'บิ๊กป้อม' เห็นชอบจัดลำดับโครงการสำคัญปี 66-67 รวม 469 รายการ แก้น้ำท่วมยั่งยืน

3 มี.ค.2565 - พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมี ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม อาทิ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคม สำนักงาน กปร. และกรุงเทพมหานคร

พลเอกประวิตร เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาด้านน้ำและเร่งขับเคลื่อนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญที่เป็นการบูรณาการจากหน่วยงานและภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้เกิดแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและเกิดความมั่นคงด้านน้ำอย่างยั่งยืน
การประชุมในวันนี้ ได้เห็นชอบการจัดลำดับเป้าหมายการขับเคลื่อนโครงการสำคัญ ในปี 66-67 จำนวน 469 รายการ ตามการจัดทำเกณฑ์การจัดลำดับความสำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ 1.การแก้ปัญหาโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ 2.ความสำคัญเชิงนโยบายของโครงการ 3.ความสอดคล้องแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 4.มูลค่าต่อหน่วยของโครงการ และ 5.ความสอดคล้องที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทั้งนี้ มอบให้หน่วยงานเร่งรัดการเตรียมความพร้อมโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามลำดับความสำคัญ รวมทั้งให้ สทนช. และสำนักงบประมาณ นำเป้าหมายโครงการสำคัญที่จัดลำดับความสำคัญแล้ว เป็นข้อพิจารณาในการจัดสรรงบประมาณด้วย

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้ให้ความสำคัญในการดำเนินงานโครงการภายใต้แผนหลักการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เนื่องจากแผนหลักดังกล่าวเป็นแผนงานขนาดใหญ่ มีผลสัมฤทธิ์และผลกระทบต่อพื้นที่สำคัญของประเทศ รวมทั้งมีแผนงานย่อยและหน่วยงานดำเนินการจำนวนมาก และได้มีมติเห็นชอบร่างคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการภายใต้แผนหลักการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแผนดังกล่าวให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน ซึ่งคณะทำงานประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานกำกับดูแลและหน่วยงานปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง รวม 23 ท่าน จาก 15 หน่วยงาน เพื่อกำกับ ดูแล เร่งรัด ติดตาม และขับเคลื่อนการดำเนินงานของโครงการภายใต้แผนหลักการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างให้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมจนถึงขั้นตอนการก่อสร้าง รวมทั้งพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำและเขตคลอง เสนอต่อคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ อีกทั้ง การเชิญผู้แทนส่วนราชการหรือหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องมาร่วมชี้แจงหรือให้ข้อมูลต่อคณะทำงานฯ ได้ตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)ได้รายงานว่า ที่ประชุม ให้ความเห็นชอบในหลักการโครงการบำบัดน้ำเสียมีนบุรี ระยะที่ 2 ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (ปี 66-69) ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) พิจารณาในวันที่ 14 มี.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อบำบัดน้ำเสียได้ 42,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองต่างๆ ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เช่น คลองแสนแสบ คลองสามวา และคลองสองต้นนุ่น ในเขตมีนบุรี เขตคลองสามวา เขตคันนายาว และเขตสะพานสูง ครอบคลุมพื้นที่ 15.39 ตารางกิโลเมตร โดยรองนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กรุงเทพมหานครเร่งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เพื่อให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการอันจะนำมาซึ่งความสำเร็จของโครงการที่เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

สิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย. รองโฆษกฯ เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี

​'คารม' เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำมีจำนวน 55% ของความจุเก็บกัก หรือปริมาณ 45,940 ล้าน ลบ.ม ระบุประเทศไทยสิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย นี้