บ้านเมืองมีขื่อมีแป! 'บิ๊กตู่' กวักมือเรียก 'ปวีณ' กลับไทย ยันไม่ป้องใคร

‘ประยุทธ์’ ลั่นบ้านเมืองมีขื่อมีแป เรียก ‘ปวีณ’ กลับประเทศ จะฟ้องร้องอะไรก็ฟ้องไป ให้กระบวนการตัดสิน ยันไม่ปกป้องใครที่มีเอี่ยว

21 ก.พ. 2565 – เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ว่า ดำเนินการต่อเนื่องมาโดยตลอด ผลงานการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ สิ่งใดที่ผ่านมาแล้วก็เป็นเรื่องของอดีตที่ผ่านมา ตรวจสอบแล้วตำรวจก็ชี้แจงไปแล้ว บางเรื่องที่เป็นประเด็นผ่านด้วยระเบียบกฎหมาย ก็ต้องว่าไปตามนั้น รัฐบาลจริงใจในการแก้ไขปัญหา ไม่อย่างนั้นก็คงไม่ดีขึ้นเหมือนวันนี้อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ก็ต้องทำต่อไป ทั้งการค้ามนุษย์ การประมง เรื่องการทุจริต เราอาจจะมองว่าคะแนนเราตกต่ำลงก็ต้องไปในรายละเอียด ส่วนหนึ่งได้เท่าเดิม ส่วนหนึ่งลดลง แต่ส่วนที่เพิ่มมากขึ้นคือเรื่องการบริหารของภาครัฐที่ได้คะแนนสูงขึ้นมาก นี่คือผลงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหา ไม่ใช่ดูเฉพาะเรื่องที่ไม่ดีอย่างเดียว ต้องดูส่วนไหนที่ดี ส่วนไหนที่ไม่ดีก็แก้กันไป ก็ต้องทำงานแบบนั้น

เมื่อถามถึงคดีของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค 8 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามมาว่า “เขามีคดีอะไรหรือ” ผู้สื่อข่าวบอกว่า พล.ต.ต.ปวีณ ระบุต้องลี้ภัยไปอยู่ประเทศออสเตรเลีย เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องการแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปร้องทุกข์ ร้องเข้าช่องทางมา

เมื่อถามว่า พล.ต.ต.ปวีณ อยากจะกลับมา นายกฯ กล่าวว่า “ผมไม่ได้ให้เขาออกไปไม่ใช่หรือ เขาออกไปเองไม่ใช่หรือ”

เมื่อถามอีกว่า พล.ต.ต.ปวีณ กังวลเรื่องความปลอดภัย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใครจะไปทำอะไรเขาได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมายอยู่ ถ้าพูดอย่างนี้ก็ไม่ถูก ทุกคนเวลาไปก็ไปเอง สมัครใจไปเอง พอจะกลับมาบอกไม่ปลอดภัย บางคนที่ไปก็มีกฎหมายค้างอยู่ แต่อยากจะกลับ มองตรงนี้ซิ”

สำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความชัดเจนอย่างไรนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาชี้แจงทั้งในโซเชียลมีเดียและมีการแถลงออกแล้ว อย่าไปฟังเฉพาะช่องทางไหนช่องทางเดียว ไม่อย่างนั้นก็จะขัดแย้งกันไม่เลิก ถ้าคิดว่าไม่มีอะไรก็กลับมา เขาไม่ได้มีคดีอะไรกับตนไม่ใช่หรือ ไม่มีคดีกับใครไม่ใช่หรือ

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯจะรับประกันได้หรือไม่ว่าจะไม่ปกป้อง หากมีคนใหญ่คนโตเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นายกฯ กล่าวว่า “ผมจะไปปกป้องใคร เป็นใครเล่า ถ้าไม่เปิดชื่อใครก็พูดได้ ซึ่งสังคมก็ต้องคิดให้มีหลักเกณฑ์มีหลักฐาน จะทำอะไรก็ต้องมีหลักฐาน ก็กลับมา จะฟ้องร้องอะไรก็ฟ้องไปให้กระบวนการตัดสินไป แต่ถ้าฟ้องแล้วไม่ใช่เขาก็ฟ้องกลับแค่นั้นเอง กฎหมาย อยู่กันด้วยกฎหมายไม่ใช่พูดกันไปพูดกันมา ขยายความกันอยู่แบบนี้”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า