ดีเบตเดือด! 'วิโรจน์' ชน 'ชัชชาติ' นักวิชาการชี้หาเสียงเหมือนยุคสงครามเย็น

9 เม.ย.2565 -  ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์คลิปพร้อมข้อความในเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith โดยมีรายละเอียดดังนี้

'ผีนายทุน' กับวิธีหาเสียงของก้าวไกล

วันก่อนเพิ่งได้ดูคลิปการดีเบตแนวคิด เรื่องการแก้ปัญหา 'การทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง' ระหว่าง อ.ชัชชาติ กับ วิโรจน์ จากก้าวไกล
-------------------

อ.ชัชชาติ ระบุว่าปัญหาคือ ความถี่ของเรือไม่เพียงพอ แต่รากของปัญหาจริงๆ ต้องแก้ที่จิตสำนึก เพราะคูคลอง ไม่ใช่ที่ทิ้งขยะ

จากนั้นแกก็ยกตัวอย่าง นนทบุรีที่มีการประกวดชุมชนต้นแบบ สร้างจิตสำนึกว่าชุมชนไหนดูแลคูคลองได้ดี ก็มีการให้รางวัลเชิดชูกันไป

ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีและน่าสนับสนุน

(โมเดลแบบนี้ใช้ได้ผลทั่วประเทศ ผมเห็นมาแล้วทั้งนั้นกับการสร้างชุมชนเข็มแข็ง ชุมชนต้นแบบ)
-------------------
พอตัดมาที่วิโรจน์ สิ่งแรกที่วิโรจน์ทำคือ ประกาศว่า "ห้ามโยนความผิดมาที่ประชาชน(ที่ทิ้งขยะลงแม่น้ำคูคลอง)"

จากนั้นวิโรจน์ก็ได้โยงว่าปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่ กทม.มัวแต่เอาเวลาไปดูแลเก็บขยะให้ 'นายทุน' เจ้าของห้างร้านในเมือง แล้วก็เริ่มอ้างเรื่องค่าเก็บขยะว่าไม่เป็นธรรม

ทำให้ประชาชนตามริมคูคลองไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่มีคนไปเก็บขยะ จากนั้นก็โยงไปโรงงานกำจัดขยะของนายทหารที่อาจจะรู้จักกับ คสช. บลาๆๆ
-------------------

คนฟังใน Tiktok ก็มันส์ เห็นลีลาของวิโรจน์ ก็เลยเทใจให้ บอกว่าชัชชาติ ไม่ได้เรื่อง ไม่แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ไม่กล้าชนนายทุน ชัชชาติเก่งนะ แต่ก็ยังทำอะไรเก่าๆ แบบเดิมๆ บลาๆๆ
โดยลืมคิดข้อเท็จจริงไปว่า

1. คนที่ทิ้งขยะลงในคูคลอง เขาทำผิดกฎหมายและไม่เคารพต่อสมบัติสาธารณะ ไม่ใช่ว่าเขาทิ้งขยะในถังขยะหรือจุดทิ้งขยะในชุมชน แล้ว กทม.ไม่มาเก็บเสียหน่อย (อย่าหลงประเด็น)

2. เจ้าของห้างร้าน เขาทำตามกฎหมายการดูแลขยะ เขาจัดการขยะในห้างหรืออาคารของเขา จากนั้น กทม.ก็แค่มารับขยะที่เขาจัดการไว้แล้ว ณ จุดจำกัดของเสีย

และบริษัทห้างร้านเหล่านี้ เขาเสียค่ากำจัดขยะเดือนละหลายหมื่นให้ กทม.อยู่แล้วตามกฎหมาย (บริษัทไทยซัมมิตหรือบริษัทของคนที่สันบสนุนพรรคก้าวไกล/คณะก้าวหน้า ก็อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน)

เขาไม่ได้จ่ายเงินไม่กี่หมื่น แล้วให้เจ้าหน้าที่ กทม.ต้องเข้าไปเก็บขยะในออฟฟิศหรือตามถังขยะของห้องพนักงานเสียหน่อย หรือเขาไม่ได้เอาขยะไปโยนลงคลองหรือถนนหนทาง

สิ่งที่เขาทำไม่ต่างจากที่ประชาชนทั่วไป ทิ้งขยะลงถังขยะหรือจุดทิ้งขยะ แล้ว กทม.ก็มาเก็บไปตามปกติ

3. ต่อให้วิโรจน์ได้เป็นผู้ว่า กทม. และคิดค่าเก็บขยะห้างร้านเดือนละล้าน สิบล้าน หรือจะยึดทรัพย์และกำจัดนายทุน (ที่ไม่ได้สันบสนันก้าวไกลและคณะก้าวหน้า) จนหมดประเทศ

ประชาชนริมคูคลองก็ยังทิ้งขยะลงคลองเหมือนเดิม!
-------------------

สุดท้ายวิธีการหาเสียงแบบนี้ ไม่ต่างอะไรกับสมัยยุคสงครามเย็นที่ฝ่ายขวาหากินกับ 'ผีคอมมิวนิสท์' ให้คนกลัวจนเกินเหตุ ส่วนฝ่ายซ้ายก็หากินกับ 'ผีนายทุน' ให้คนเกิดชังคนรวย

การเมืองแบบนี้น่ากลัว...มีแต่สร้างความเกลียดชัง หาผี หาแพะ และโยนบาปให้คนที่ตนต้องการทำลาย และสุดท้ายก็ไม่ได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงได้แม้แต่น้อย...

ขอบคุณข้อมูลและคลิปจาก Kittitouch Chaiprasith 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)