'กวิ้น'​ ฮึ่มใส่​ 'โทนี่'​ โทษเด็กไม่รู้​ 'อานนท์'​ ยก​ 'แม้ว'​ ใจกว้าง!

14 เม.ย.2565 -​ กรณีนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ กล่าวในรายการ CARE Talk x CARE Clubhouse​ ตอนหนึ่งว่า​ "เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้ไม่เข้าใจ​ ก็คิดว่าต้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ วันนี้เราได้รัฐบาลที่มาจากรูปแบบที่ไม่ดีแล้วยังไม่เก่ง​ และยังคอร์รัปชัน​ ตามโลกไม่ทันและไม่สนใจจะตามโลก​ ทำให้เด็กไม่มีอนาคต​ เด็กก็เลยไปโทษว่าเกี่ยวกับสถาบัน ความจริงมันไม่เกี่ยวเลย​"

ล่าสุด นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ผู้ต้องหาคดี 112 และแกนนำม็อบราษฎร โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า "เด็กไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือผู้ใหญ่ไม่กล้าพูด" และ "ครั้งที่แล้วผมเลือกเพื่อไทยครับ"

ด้าน นายอานนท์ นำภา ผู้ต้องหาคดี 112 และทนายความนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประเด็นนึงที่เราต้องเข้าใจร่วมกันคือ อย่าให้กลายเป็นว่า ฝ่ายสนับสนุนก้าวไกลก็จ้องด่าเพื่อไทย ฝ่ายสนับสนุนเพื่อไทยก็จ้องด่าก้าวไกล หรือไปกว่านั้นคือ พอฝ่ายไหนพลาด คนที่สนับสนุนก็ออกมาปกป้องแบบไม่ลืมหูลืมตา

ผมเข้าใจความขัดแย้งเรื่องฐานเสียงว่ามันมีอยู่จริง แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ “ต้องใจกว้าง” และมีวุฒิภาวะให้พอสำหรับการถูกวิจารณ์ ซึ่งผมเห็นว่าคนหัวๆของทั้งสองพรรคส่วนใหญ่ก็มีความใจกว้างและวุฒิภาวะในการรับฟังการวิจารณ์รวมทั้งคุณทักษิณด้วย

ผมคงไม่เรียกร้องให้ต้องรักสามัคคีกันอะไรขนาดนั้น แต่อยากเรียกร้องให้สร้างวัฒนธรรมการวิจารณ์และรับฟังให้เป็นเรื่องปกติในขบวนประชาธิปไตยของเรา

ปล.ผมใช้คำว่า “ประชาธิปไตยของเรา” เพราะผมเชื่อว่าทั้งเพื่อไทยและก้าวไกลก็ไม่ได้มีปลายทางต่างกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มวลชนทั้งสองฝ่าย “ตาสว่าง” ทั้งนั้นแหละครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน