‘สุธรรม’ โผล่ตบปาก ‘วันชัย’ มาวิพากษ์ ‘อุ๊งอิ๊ง’ บอกลูกสาว ‘ทักษิณ’ คนนี้ถอดแบบพ่อมาเป๊ะ

‘สุธรรม’ ซัด ‘วันชัย’ ออกมาวิจารณ์ ‘แพทองธาร’  ไล่สงบปากเสงี่ยมคำ ลาออกจากการเป็นลูกไล่เผด็จการ ก่อนถูก ปชช. อัปเปหิ พร้อมบิ๊กตู่ ย้ำชัด ‘อุ๊งอิ๊ง’  บุคลิกเหมือนกับ ‘ทักษิณ’ ที่สุด

27 มี.ค.2565-นายสุธรรม แสงประทุม กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย และผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ ส.ว.ระบุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กำลังทำลายพรรคและทำร้ายน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่กำลังก้าวเข้าสู่การเมืองว่า ได้ฟังนายวันชัย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองมานาน ทำตัวเป็นผู้รู้สัพพัญญูทางการเมืองมานาน แต่ไม่ได้ให้ความสนใจเท่าไรนัก เพราะรู้และเข้าใจดีว่าคนที่เข้าสู่การเมือง โดยไม่ได้รับการมอบหมายจากประชาชนจะไม่เข้าใจคำว่าการเมืองของประชาชนอย่างจริงๆ การเมืองในระบอบประชาธิปไตยนั้นเป็นการเมือง ซึ่งเต็มไปด้วยการเอื้ออาทรและสร้างสรรค์ ไม่ใช่การเมืองของการทำลายล้าง พวกที่มาทำลายล้างการเมืองที่มาจากประชาชน ปล้นอำนาจมาจะไม่มีวันเข้าใจการเมืองที่พรรคไทยรักไทยทำแล้วพัฒนามาเป็นพรรคเพื่อไทยในทุกวันนี้

นายสุธรรม กล่าวว่า น่าเสียดายที่นายคนนี้เคยบวชเรียน อาศัยวัด อาศัยผ้าเหลืองมานาน แต่เมื่อสึกออกมาประกอบอาชีพก็ไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้เข้ามารับจ้างพวกปล้นอำนาจ เข้ามายกหูชูหางพวกเผด็จการในทุกโอกาสที่มี และนายคนนี้ยิ่งไม่เข้าใจหนักไปอีกว่า ครอบครัวของนายกฯ ทักษิณ ทั้งฝ่ายนายกฯ ทักษิณเอง และทางของคุณหญิงพจนมาน เป็นครอบครัวที่อบอุ่นให้เกียรติซึ่งกันและกัน ดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีเกียรติ ทะนุถนอมและสนับสนุนให้ลูกเป็นตัวของตัวเองและยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ฉะนั้นการที่นายกฯ ทักษิณ ตัดสินใจเข้ามาสู่การเมือง เพราะการเมืองเวลานั้นซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญปี 2540 ต้องการให้คนที่ประสบความสำเร็จ มีความรู้ในการบริหารบ้านเมืองเข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติ เมื่อนายกฯทักษิณ ประสบความสำเร็จในอาชีพที่ทำมาและสามารถปล่อยมือจากบริษัทมหาชนที่ก่อตั้งขึ้นได้ นายกฯ ทักษิณ ขณะนั้นยังหนุ่มยังมีกำลังและมีความพร้อม ก็ใช้เวลาที่เหลืออยู่เข้ามาทำการเมืองอย่างเปิดเผยสง่างาม และประชาชนได้สนับสนุนให้เข้ามาบริหารบ้านเมือง จึงได้บริหารประเทศประสบความสำเร็จในทุกด้านอย่างน่าชื่นชม โดยเฉพาะนโยบายที่ดูแลคนยากคนจนคนด้อยโอกาสที่เรียกว่าคนรากหญ้า ยังเป็นมนต์เสน่ห์ที่ฝังใจผู้คนทั้งประเทศอยู่ จนไม่มีใครจะมาลบล้างถอดถอนได้ แม้จะลอกไปทำก็ทำแบบเสียๆ หายๆ ยิ่งวิกฤตบ้านเมืองยามนี้ ประชาชนก็ยิ่งโหยหาคนที่มีฝีมือแบบนายกฯ ทักษิณ ให้เข้ามาช่วยบ้านเมืองที่เกิดวิกฤตในทุกๆ ด้าน

“ในวันที่เสาหลักของประเทศทั้ง 3 เสา นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ทั้งโงนเงน ทั้งผุกร่อน เป็นที่พึ่งที่หวังให้ประชาชนไม่ได้ หากนายกฯ ทักษิณ ไม่ถูกรังแกอย่างไม่เป็นธรรมและทุกอย่างเป็นไปตามกติกา ท่านอาจจะปล่อยมือทางการเมืองไปแล้วก็ได้ แต่ที่จำใจ จำเป็นต้องสู้ ก็เพราะปัญหาของประชาชนที่ท่านได้ปฏิญาณไว้ว่าจะมาช่วยแก้ไข วันนี้กลับหนักหน่วงยิ่งกว่า อีกทั้งยังมีการกล่าวหาโจมตีทำร้ายท่านอย่างไม่เป็นธรรมในเกือบทุกด้าน อีกทั้งการสู้นั้นท่านก็สู้ตามกติกาและหาคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่ให้ประชาชน ตามจังหวะที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด”

นายสุธรรม กล่าวว่า น.ส.แพทองธารเป็นลูกสาวที่ อดีตนายกฯทักษิณ รักที่สุด บุคลิกเหมือนกับนายกฯ ทักษิณ ที่สุดและซึมซับความรู้สึกของคุณพ่อมามากที่สุด แล้ววันนี้นางสาวแพทองธาร เข้าสู่วัยกลางคนแล้ว อายุ 35 ปี การจะเข้ามาทำการเมืองวันนี้ก็ไม่ได้เร็วเกินไป หากเทียบกับผมถือว่าช้ากว่าผมเสียอีก วันนี้นางสาวแพทองธาร มีความมั่นคงในชีวิต ทรัพย์สินและมีความรู้ความสามารถ เข้าใจและซึมซับการถูกกระทำของคุณพ่อ และได้เห็นตัวอย่างการกระทำของคุณพ่อที่มีต่อบ้านเมือง ทำให้ได้เชื่อว่าวันนี้นางสาวแพทองธาร สมัครใจและพร้อมจะเรียนรู้เรื่องการเมือง เพราะรู้ว่าการเมืองที่สร้างสรรค์นั้นไม่ใช่การเมืองที่โหดร้าย แต่เป็นการเมืองที่มีความเมตตากรุณาถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เคารพสิทธิและเสรีภาพของกันและกัน ซึ่งไม่ใช่การเมืองอย่างที่นายวันชัยเข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจ

“วันนี้นายวันชัยไม่ต้องห่วงคนอื่นหรอก ขอให้ห่วงตัวเองเถิดว่าถ้ารัฐบาลชุดนี้ถูกอัปเปหิไป ด้วยความพร้อมใจของประชาชน ตัวเองจะหากินได้อย่างไร จะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร จะกลับไปบวชอีกก็แก่เกินแกงแล้ววัดก็จะไม่รับบวชให้คนแบบนี้อีกต่อไป ผมติดใจคำโบราณอยู่คำหนึ่งที่บอกว่าไม่รู้ ไม่ชี้ แต่นี่ไม่รู้แล้วเสือกชี้ แล้วชี้ผิดๆ ด้วย ผมว่าสงบปากเสงี่ยมคำ รู้จักคำว่าวิปัสสนาสมาธิเสียบ้าง สิ่งที่แสดงออกมาสะท้อนให้เห็นว่าระหว่างบวชไม่ได้ใช้หลักปฏิบัติที่พระพุทธองค์ได้สอนไว้ที่ให้นั่งสมาธิ แผ่เมตตา ปลงสังขารเสียบ้างก็น่าจะช่วยให้บ้านเมืองดีขึ้น แต่ถ้าอยากจะทำดีให้บ้านเมือง ผมก็แนะนำว่าให้ลาออกจากการเป็นลูกไล่เผด็จการ แล้วหยุดวิพากษ์วิจารณ์การบ้านการเมือง เที่ยวสั่งสอนคนนั้นคนนี้ ก็จะช่วยให้บ้านเมืองดีกว่านี้เยอะ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้