'บิ๊กตู่' เตือนให้ระมัดระวังอย่างที่สุด คดี 'ปารีณา' รุกที่ป่าเกิดบรรทัดฐานใหม่ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

'บิ๊กตู่'เปรียบคดี'ปารีณา'รุกที่ป่า เกิดบรรทัดฐานใหม่ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ต้องระมัดระวัง ยันรัฐบาลไม่เลือกปฏิบัติ ฃระบุการกระจายอำนาจต้องให้รายได้เกณฑ์เฉลี่ยทุกจังหวัดสูงใกล้กันทั้งหมด

8 เม.ย.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลฎีกาพิพากษาให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พ้นจากการเป็นส.ส.และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ว่าเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งต้องอยู่กันด้วยกฎหมาย ก็ต้องระมัดระวัง วันนี้ตนคิดว่าหลายอย่างเกิดบรรทัดฐานใหม่ขึ้นมาแล้ว นี่คือการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นควรต้องระมัดระวังอย่างที่สุดหลายอย่างก็บอกไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือเป็นการป้องปรามนักการเมืองด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ทุกคนคงไม่เฉพาะนักการเมือง ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ฉะนั้นอะไรที่ทำมาแล้วผิดอะไรต่างๆก็รู้ตัวเองดีอยู่แล้วใช่หรือไม่ ก็แก้ปัญหาให้มันถูกต้อง เราไม่ได้เอาเป็นเอาตาย ไม่ได้เลือกปฏิบัติ และไม่ใช่เรื่องที่ตนไปดำเนินการ แต่เป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องกันมาใช่หรือไม่ กลไกกระบวนการยุติธรรมเขาก็ทำงานของเขา นี่คือสิ่งที่มีมาตรการมาตลอดระยะเวลา คือให้ทุกคนทำงานของเขากระทรวงต่างๆก็ให้ทำงานของเขาตามนโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีที่ออกไปในทุกพื้นที่ ฉะนั้นทุกคนได้ทำงานและมีส่วนร่วม หัวหน้าส่วนราชการ ปลัดกระทรวง มีโอกาสเสนอรัฐมนตรีเรื่องนั้นเรื่องนี้ นอกจากนโยบายที่กำหนดจากข้างบนลงไป

“หลายอย่างเกี่ยวพันกันหมด จะทำอะไรก็ตามงบประมาณสำคัญสุด ไม่ว่าจะพื้นที่ไหนก็ตาม พื้นที่ปกครองพิเศษอะไรต่างๆก็ต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น งบประมาณตัวเองไม่พออยู่แล้ว มันต้องอาศัยงบประมาณจากรัฐบาลกลางอยู่แล้ว ถึงแม้จะมีการปกครองพิเศษก็ตาม และต้องทำตามนโยบายหลักของรัฐบาลด้วย ไม่ใช่อิสระทั้งหมด ฉะนั้นการกระจายอำนาจ สิ่งสำคัญอะไรที่กระจายไปแล้วทำยังไม่ได้หรือทำได้ไม่ดีนัก ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิจารณากันอยู่ กิจกรรมใดที่ทำแล้วทำไม่ได้ และทำไม่ได้เพราะอะไร จะแก้ด้วยอะไรเขากำลังดำเนินการอยู่ จะไปเลิกโน่นเลิกนี่มันได้ที่ไหน รายได้แต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หลายคนอาจจะเสนอว่าจังหวัดนี้เป็นงบของจังหวัดนี้ เก็บภาษีได้ก็ใช้ตรงนี้แล้วตกลงจะอยู่กันอย่างไรใช่หรือไม่ เมื่อใดก็ตามที่ประเทศไทยมีรายได้เกณฑ์เฉลี่ยทุกจังหวัดสูงใกล้กันทั้งหมดก็ค่อยว่ากันอีกที แต่ก็ต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร ตอนนี้แก้ปัญหาด้วยการเร่งการลงทุนตรงโน้นตรงนี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง 10 ราย

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง

ไม่ได้ทำผิด! บิ๊กโจ๊ก พร้อมสู้ตามกระบวนการ กม. ปัดตอบต่อสายคุย ’บิ๊กต่อ’

บิ๊กโจ๊ก ลั่นผมมั่นใจ ไม่ได้ทำอะไรผิด ทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม และต้องพิสูจน์ไปตามกระบวนการของกฎหมาย