วิธีเติมรัก ก่อนหมดPassion ต้อนรับวาเลนไทน์

ความรักเป็นเรื่องที่สวยงามและมีความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ นานา   ผลที่ตามมาจากความสัมพันธ์นั้นมีทั้งรอยยิ้มและคราบน้ำตาเมื่อรักสะบั้น ในขณะที่คนโสดหรือไม่โสดอีกมากมายก็ยังต้องการหาคู่เดท หาคู่ชีวิต เป็นเรื่องปกติ  วาเลนไทน์ปีนี้ใกล้จะมาถึง คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโครงการอบรมความรู้ทางจิตวิทยา หัวข้อ “จิตวิทยากับความรัก”   วันศุกร์ที่ 4  และวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565  ในรูปแบบออนไลน์ ถ่ายทอดความรู้โดยคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะจิตวิทยา จุฬาฯ

                ๐ฉีกทฤษฎีความรัก

ผศ.ดร.หยกฟ้า อิศรานนท์ รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ คณะจิตวิทยา จุฬาฯ กล่าวว่า  หากพูดถึงทฤษฎีจิตยากับความรัก มีทฤษฎีสามเหลี่ยมแห่งความรักที่มี 3 องค์ประกอบหลัก  ประกอบด้วย 1.ความใกล้ชิด เช่น การพบเจอกันบ่อยๆ มีความไว้วางใจกันและกัน และสื่อสารกันเข้าใจ 2.ความเสน่หา หรือ Passion  ที่เราจะได้ยินคนรุ่นใหม่พูดว่าหมด Passion เป็นแรงดึงดูดใจทางเพศ  ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอก จริตที่ดึงดูดให้เข้าหากัน 3.ความผูกมัด  ในรูปแบบความรักจะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาความสัมพันธ์ พัฒนาจนถึงระดับใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเป็นคู่ชีวิต ทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ผสมผสานกันเกิดเป็นรูปแบบความรักที่หลากหลาย ซึ่งปัจจุบันความรักไม่มีตายตัว จะเพศตรงข้ามหรือเพศเดียวกัน จะเป็นรักออนไลน์หรือรักทางไกล

“ เวลานี้คนยุคใหม่จะมีแต่ Passion มาไวและหมดไว เพราะเป็นสารเคมีที่ร่างกายผลิตออกมามากในช่วง 6 เดือน ถึง 1 ปีแรก หากเราสามารถผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ความสัมพันธ์จะลึกซึ้งมากขึ้น  แต่มุมมองความรักคนสมัยนี้แตกต่างจากคนรุ่นก่อน เมื่อเจออุปสรรคไม่อดทน หรือไม่แฮปปี้กับสถานการณ์ก็อาจเอาตัวเองออกมาจากจุดนั้น เพราะพวกเขามีโอกาสเข้าถึงคู่ใหม่ๆ มากกว่า อาจจะเจอคนที่ใช่มากกว่านี้ ไม่จำเป็นต้องปรับตัว รู้สึกว่าไม่อยากเสียเวลา  ทำให้พบกรณีเลิกรากันมาก “ ผศ.ดร.หยกฟ้า กล่าว

                ๐คนยุคใหม่ MOVE ON เร็ว        

ผศ.ดร.หยกฟ้า บอกต่อว่า โลกโซเชียลในปัจจุบันทำให้คน MOVE ON จากคนรักเก่าได้เร็ว ทั้งที่ยังไม่ได้ทดลองพัฒนาความสัมพันธ์ เพราะมีช่องทางพบเจอผู้คนที่หลากหลาย โดยเฉพาะแอปพลิเคชั่นหาคู่และโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีออกแบบมามากมายและได้รับความนิยมมาก  ทำให้สามารถค้นหาและเห็นตัวเลือกที่หลากหลาย รวมถึงตัวเลือกข้ามวัฒนธรรมเพิ่มขึ้น  จากสมัยก่อนจะหาคู่ต้องออกงาน หรือมีโอกาสเจอเพียงเพื่อนวัยเรียนหรือกลุ่มเพื่อนที่ทำงาน 

 ส่วนค่านิยมก็เปลี่ยนไปจากอดีต รองคณบดีฯ บอกว่า เดิมสังคมไทยมีค่านิยมผู้หญิงเปลี่ยนคู่รักบ่อยๆ ไม่ดี แต่ทุกวันนี้ค่านิยมดังกล่าวไม่เข้มแข็ง ถ้าอยู่ด้วยกันแล้วไม่โอเค ไม่มีความสุข ก็พร้อม MOVE ON มีมุมมองว่า ต้องรักตัวเองให้มาก  เราจะเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น ผู้หญิงกล้าแสดงออกเรื่องความสัมพันธ์ จากเดิมที่ถูกกดเอาไว้ ส่วนผู้ชายเองก็ยังมีค่านิยมแบบเดิม สามารถคบได้หลายๆคน เลือกผู้หญิงที่หน้าตา  

๐ ทบทวนคู่นอนแบบ Friends with Benefits?

บนโลกนี้เต็มไปด้วยคนที่มีมุมมองเรื่องเซ็กซ์ที่หลากหลาย  ซึ่งก็มีคนบางกลุ่มที่ไม่ได้ชอบการผูกมัดหรืออยากมีความสัมพันธ์กับใครให้เหนื่อยใจ  แต่มีความรู้สึกว่า การมีเซ็กซ์เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ชีวิตมีความสุข โดยไม่ต้องเป็นแฟน คนรู้ใจ หรือคนรักกันก็ได้

เมื่อถามประเด็นนี้ ผศ.ดร.หยกฟ้า กล่าวว่า ความสัมพันธ์แบบ Friends with Benefits หรือ F.W.B มีคำนิยามที่หลากหลายมาก ทั้งเพื่อนร่วมหลับนอนกับเพื่อน หรือมากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน ตอนนี้นิยามคืออะไรกันแน่  แต่ตนเห็นว่า อาจจะเป็นการทดลองอะไรบางอย่างระหว่างคนรู้จักกันหรือไม่รู้จักกันมาก่อน เพื่อสนองความต้องการของตัวเองเท่านั้น

ตอนนี้มีภาพยนตร์ ละคร และซีรี่ส์ที่เสนอความสัมพันธ์ในรูปแบบนี้หลายเรื่อง เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลกับคนยุคนี้รู้สึกว่าทำแบบนี้ได้ ทั้งที่ความจริงขัดกัน เวลามีเพศสัมพันธ์ตามกลไกธรรมชาติร่างกายจะหลั่งสารเคมีเกี่ยวกับความผูกพันออกมา หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหักห้ามความรู้สึกไม่ได้ และอยากจะพัฒนาคบหากันอาจเกิดปัญหาได้  อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ไม่ว่ารูปแบบใดควรป้องกันเพื่อเซ็กซ์ที่ปลอดภัย

๐ปรับตัว-ยอมรับ หัวใจสำคัญรับมือกับความรัก

ขณะที่ความเสน่หาของคนๆ หนึ่งกำลังหมดไป และเมื่อไม่ดึงดูดใจก็พร้อมเดินจากไปหรือคนคู่ใหม่ ผศ.ดร.หยกฟ้า กล่าวต่อว่า ความสัมพันธ์เมื่อเจอปัญหาและอุปสรรค ถือเป็นจุดวัดใจจะยอมรับและจับมือไปต่อ หรือพอแค่นี้ เพราะช่วงแรกก็เหมือนสุภาษิตความรักทำให้คนตาบอด เพราะสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับกับการตัดสินทางลบไม่ทำงาน รับข้อบกพร่องได้ทุกอย่าง  พอผ่านเฟสสองสมองกลับมาทำงานปกติ จุดอ่อนรับไม่ได้

 “ วิธีจัดการที่สำคัญคือ การปรับตัว ยอมรับตัวตนจริงๆ ของคนๆนั้น ไม่ปิดตาเหมือนก่อน จากนั้นต้องมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน จะช่วยให้จัดการกับความรักได้ แต่อย่างไรก็ตาม คู่รักแต่ละคู่มีบริบทต่างกัน ยังมีปัจจัยคนรอบข้างหรือสังคมที่อาจสนับสนุนและต่อต้านความสัมพันธ์นี้ ทำให้ไปต่อไม่ได้ ต้องยุติความรักลง “ ผศ.ดร.หยกฟ้า บอก

กรณีที่ผิดหวังจากความรัก นักจิตวิทยา จุฬาฯ กล่าวต่อไปว่า แต่ละแสดงออกในรูปแบบแตกต่างกัน คนบอกเลิกไม่เจ็บปวดเท่าฝ่ายที่ถูกบอกเลิก เพราะเป็นคนตัดสินใจจบความสัมพันธ์ เมื่ออกหักวิธีเยียวยาต้องมองว่า ตัวเองมีคุณค่า ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น เราได้พยายามที่สุดในแบบของเราแล้ว พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น และหากำลังใจ โดยเฉพาะครอบครัวต้องอยู่เคียงข้าง  ปัญหาคนฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตัวเอง เพราะมองว่าเมื่อความรักจบ เหลือตัวเองอยู่คนเดียว ไม่อยากอยู่บนโลกต่อไป

สิ่งที่คนรอบข้างช่วยได้ ผศ.ดร.หยกฟ้า บอกว่า ต้องประคับประคองจิตใจ สังเกตอาการ ดูว่าสัญญาณอะไรมั้ย รวมถึงอย่าปล่อยให้อยู่คนเดียว ชักชวนทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อไม่ให้กลับไปนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ จุดสำคัญ เวลาจะเยียวยาจิตใจ ต้องให้เวลา แต่ละคนช้าเร็วต่างกัน 2-3 เดือนแรกยังทุกข์ใจได้ แต่ถ้าผ่านมา 6 เดือน ยังเศร้าเสียใจเหมือนวันแรกไม่พ้นวังวนนี้ และส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน แนะนำให้ปรึกษากับนักจิตวิทยา ที่จุฬาฯ มีศูนย์สุขภาวะทางจิตที่บริการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตแก่ประชาชนทั่วไปทั้งผ่านระบบออนไลน์และรับบริการที่สถานที่

                ๐ เติมความแปลกใหม่ให้”รักยั่งยืน”

ใครที่อยากมีความรักยืนยง ผศ.ดร.หยกฟ้า บอกว่า มีวิธีประคองความรักก่อนหมด Passion โดยหยิบยกผลวิจัยต่างประเทศพบว่า  20 ปีแรกหลังแต่งงานความรักจะลดลง ความสุขลดลง จากการไม่ได้ใช้ชีวิตด้วยกัน เพราะต้องทำงาน ดูแลเลี้ยงลูก ลืมแบ่งเวลาให้กัน ทำกิจกรรมเดิมๆ ซึ่งทุกคู่สามารถเติมความหวานให้กัน ใส่ใจกันเหมือนเดิม เช่น นัดกันเดท หมั่นหากิจกรรมแปลกใหม่ เปิดใจรับฟังกัน จะทำให้รู้สึกชุ่มชื่นหัวใจเหมือนรักเป็นสีชมพู  

วาเลนไทน์นี้ เป็นเทศกาลที่คนโสดหรือคนรักไม่สมหวังอาจรู้สึกโดดเดี่ยว เพราะหันไปทางไหนก็เจอแต่คู่รักชวนกันมาสวีทหวาน มีเซอร์ไพรส์ให้กัน แต่ ผศ.ดร.หยกฟ้า กล่าวทิ้งท้ายว่า คนโสดต้องรู้สึกดีกับตัวเอง ชอบตัวเองที่เป็นแบบนี้ ถึงจะมีแรงดึงดูดใจให้คนเข้ามาเรียนรู้ โอกาสรักก็เหมือนโอกาสชีวิต ต้องมีความพร้อม  ความรักไม่ได้สวยงามไปเสียหมด ระหว่างทางมีทะเลาะไม่เข้าใจกัน  หากเจอโอกาสดีก็มีโอกาสได้พัฒนาความสัมพันธ์ และยังมีคนส่วนหนึ่งมองว่าไม่จำเป็นต้องแต่งงาน

“ สุดท้ายมนุษย์เราแค่ต้องการใครสักคนที่ไว้ใจ ประคับประคองกันไป จนถึงบั้นปลายชีวิต ถ้าอยู่ในความสัมพันธ์แบบคู่รัก แต่ไม่มีความสุข เป็นโสดจะมีความสุขมากกว่า   “ ผศ.ดร.หยกฟ้า กล่าว

สำหรับคนที่สนใจเปิดมุมมองจิตวิทยากับความรัก สามารถร่วมอบรมวันศุกร์ที่ 11 ก.พ. 2565 เวลา 13.00 – 14.30 น. หัวข้อ “การจบความสัมพันธ์เมื่อรักถึงทางตัน” โดย  อ.ดร.นิปัทม์ พิชญโยธิน และเวลา 14.30 – 16.00 น. หัวข้อ “เมื่ออกหักจะรับมืออย่างไร” โดย อ.ดร.พนิตา  เสือวรรณศรี ผู้สนใจเข้าร่วมการอบรมสามารถลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/7ZQbU9c1UHzreR6C7 

ก่อนหน้านี้ วันที่ 4 ก.พ. มีการอบรมหัวข้อ “ทฤษฎีจิตวิทยากับความรัก” โดย ผศ.ดร.หยกฟ้า อิศรานนท์และ หัวข้อ “จิตวิทยาการเลือกคู่ และความสัมพันธ์ทางเพศ” โดย  รศ.ดร.พรรณระพี สุทธิวรรณ สามารถเข้าชมย้อนหลังได้ทั้ง 2 วัน ติดตามข่าวสารได้ทางเพจ Psychology CU

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียทั้งเวลาและความรู้สึก 'ออฟ ชัยนนท์' เซ็งร้านดอกไม้ทำวาเลนไทน์พัง!

เสียเงินไม่ว่า แต่เสียทั้งเวลาและความรู้สึกถือเป็นเรื่องใหญ่ สำหรับผู้ประกาศข่าวหนุ่ม ออฟ-ชัยนนท์ หาญคีรีรัตน์ ที่ตั้งใจสั่งดอกไม้เพื่อเซอร์ไพร์สแฟนสาว เบญ-เรวิญานันท์ ทาเกิด แต่ตนกลับเจอเซอร์ไพร์สกว่าเพราะร้านไม่ส่งดอกไม้ไม่พอยังติดต่อไม่ได้เป็นวันๆจนเลยวันวาเลนไทน์

ผบ.ตร.กำชับตำรวจทั่วประเทศ เล็งม่านรูด ดูแลเยาวชนป้องกันภัยทางเพศ วันแห่งความรัก

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตร. ) พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องในโอก

'ลุงตู่' แฮปปี้วาเลนไทน์เดย์ ก่อนนำถกครม. ส่วน 'ลุงป้อม' ใจบันดาลแรงไม่ไหวลาประชุม

ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

'ยิ่งลักษณ์' โผล่วาเลนไทน์ ยำ 'ลุงตู่' กว่า 8 ปีแล้ว ประเทศต้องการคนที่รักประชาชน อย่างจริงใจ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหนีคดี ทวิตข้อความว่า กว่า 8 ปีแล้วค่ะที่ประเทศต้องการคนที่รักประชาชนอย่างจริงใจ เข้าใจ ถึงความทุกข์ยาก