'รัชดา' เป็นตัวแทนนายกฯ รับข้อเสนอ 'เครือข่ายสตรีฯ' เนื่องในวันสตรีสากล

มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล ..รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทน พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับข้อเสนอจากคณะทำงานเครือข่ายเด็ก สตรี และป้องกันการค้ามนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล วันที่ 8 มีนาคม โดย ..ธนวดี ท่าจีน ผู้ประสานงานคณะทำงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า ข้อเสนอ 8 ข้อของเครือข่ายฯ ที่นำมายื่นวันนี้เพื่อให้นำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อหารือออกเป็นนโยบาย เช่น ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เร่งรัดและยกระดับคดีเกี่ยวกับเพศ ความรุนแรงในครอบครัว และการค้ามนุษย์ เป็นคดีพิเศษเทียบเท่าคดียาเสพติดและอาชญากรรมร้ายแรง เนื่องจากมีเหยื่อมากมายที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม นอกจากนี้รัฐบาลต้องไม่สนับสนุนและผลักดันบ่อนการพนัน สถานบริการ และบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย 

..ธนวดี กล่าวอีกว่า รัฐควรจัดสวัสดิการให้แม่เลี้ยงเดี่ยวเป็นรายเดือน กรณีที่ฝ่ายชายไม่รับผิดชอบค่าเลี้ยงดูอันเกิดจากการหย่าร้าง ลดพื่นที่เสี่ยงต่อการละเมิดทางเพศ การมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน รวมถึงการเพิ่มเนื้อหาวิชาตัวของเราและร่างกายของเรา เพื่อให้เด็กรู้จักการปกป้องตัวเองจากการถูกละเมิดทางเพศและการบูลลี่  พร้อมขอให้เร่งขับเคลื่อนการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (..ส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ ขอให้ควบคุมสื่อลามกอนาจารที่ล่อแหลมและให้มีหลักสูตรในโรงเรียนให้เด็กเข้าใจถึงภัยที่จะเกิดขึ้นในโลกออนไลน์ รวมถึงขอความร่วมมือไปถึงผู้จัดทำละครและโฆษณา คำนึงถึงการเผยแพร่ข่าวมากชู้หลายเมีย เนื้อหาตบตี ด่าทอ และการใช้อาวุธความรุนแรง เพราะจะส่งผลให้เด็กและเยาวชนเลียนแบบ 

ขณะที่ .รัชดา กล่าวว่า ขอบคุณภาคประชาสังคมที่ทำงานด้านเด็กและสตรีอย่างเข้มแข็ง เป็นกำลังสำคัญสะท้อนปัญหามายังภาครัฐ ซึ่งทุกเรื่องจะนำเรียนนายกฯ ทั้งนี้ หลายเรื่องที่เสนอมานั้น รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ เช่นปัญหาความรุนแรงผ่านสื่อออนไลน์ การแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อสตรี เด็ก และความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งรัฐบาลยกให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยในโอกาสหน้าจะเสนอให้ครมพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตามทุกอย่างที่เสนอมา หากเรื่องใดสามารถดำเนินการได้ ก็จะผลักดันและแก้ปัญหาทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด