหมายให้เรือประเภทนี้ ทำประกัน กรณีหากเกิดอุบัติเหตุซ้ำอีก จะช่วยให้ทางราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการได้สะดวกยิ่งขึ้น

 ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า เตรียมพร้อมและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยทางทะเล รวมถึงการดูแลป้องกันรักษาสภาพแวดล้อมทางทะเล จากคราบน้ำมัน ไม่ให้กระทบกับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำและประชาชนโดยรอบ ถือเป็นการร่วมมือแบบบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ ศรชล. กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมประมง จังหวัดชุมพร ในการปฏิบัติภารกิจกู้เรือ ป.อันดามัน 2 พร้อมการดำเนินการขจัดคราบน้ำมันให้ประสบผลสำเร็จ เร่งฟื้นคืนท้องทะเลให้กลับมาสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”

ของดีชุมพร กล้วยหอมถ้ำสิงห์ตีตลาดญี่ปุ่น ผลิตไม่ทันส่งออก

ชุมพร กล้วยหอมทองถ้ำสิงห์ ผลิตไม่ทันส่งออกขายญีปุ่นสัปดาห์ละเกือบ 10 ตัน เกษตรจังหวัดส่งเสริม เพาะหน่อเนื้อเยื่อพันธุ์ดีเพิ่มผลผลิต

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่

เก๋งแหกด่านหนีเข้าสวนปาล์ม ชาวบ้านแจ้งตร.ตะครุบตัวได้พร้อมของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.ต.ต.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนินทร์ ณรงค์น้อย ผกก.สภ.บ้านมาบอำมฤต อ.ปะทิว จ.ชุมพร ร.ต.อ.มนู จิตรคำ รอง สว.สส.สภ.ท่าแซะ ,ร.อ.สมโภชน์ วิเชียรรัตน์ หน.ชป.ฉก.ร.25 และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ชุมพร