'นิพนธ์​' ขึ้นเชียงใหม่​ ลงพื้นที่ดูทางม้าลาย สั่งสำรวจจุดเสี่ยง เพิ่มสัญญาณไฟให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม


'นิพนธ์-มท.2​' ขึ้นเชียงใหม่​ตามงานความปลอดภั​ยทางถนน​ ลงพื้นที่ดูทางม้าลาย สี่แยกรินคำ สั่งสำรวจจุดเสี่ยงเพิ่มทางม้าลาย-สัญญาณไฟให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรมจราจรพร้อมเสนอเพิ่มโทษการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร

11 ก.พ.2565- นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนบนทางข้าม (ทางม้าลาย) บริเวณสี่แยกรินคำ (แยกเมญ่า) อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ย่านธุรกิจถนนนิมมานเหมินท์​ โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมบรรยายสรุปการดำเนินงานของระบบความปลอดภัยในการข้ามถนน และระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรในพื้นที่

นายนิพนธ์ กล่าวว่า​ สืบเนื่อง​จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมได้พิจารณาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างความปลอดภัยทางถนนในภาพรวม และหารือวาระเร่งด่วนด้านการบริหารจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มคนเดินเท้า และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งดำเนินการปรับปรุง แก้ไขด้านกายภาพของถนน เครื่องหมายจราจร สัญญาณไฟ และป้ายเตือน ให้มีความชัดเจนบริเวณทางข้าม ทางร่วม ทางแยก และจุดคับขันต่างๆ เพื่อให้ประชาชน ได้ใช้ความระมัดระวังและลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่​ เท่าที่ตรวจดูเชียงใหม่​ทำได้ดี

โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีข้อสั่งการให้ อปท. เทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ดำเนินการสำรวจจุดเสี่ยง/จุดที่จะต้องเพิ่มทางม้าลายแล้ว ซึ่งหลังจากการสำรวจจะพิจารณาเพิ่มสัญญาณไฟหรือทางม้าลายให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรมจราจรต่อไป

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาจราจรบนแยกรินคำย่าน​เศรษฐกิจ​สำคัญ​ แต่เดิมนั้นประสบปัญหาการจราจรติดขัดอย่างมากเนื่องจากมีปริมาณรถสัญจรเป็นจำนวนมากเพราะเชื่อมต่อทางหลวงซูเปอร์​ไฮเวย์​ รวมถึงระยะเวลาในการหยุดรอสัญญาณไฟนาน จากปัญหาดังกล่าวแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 จึงดำเนินการโครงการติดตั้งระบบไฟจราจรสำหรับคนเดินข้ามถนนบริเวณสี่แยกรินคำ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณแยกดังกล่าว รวมทั้งเพิ่มความปลอดภัยสำหรับคนเดินข้ามถนนระบบสัญญาณไฟดังกล่าวนั้นเป็นระบบควบคุมโดยระบบคอมพิวเตอร์ Adaptive Control ซึ่งจะควบคุมสัญาณไฟจราจรแปลผันไปตามปริมาณยานพาหนะที่สัญจร ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการหยุดรอสัญญาณไฟทั้งคนข้ามและยานพาหนะ ในส่วนของทางข้ามหรือทางม้าลายบนสี่แยกรินคำนั้น มีระบบการทำงานสัมพันธ์กับระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจร ซึ่งจะมีสัญญาณบอกเตือนผู้ข้ามและมีตัวเลขระบุเวลาในการข้ามถนน นอกจากนี้ยังมีการนำระบบไร้การสัมผัสแทนการกดปุ่มเมื่อต้องการข้ามถนนเป็นการลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 อีกด้วย

รมช.มหาดไทย ระบุว่า​ ด้านความคืบหน้าการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถ ใช้ถนน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบก ได้ยกร่างระเบียบระบบตัดคะแนนสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายเสร็จสิ้นแล้วและจะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อดำเนินการต่อไป คาดว่าจะอนุมัติและบังคับใช้ได้ในเดือนกันยายน พ.ศ.2565​ และมีการเสนอเพิ่มโทษการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร จากปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นไม่เกิน 4,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะอนุมัติประกาศใช้ได้ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2565 หากพี่น้องประชาชนพบเห็นผู้กระทำความผิดขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทร.สายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จึงได้เพิ่มช่องทางการแจ้งเหตุผ่านทาง Line @1784DDPM เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการชี้เป้าจุดเสี่ยงจุดอันตรายบนทางข้าม ทางม้าลายที่ชำรุด ไม่มีไฟส่องสว่าง ไม่มีไฟสัญญาณ เพื่อร่วมกันเป็นหูเป็นตาตรวจสอบจุดเสี่ยงจุดบกพร่องที่อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อประสานการดำเนินการแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ คุมเข้มต้นตอฝุ่น PM2.5 'ปภ.' ร่อนหนังสือแจ้งแนวปฏิบัติ

'อนุทิน' กำชับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ลงพื้นที่สอดส่อง พร้อมสั่งเข้มกิจกรรมต้นตอฝุ่น PM2.5 ปภ. ร่อนหนังสือด่วนวางหลักปฏิบัติให้ทุกจังหวัด

3 วันอันตรายปีใหม่ พุ่ง 128 ศพ อุบัติเหตุ 1,150 ครั้ง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางช่วงเทศกาลปีใหม่