ข่าวดี! ผู้แทนการค้าสหรัฐฯให้ไทยปลอดจากประเทศที่มีตลาดขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

รัฐบาล เผย ผู้แทนการค้าสหรัฐฯให้ไทยปลอดจากประเทศที่มีตลาดขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนเพิ่มขึ้น

25 ก.พ.2565 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลและการดำเนินงานเชิงรุกของไทยในการเข้มงวดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบอย่างเข้มแข็ง จนเกิดผลเป็นรูปธรรม ทำให้ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ได้เผยแพร่รายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลกประจำปี 2564 (2021 Review of Notorious Markets for Counterfeiting and Piracy) ไม่ปรากฎย่านการค้าและตลาดออนไลน์ของไทยในรายงานแม้แต่แห่งเดียว นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าไทยจริงจังในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สร้างความเชื่อมั่นเสริมบรรยากาศการค้าการลงทุนของประเทศมากขึ้น

นางสาวรัชดา กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลจริงจังต่อการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ว่าจะเป็นด้านนโยบาย และด้านกฎหมาย โดยเมื่อ ม.ค. ที่ผ่านมา ครม.ได้เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. …. ซึ่งเป็นการปรับปรุงกฎหมายให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ข้อเท็จจริง และพันธกรณีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และภายหลังครม. ได้เห็นชอบร่างประกาศฯ กรมศุลกากรเดินหน้าเข้มตรวจสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจัดระบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกที่สุจริตผ่านพิธีการสุรกากรได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ในปี 2564 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมทรัพย์สินทางปัญญา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ร่วมกันทำลายของกลางสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ถือเป็นอีกกลไกสำคัญของการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่จะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใสสอดคล้องกับพันธกรณีภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO)

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความขอบคุณ พร้อมชื่นชมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่บูรณาการทำงานอย่างเข้มแข็ง ร่วมมือกันอย่างจริงจัง จนปรากฎเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ไทยปลอดจากประเทศไทยที่มีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จ อันจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ ประเทศคู่ค้า และนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นผลของรัฐบาลที่มุ่งมั่นแก้ไขปัญหามาโดยตลอดจนประสบความสำเร็จ" นางสาวรัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

พาณิชย์ชี้ช่องผู้ออกแบบลายกางเกงลายไทยยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาชวนผู้ผลิต ผู้ออกแบบลายกางเกง ที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่สำคัญของแต่ละท้องถิ่น ยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานของการสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์ทางการค้า เผยยื่นจดง่ายผ่านออนไลน์ หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ แนะต่อไป ควรพัฒนาไปถึงขั้นสร้างเครื่องหมายการค้าเป็นของตัวเอง

ผลักดัน 'ปลาพลวงชมพู-ปลานิลสายน้ำไหล' ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จังหวัดยะลา

คณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาพาณิชย์ลงพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อผลักดันปลาพลวงชมพู ต้นน้ำป่าฮาลาบาลา และปลานิลสายน้ำไหลเบตง ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ของจังหวัดยะลา เพื่อช่วยสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างมั่นคงและยั่งยืน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

พาณิชย์ผลักดันสินค้า GI ไทยยกระดับอาหารชุมชนสู่เมนูไฟน์ไดนิ่ง 

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้านโยบายสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยต่อเนื่อง ตั้งเป้ายกระดับสินค้าชุมชนสู่ระดับพรีเมียม สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดมุ่งสู่ 52,000 ล้านบาทภายในปี 2566 ล่าสุดดึงร้านอาหารนอร์ธ (North Restaurant) ร่วมรังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบ GI สะท้อนอัตลักษณ์พื้นถิ่น ผ่านเมนูอาหารเหนือสไตล์ไฟน์ไดนิ่ง

ภาคเอกชนเกาหลีใต้กว่า 20 ราย สนใจร่วมลงทุน อุตสาหกรรม EV ในไทย

รองโฆษกรัฐบาล เผยความสนใจที่ภาคเอกชนเกาหลีใต้กว่า 20 ราย มีต่อการร่วมลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทย สะท้อนความสำเร็จจากนโยบายรัฐบาล