นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงประชุมสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ชูโมเดลเศรษฐกิจ BCG ฟื้นฟูหลังโควิด

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงการประชุมสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ย้ำยกระดับความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ พร้อมชูโมเดลเศรษฐกิจ BCG ปูทางสู่การพัฒนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

3 มี.ค.2565 - เวลา 16.50 น. ตามเวลาประเทศไทย (หรือเท่ากับเวลา 12.50 น. ของกรุงไนโรบี) สาธารณรัฐเคนยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมกล่าวถ้อยแถลงผ่านการบันทึกเทปถ้อยแถลงล่วงหน้า ในพิธีเปิดการประชุมสมัยพิเศษ เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี ของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme @50: UNEP@50)

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ และวิกฤตโควิด-19 ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาที่ไม่สมดุล และการคุกคามธรรมชาติ เห็นว่า UNEP ควรยกระดับบทบาทในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยการบูรณาการการทำงานร่วมกับสำนักเลขาธิการของความตกลงพหุภาคีระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อม (Multilateral Environmental Agreements: MEAs) ผ่านสำนักงานในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งเป็นจุดแข็งสำคัญที่ช่วยเสริมกลไกในการบรรลุเป้าหมายในภาพรวม โดยยินดีที่ไทยได้รับความไว้วางใจให้เป็นที่ตั้งของสำนักงานภูมิภาคของ UNEP ในเอเชียและแปซิฟิกมายาวนานเกือบ 50 ปี ตลอดจนเน้นย้ำความพร้อมของไทยในการสนับสนุนการดำเนินงานของ UNEP อย่างแข็งขันต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในระดับประเทศ ไทยบังคับใช้กฎหมายและนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มข้น ใช้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และความรู้พื้นบ้านไทยจากปราชญ์ชาวบ้านอย่างผสมผสาน ตลอดจนได้พัฒนากฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่า ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมเป็นโอกาสร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ และหวังว่า UNEP จะสนับสนุนการแสวงหาแนวทางและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงศักยภาพที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ นอกจากนี้ ในฐานะเจ้าภาพการประชุมเอเปคปีนี้ ไทยจะส่งเสริมโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งเป็นการสร้างความสมดุลของสรรพสิ่ง ควบคู่กับการใช้นวัตกรรมเพิ่มคุณค่า เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นแนวทางสำหรับการฟื้นฟูภายหลังสถานการณ์โควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสมัยพิเศษ UNEP@50 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 4 มีนาคม 2565 โดยเป็นการประชุมระดับสูง (High Level Segment) ในโอกาสวาระครบรอบ 50 ปี ของ UNEP ภายใต้หัวข้อหลัก “Strengthening UNEP for the implementation of the environmental dimension of the 2030 Agenda for Sustainable Development” ทั้งนี้ นายอูฮูรู เคนยาตา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเคนยา เป็นผู้กล่าวเปิด โดยมีผู้นำและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศที่เข้าร่วม อาทิ นายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ, อิงเกอร์ แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP), นายโมเควซี มาซีซี ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐบอตสวานา, นายมูฮัมมาดู บูฮารี ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ซึ่งนอกเหนือจากนั้น ผู้นำทั่วโลกได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงผ่านการบันทึกเทปล่วงหน้าด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

ปอดเหล็ก 'เคนยา-เอธิโอเปีย' เผยเหตุผลหลีกทางให้นักวิ่งจีน หลังเกิดดราม่าที่ปักกิ่ง

เกิดเรื่องดราม่าในงานวิ่ง ฮาล์ฟมาราธอน ปักกิ่ง ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปี ที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 2 หมื่นคน จากจังหวะก่อนเข้าเส้นชัยของ เหอเจี๋ย นักวิ่งมาราธอนของจีนเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก แบบค้านสายตาเมื่อในภาพปรากฏว่า นักวิ่ง จากเคนยา และเอธิโอเปีย จงใจไม่วิ่งแซง แถมยังส่งสัญญาณมือให้ เหอเจี๋ย เปลี่ยนตำแหน่งหลายครั้ง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

นายกฯเศรษฐา เกาะติดสถานการณ์ 'อิสราเอล-อิหร่าน' เตือนคนไทยตื่นตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า “ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ และด้