'ประยุทธ์' เหน็บเซียนกูรูรู้ทุกเรื่องแต่ไม่รู้ว่าทำได้หรือไม่

'บิ๊กตู่' เหน็บกูรูทั้งหลาย รู้ปัญหาประเทศกันทุกคน แต่ไม่สำคัญเท่ากับจะทำได้หรือไม่ ลั่นนายกฯ ไม่ได้เก่งที่สุด แต่มี รมต.-ขรก.เป็นทีมที่ร่วมมือกันในทุกมิติ

24 มี.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการบูรณาการความร่วมมือ 7กระทรวง : การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต(กลุ่มเด็กปฐมวัย และผู้สูงอายุ) พ.ศ.2565-2569 ว่าวันนี้เป็นการลงนามร่วมกัน 7 กระทรวง เพื่อดูเด็กปฐมวัยและผู้สูงอายุ ถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติของเราที่ต้องดำเนินการให้เกิดความต่อเนื่อง และเข้าเชิงลึกให้มากขึ้นเรื่อยๆ เราต้องเตรียมความพร้อมคนของเรา ทุกคนมีค่ามีส่วนร่วมในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุจะทำอย่างไรไม่ให้เป็นภาระของครอบครัว มีอาชีพที่สามารถดูแลตัวเองได้ อันไหนที่ไม่ได้จริงๆ ก็ต้องมีมาตรการอื่นในการดูแล เราจะต้องขับเคลื่อนตรงนี้ เพราะเรากำลังก้าวสู่ประเทศสังคมสูงวัยอย่างเต็มภาคภูมิ เพราะเรารักษาดี ดูแลดี ด้านสุขภาพดี จึงทำให้คนอายุยืนมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันคนเกิดขึ้นน้อยลง สื่อที่นั่งอยู่ก็ไม่แต่งงานกันหลายคน ไม่สร้างคนวัยแรงงานขึ้นมาใหม่ เหลือแต่คนสูงวัย

"วันนี้ต้องใช้หลายอย่างขับเคลื่อน โดยต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำพูดวันหนึ่งแล้วก็เลิก พูดไปมันก็ได้เท่านั้น ดูที่การกระทำดีกว่าว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ทุกคนที่อยู่กับผมก็ร่วมกันทำมาหลายปีแล้ว ก็ต้องดูว่าผลงานสำเร็จอะไรไปแล้วบ้าง เราคาดหวังว่าถ้าทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ อันนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะ ถ้าได้ทำเราก็จะทำต่อเนื่องไป สานต่อสิ่งที่มันสำเร็จ และสิ่งที่กำลังใกล้สำเร็จ หรือที่ยังไม่สำเร็จ ทุกคนรู้ปัญหาดีหมด ไม่ว่าใครจะออกมาพูด รู้ปัญหาประเทศไทยหมดทุกคนนั่นแหละ แต่มันอยู่ที่จะทำอย่างไร How to do คือสิ่งสำคัญ จะทำได้หรือไม่ สิ่งที่ผมต้องขอบคุณคือบรรดาพี่น้องคนไทยทั้งประเทศที่ร่วมมือกับเรามาโดยตลอด หลายอย่างมีความก้าวหน้า อย่างเห็นได้ชัด ขณะที่หลายอยู่ในขั้นตอนที่ต้องแก้ไข สิ่งเหล่านี้เพราะความเข้าใจการทำงานของรัฐบาลวันนี้ผมขอกราบเรียนว่า ผมย้ำไปแล้วว่าการทำงานทุกคนมีความสำคัญเท่ากันหมด ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีเก่งที่สุด มันไม่ใช่ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และข้าราชการทุกคน คือทีมงานที่ต้องทำ จะต้องร่วมมือกันในทุกมิติ ทุกระดับ ทุกพื้นที่ ขณะเดียวกันก็มีพี่น้องประชาชนอยู่กับเราด้วย คำว่าอยู่กับเราคือช่วยกันทำงาน เพื่อใคร ก็เพื่อตัวเอง รัฐบาลมีจิตปรารถนาแค่นั้น”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯกล่าวว่า วันนี้หลายๆ อย่างเราพยายามแก้ไขให้ดีที่สุด มันไม่มีอะไรที่จะสำเร็จได้มาง่ายๆ เราต้องผจญปัญหาฟันฝ่าอุปสรรคหนักมากมาย ทำไมถึงพูดอย่างนี้ เพราะอยู่มาหลายปีและก็รู้ว่าอะไรมันเกิดขึ้น และอะไรมันจะเกิดขึ้นอีก เราก็พยายามป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นมาอีกในสิ่งที่ทำให้ประเทศเราพัฒนาช้าเกินไป ก็พยายามอย่างเต็มที่อย่างยิ่งยวด หน้าที่นายกฯ มีตรงไหนก็ทำตรงนั้น โดยคณะทำงานทั้งหมดที่ยืนอยู่ข้างหลังเป็นผู้ที่จะนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ติดตามกำกับดูแลร่วมมือกับพี่น้องข้าราชการทั้งหลาย ต้องให้กำลังใจกัน ถ้ามัวแต่ตำหนิต่อว่ากัน คนทำมันก็หมดกำลังใจ ตนก็ได้แต่บอกว่าอย่าท้อแท้แล้วกัน สิ่งเหล่านี้คือความท้าทายของประเทศไทย ที่วันนี้ยังมีปัญหาอยู่อะไรก็แล้วแต่ หรือยังเดินไปข้างหน้าไม่ได้ หรือทำไม่เสร็จ ทำไม่ได้ นั่นคือความท้าทาย เป็นการท้าทายกับประเทศไทย และคนทั้งประเทศว่าท่านจะได้หรือท่านจะไม่ได้ ประเทศไทยจะดีขึ้นหรือไม่ดีขึ้น ทุกคนร่วมรับชะตากรรมกันหมด ถ้าเราไม่รักกัน ไม่ร่วมมือกัน เหมือนอย่างที่ตนเองบอก รักทุกคน และพยายามทำให้ทุกคน ดังนั้นขอให้ช่วยกัน สื่อต่างๆ ก็ช่วยกันนิดหนึ่ง ก็เห็นอยู่แล้วว่ามันขัดแย้งกัน ก็มีตัวอย่างอยู่แล้ว ขัดแย้งมาก ขัดแย้งน้อย มันเกิดอะไรกับประชาชนในประเทศ ไม่ต้องการให้อะไรมันเกิดขึ้นทั้งสิ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณสนามบินเบตงที่มีปัญหานายกฯจะจัดการอย่างไร และได้รับรายงานการลงนามด้านความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ระหว่างสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และ รัสเซีย จีน อิหร่าน แล้วหรือไม่ โดยนายกฯไม่ตอบคำถาม พร้อมเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน