ดีอีเอส พบข่าวปลอมโควิดลดลง มีข้อเท็จจริงเพิ่มขึ้น

กระทรวงดิจิทัลฯ เผยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้รับผลตรวจสอบสัปดาห์นี้แล้ว 45 เรื่อง โดย 9 เรื่องเป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด และเป็นข่าวจริง ส่งสัญญาณคนไทยตระหนักรู้เท่าทันข่าวสารบนโซเชียลเพิ่มขึ้น

5 มี.ค. 2565 – นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า ผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 25 ก.พ.-3 มี.ค. 65 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบว่ามีข้อความเข้ามาทั้งสิ้น 11,456,915 ข้อความ โดยจากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 185 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 94 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 25 เรื่อง

ด้านความคืบหน้าในการประสานงานเพื่อตรวจสอบ ล่าสุดได้รับผลตอบกลับมาแล้ว 45 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับโควิดโดยตรง 9 เรื่อง ซึ่งทุกเรื่องยืนยันแล้วว่าเป็นข่าวจริง ผลลัพธ์ดังกล่าว สะท้อนว่า ประชาชนมีความตื่นตัวมากขึ้น ในการแจ้งเบาะแส การตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่อยู่ในช่องทางออนไลน์ก่อนส่งต่อ โดยเฉพาะในประเด็นข่าวที่เป็นเรื่องใกล้ตัว

“ข่าวจริงเหล่านี้นับเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์กับประชาชน ช่วยบรรเทาความหวาดวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากภาครัฐสู่ประชาชน ได้แก่ เรื่องผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ ไม่จำเป็นต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์ เรื่อง สธ. เตรียมจัดบริการเพิ่มสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 แบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ เริ่ม 1 มี.ค. นี้ เรื่อง สปสช.เปิดรับสมัครจิตอาสา ช่วยตอบคำถามผ่านไลน์ สปสช. ประสานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าระบบการรักษาที่บ้าน เรื่องศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิด Walk in ฉีดวัคซีนเข็ม 1, 2, 3 และ 4 ทั้งคงไทยและชาวต่างชาติ อายุ 12 ปีขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. 65 เป็นต้น” นางสาวนพวรรณกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ยังต้องการความร่วมมือจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง ในการทำงานแก้ไขปัญหาข่าวปลอม เมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปกรณ์วุฒิ' ประเดิมชงหั่นงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเหี้ยน!

ถกงบฯต่อวันที่ 2 'ปกรณ์วุฒิ' เดือดขอตัดงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมทั้งโครงการ ลั่นไม่เคยเป็นกลาง เป็นแค่เครื่องมือของรัฐ ผูกขาดความจริง

อย่าหลงเชื่อ! มิจฉาชีพ อ้างกฟภ. ส่ง SMS แจ้งมิเตอร์ไฟฟ้าเสี่ยงชำรุดเปลี่ยนฟรี เตือนอย่ากดลิงก์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พบ 10 ข่าวปลอมประจำสัปดาห์ คนสนใจสูงสุด มิจฉาชีพแอบอ้าง“กฟภ. ส่ง SMS แจ้งมิเตอร์ไฟฟ้าเสี่ยงชำรุด คิดค่าไฟเกินจริง เปลี่ยนมิเตอร์ฟรี พร้อมรับเงินคืน”– หลอกทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่าน Pages DTL Noline” ยังมาแรง เตือนเช็คให้ดี อย่ากด อย่าส่งต่อ

ไม่แผ่ว! ดีอี เผยข่าวปลอม ‘กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน’ ถูกปล่อยไม่หยุด

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) สรุปข่าวปลอมประจำสัปดาห์ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดเป็นอันดับ 1 พบว่าเป็นเรื่องเพจปลอม “กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน” รับสมัครพนักงาน แพ็กของ รายได้เฉลี่ย 450 บาท/ต่อวัน รองลงมาเป็นข่าวปลอม “สินเชื่ออเนกประสงค์กรุงไทย 5 พลัส วงเงินสูงสุด 2 ล้านบาท ผ่านเพจ Loan Versatile 5 Plus” ยังระบาดหนัก เตือนเช็กข้อมูลทุกด้านให้ดีก่อนหลงเชื่อ หรือแชร์ข้อมูล

'ดร.อานนท์' โวย 'ดีอีเอส' ยังปล่อยคลิป 'วัคซีนพระราชทาน' ว่อนโซเชียล

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์