ทร. แจงครูฝึกทำร้ายพลทหารในโรงครัว ยันลงโทษวินัย-อาญา ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

21 ก.พ.2565 - เวลา 18.00 น. พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข่าวกรณี สื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอข่าว พลทหาร วุฒิพงษ์ เจริญสุข เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง ให้ดำเนินคดีกับ พันจ่าตรี เด่นชัย ศุภนิมิต ซึ่งเป็นครูฝึก สังกัดค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินใช้ด้ามมีดตีที่ศีรษะ และทำร้ายร่างกายจนมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง โดยได้ เข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสัตหีบซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าถูกทำร้ายร่างกาย ให้สังเกตอาการภายใน 24-48 ชั่วโมง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสังเกตอาการ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เวลาประมาณ 11.00 น. ขณะที่ พลทหาร วุฒิพงษ์ กำลังปฏิบัติหน้าที่ ภายในโรงครัว พันจ่าตรี เด่นชัย ได้เดินเข้ามาตรวจงาน และตำหนิ พลทหาร วุฒิพงษ์ เรื่องการหั่นผัก พร้อมทั้งใช้ ด้ามมีดหั่นผัก ตีไปที่ศีรษะของ พลทหารวุฒิพงษ์ จำนวน 1 ครั้ง และในเวลาใกล้เคียงกันก็ได้เดินมาใช้มือตบไปที่ศีรษะด้านข้างซ้ำ จนกระทั่งเวลา 21.00 น. พันจ่าตรี เด่นชัย ได้สั่งทำโทษ พลทหาร วุฒิพงษ์ โดยให้ปักศีรษะลงกับพื้น นับ 1-100

ต่อมาในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น. พันจ่าตรี เด่นชัย ได้เดินเข้ามาตำหนิ พลทหาร วุฒิพงษ์ ในเรื่องการจัดเก็บอุปกรณ์ภายในครัว จากนั้นได้ใช้ด้ามมีดตีเข้าที่ศีรษะของ พลทหาร วุฒิพงษ อีก 1 ครั้ง จนกระทั่งเวลา 21.00 น. พลทหาร วุฒิพงษ์ ได้โทรศัพท์ไปบอกมารดาให้มารับ และเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนั้นได้เข้าร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวในพื้นที่และเดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสัตหีบเพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐาน

โฆษกกองทัพเรือกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของ พันจ่าตรี เด่นชัย ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง อย่างเร่งด่วน แม้ว่า พลทหาร วุฒิพงษ์ และมารดา จะไม่ติดใจเอาความ ภายหลังจากที่ได้มีการพูดคุยและทำความเข้าใจ กับทางครอบครัวและตัวของพลทหารวุฒิพงษ์ แต่เนื่องจากเป็นคดีที่ไม่สามารถยอมความได้ กองทัพเรือ จึงขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและจะลงโทษทางวินัย กับ พันจ่าตรี เด่นชัย โดยไม่ปกป้องคนผิด ทั้งนี้เจตนารมณ์ของ พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ มีนโยบายที่จะให้กำลังพล มีระเบียบวินัย มีขวัญกำลังใจที่ดี ด้วยการปกครองบังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม มีความรักความสามัคคี รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบกอบด้วยคุณธรรมจริยธรรมและมีความภาคภูมิใจในการเป็นทหารเรือ

"กองทัพเรือ ขอเรียนให้ทราบว่ากองทัพเรือ ไม่เคยมีนโยบายในการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยคำนึงถึง การใช้ อำนาจตามขอบเขตของกฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน และ กำหนดเฉพาะบทลงโทษตามวินัยทหาร ซึ่งอาจมีกำลังพลบางนายที่ละเลยและฝ่าฝืน ซึ่งกองทัพเรือจะดำเนินการทางวินัยและทางอาญาเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง สำหรับในส่วนของ พลทหาร วุฒิพงษ์ ทางหน่วยต้นสังกัดจะอนุญาตให้ลาพักชั่วคราวเพื่อให้อาการดีขึ้น รวมทั้งพิจารณาปรับเปลี่ยนตำแหน่งไปทำหน้าที่อื่นที่ไม่ใช่ในโรงครัวต่อไป"พล.ร.ท.ปกครอง กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล

หลวงพี่ควบซาเล้งบนถนนทางหลวง ชาวบ้านวิจารณ์สนั่น เหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ให้ช่วยตรวจสอบพระสงฆ์ ประพฤติตนด้วยการขี่รถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้างอยู่ในเมือง และบนถนนหลวง สุขุมวิทหมายเลข 3 พื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี