ก.ตร. ทำตามศาลปกครอง ให้ 'พล.ต.อ.วิระชัย' สำรองราชการ แบ่งงาน รองผบ.ตร.

31 ม.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดีโอทางไกล มายังห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้มีวาระที่น่าสนใจ คือ เสนอที่ประชุมทราบคำสั่งศาลปกครองสูงสุดตามคำร้องที่ คบ.184/2564 คำสั่งที่ คบ.321/2564 ในคดีหมายเลขดำที่ บ.438/2563 คดีหมายเลขแดงที่ บ.222/2564 ซึ่งเป็นกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว พล.ต.ท.วิระชัย ทรงเมตตา ปมโดนคำสั่งสำรองราชการ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวภายหลังการประชุมว่า กรณีของพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ส่วนการมอบหมายหน้าที่เดิมซึ่งเป็นหน้าที่ของพล.ต.อ.วิระชัย ในส่วนของหน้างานกิจการพิเศษ และศูนย์นโยบายสำคัญเร่งด่วน ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบ สำหรับศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และศูนย์ปราบปรามเงินกู้นอกระบบ ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร. เป็นผู้รับผิดชอบ แต่ในส่วนการมอบหมายหน้าที่ในขณะสำรองราชการ ซึ่งเป็นไปตามกฎก.ตร. ตามข้อบังคับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยวิธีการในระหว่างข้าราชการตำรวจถูกสำรองราชการ ขณะนี้ทางฝ่ายอำนวยการ อยู่ระหว่างประมวลเรื่อง เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาในการพิจารณา เพื่อมอบหมายหน้าที่ที่เหมาะสม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นกับพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สืบเนื่องมาจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ในขณะนั้น สำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดวินัยร้ายแรง มีพฤติการณ์และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการและฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างร้ายแรง จนในที่สุดได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พ้นจากตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

ต่อมาพล.ต.อ.วิระชัย ได้ยื่นฟ้องพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในขณะนั้น ต่อศาลปกครอง โดยเป็นจำเลยที่ 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 2 คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เป็นจำเลยที่ 3 และนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 4 กรณีคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคําสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายกรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย สำรองราชการ

กระทั่งศาลปกครองกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 กรณีที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย สำรองราชการ ไม่ใช่กรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้ล่าช้าไปจะเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะหรือสิทธิของบุคคลโดยไม่มีทางแก้ไข การสั่งจึงน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมีเหตุอันสมควรที่จะทุเลาการบังคับตามคำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ที่สั่งให้พล.ต.อ.วิระชัย สำรองราชการ และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้ พล.ต.อ.วิระชัย พ้นจากตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งหลังจากคำสั่งทุเลาของศาลปกครองมีผลทำให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา กระทั่งในวันที่ 21 มกราคม 2565 ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยกเลิกการทุเลาของศาลปกครอง เป็นเหตุให้พล.ต.อ.วิระชัย ต้องกลับไปถูกสำรองราชการอีกครั้ง

ขณะที่ตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ที่ทางก.ตร. ได้ขอเปิดเพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ทาง ก.ตร. ยังให้คงตำแหน่งดังกล่าวไว้ จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกมา หรือจนกว่าพล.ต.อ.วิระชัย เกษียญอายุราชการ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ก.ตร. จะมีการพิจารณากับตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร