นายจ้างซาอุฯ พอใจเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงาน พร้อมรับคนไทยไปนอก

รมว.แรงงาน มอบกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้การต้อนรับภาคเอกชนจากประเทศซาอุดีอาระเบีย เตรียมความพร้อมด้านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน รองรับส่งแรงงานไทยไปประเทศซาอุดีอาระเบีย สถานทดสอบฝีมือแรงงาน เคทีซี จังหวัดปทุมธานี

14 ก.พ.2565 - เวลา 13.00 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่เพื่อให้การต้อนรับภาคเอกชนจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ณ สถานทดสอบฝีมือแรงงาน เคทีซี อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน คณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานร่วมต้อนรับในครั้งนี้ โดย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายเร่งส่งแรงงานไทยไปทำงานประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งกระทรวงแรงงานขานรับนโยบายดังกล่าว และได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมพร้อมและอำนวยความสะดวกของสถานทดสอบฝีมือแรงงานให้แก่แรงงานที่ประสงค์จะไปทำงานประเทศซาอุดิอาระเบีย

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า วันนี้ทางบริษัทจัดหางานของประเทศซาอุดิอาระเบีย 5 บริษัทได้มอบหมายให้ Dr. Hussein Ayed Al Awad ประธานบริษัท Princess Joy placement and General Service เป็นตัวแทนมาดูความพร้อมของศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงาน KTC ในเบื้องต้น Dr. Hussein มีความพอใจในความพร้อมของศูนย์ทดสอบ และได้กล่าวว่า ทางซาอุต้องการแรงงานในสาขาช่างเชื่อม โดยเฉพาะช่างเชื่อมใต้น้ำ และช่างเคาะพ่นสี รวมถึงMedical Staff ด้วย ซึ่งทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เตรียมการรองรับส่งแรงงานไทยไปประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยเตรียมพร้อมดำเนินการอำนวยความสะดวกของสถานทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาอาชีพซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการ เช่น ช่างซ่อมเครื่องยนต์ ช่างสีรถยนต์ ช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า พ่อครัวหรือเชฟ พนักงานโรงแรม ผู้ควบคุมงานด้านโลจิสติกส์ และพนักงานขับรถบรรทุก ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มีการหารือพิจารณาแนวทางการใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยการปรับปรุงหลักสูตร ค่าธรรมเนียม แบบทดสอบให้สอดคล้องกับตำแหน่งงาน รวมถึงการกำหนดมาตรฐาน มาตรฐานกลาง มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และรูปแบบที่นายจ้างต้องการ ทั้งนี้ การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นการการันตีความรู้ความสามารถ ช่วยสร้างความมั่นใจ และเป็นใบเบิกทางให้แก่แรงงานที่ต้องการจะไปทำงานต่างประเทศ ช่วยเพิ่มโอกาสการมีงานทำและเพิ่มความก้าวหน้าในอาชีพสำหรับผู้ที่ผ่านการทดสอบฝีมือ ในส่วนของนายจ้างได้ทราบและมั่นใจได้ว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะฝีมือตรงตามตำแหน่งงานที่ต้องการ ซึ่งสถานทดสอบฝีมือแรงงาน เคทีซี นี้เป็นเครือข่ายของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นสถานทดสอบฝีมือคนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ตรวจสอบความพร้อมและความเหมาะสมของสถานที่ เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ ความปลอดภัย ซึ่งสถานทดสอบเคทีซีมีคุณสมบัติของผู้ควบคุมการทดสอบ ที่มีความพร้อมและเหมาะสม ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ดำเนินการทดสอบฝีมือแรงงาน จำนวน ๔ กลุ่มอาชีพ (๒๔ สาขา) ประกอบด้วย กลุ่มช่างเชื่อมและโลหะแผ่น 8 สาขา กลุ่มช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 3 สาขา กลุ่มช่างยนต์ 4 สาขา และกลุ่มช่างก่อสร้าง 9 สาขา

ดร.ฮุสเซน อัล อาวาด ประธานบริษัท ปริ้นเซส จอย เพลสเม้น แอนด์ เจนเนอรัล เซอร์วิส กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมาเยี่ยมชมสถานทดสอบฝีมือแรงงาน เคทีซี ช่างเคาะสีตัวถังรถยนต์ ช่างเชื่อมไฟฟ้า และสถานที่ทดสอบฝีมือต่างๆ มีความพึงพอใจมาก และหวังว่าจะได้ร่วมงานกันในอนาคต ซึ่งในส่วนของบริษัทฯ มีความต้องการช่างซ่อมสีรถยนต์ ช่างเชื่อมไฟฟ้า ช่างเชื่อมใต้น้ำ รวมถึงช่างก่อสร้าง เนื่องจากขณะนี้ประเทศซาอุดีอาระเบียมีแผนจะก่อสร้างโรงแรม

สำหรับท่านที่สนใจไปทำงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย สามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ http://toea.doe.go.th เลือก “ลงทะเบียน” เลือก “คนหางาน” ทั้งนี้สามารถศึกษาคู่มือวิธีการลงทะเบียนคนหางานได้ที่หน้าเว็บไซต์ระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ และสามารถคิดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas. หรือติดต่อสำนักงานจัดหางานได้ทุกจังหวัด ในวันเวลาราชการ หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสาระสำคัญ 11 ข้อ กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ครม.อนุมัติแล้ว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (9 เม.ย.2567) ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานบางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับการงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย

ก.แรงงาน จัดงานรำลึกรัชกาลที่ 9 'พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย' รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' เปิดงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยภายในงานมีพิธีถวายราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

'โรนัลโด' ถูกสั่งปรับ พร้อมติดแบน 1 เกม หลังดีใจด้วยท่าล่อแหลมใส่แฟนบอลคู่แข่ง

คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสของทีม อัล-นาสเซอร์ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย หรือเอสเอเอฟเอฟ สั่งลงโทษเเบน 2 เกม พร้อมปรับเงินอีก 6,300 ปอนด์ หรือ 284,968 บาท จากเหตุที่เขาใช้ท่าดีใจส่อไปทางล่อแหลม

ศาลสั่ง 'เสี่ยเฮ้ง' แก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม คดีฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ

ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้องในคดี หมายเลขดำที่ อท.11/2567 ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการณ์อธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ

'ไทย' ยันเสมอ 'ซาอุดิอาระเบีย' ไร้สกอร์ 0-0 เข้ารอบ 16 ทีมดวล 'อุซเบฯ'

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย "เอเชียน คัพ 2023" วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามพบ ซาอุดิอาระเบีย

'อิชิอิ' ยอมรับ 'ซาอุฯ' สุดแกร่ง ชมนักเตะพยายามเข้าใจแท็คติกของตนเป็นอย่างดี

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 15.30 น.ตามเวลาประเทศไทย ที่ ห้องแถลงข่าว เมน มีเดีย เซ็นเตอร์ ประเทศกาตาร์ ฝ่ายจัดการแข่งสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จัดงานแถลงข่าวความพร้อมก่อนการแข่งฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 นัดที่สาม กลุ่ม เอฟ คู่ระหว่าง ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย พบกับ ทีมชาติไทย