'นิพิฏฐ์' พลิกกฎหมายยืนยัน 'ที่ดินธนาธร' ห่างไกลกับการบุกรุกป่าในคดีอาญาเยอะมาก

เปรียบได้กับกรณี อดีตนายกรัฐมนตรี พลเอกสุรยุทธ์ ที่ปลูกบ้านในที่ป่า แล้วต่อมาเมื่อทราบว่าเป็นที่ป่าท่านก็รื้อบ้านออกไป อัยการสั่งไม่ฟ้องอ้างว่าท่านขาดเจตนา นั่นเป็นการซื้อที่ดินมือเปล่าไม่มีเอกสารสิทธิใดๆเลย แต่ของคุณธนาธรซื้อที่ดินที่มีน.ส.3 ด้วยซ้ำ จึงห่างไกลกับการบุกรุกป่าในคดีอาญาเยอะมาก

19 เม.ย.2565- นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ คดีบุกรุกป่าที่ราชบุรี ว่า

คุณธนาธร คงถูกดำเนินคดีอยู่หลายคดี ผมไม่กล่าวถึงคดีอื่น แต่ขอกล่าวถึงคดีที่คุณธนาธรและครอบครัวถูกกล่าวหาว่า โกงชาติ โกงแผ่นดิน โกงป่า กรณีครอบครองที่ดินรัฐ ต่อมากรมที่ดินเพิกถอนการซื้อขายที่ดินนั้น

ผมทราบว่า คุณธนาธร และครอบครัวซื้อที่ดินนี้มาตั้งแต่ปี 2533 โดยมีการบันทึกไว้ว่า ที่ดินนี้ อาจจะอยู่ หรือ ไม่อยู่ในเขตป่า ก็ได้ แต่หากอยู่ในเขตป่าจะถูกเพิกถอนได้ในภายหลัง

ที่ดินที่มีการซื้อขายและต่อมาถูกเพิกถอนในภายหลังในแต่ละปีมีแบบนี้เยอะครับ การเพิกถอนแบบนี้ถือเป็นคำสั่งทางปกครอง หรือ เป็นคดีแพ่ง เป็นคนละเรื่องกับการบุกรุกที่ดินที่เป็นคดีอาญา ผมทราบว่า ในกรณีของคุณธนาธร หน่วยงานที่รับผิดชอบมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา และอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานอัยการ

ผมสรุปอย่างนี้ครับ

1.การเพิกถอนเนื่องจากเป็นที่ป่า เรื่องนี้ตรวจสอบได้ด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ มันเป็นวิทยาศาสตร์ หากอยู่ในที่ป่าก็เพิกถอนไป เรื่องก็จบ

  1. ส่วนการบุกรุกที่เป็นคดีอาญา ยากครับที่คุณธนาธรและครอบครัวจะมีเจตนาบุกรุกที่จะ เป็นคดีอาญา เพราะขณะซื้อ เจ้าหน้าที่ที่จดทะเบียนโอนก็ไม่แน่ใจว่าอยู่ในที่ป่าหรือไม่ การจะผิดอาญา ต้องเป็นกรณีที่รู้โดยแน่ชัดขณะซื้อว่าเป็นที่ป่า แล้วยังซื้ออย่างนี้จึงมีเจตนาบุกรุก
  2. น.ส.3 เป็นเอกสารเกี่ยวกับที่ดิน ที่รัฐเป็นคนออกให้ เมื่อยังไม่ถูกเพิกถอนก็เป็นเอกสารที่ถูกต้อง หากเราไม่เชื่อเอกสารที่ออกโดยเจ้าหน้าที่รัฐการทำนิติกรรมต่างๆ เกี่ยวกับที่ดินก็ทำไม่ได้เลย เรื่องนี้หากจะผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่ออกน.ส.3นั่นแหละผิด จะโทษประชาชนไม่ได้
  3. เปรียบได้กับกรณี อดีตนายกรัฐมนตรี พลเอกสุรยุทธ์ ที่ปลูกบ้านในที่ป่า แล้วต่อมาเมื่อทราบว่าเป็นที่ป่าท่านก็รื้อบ้านออกไป อัยการสั่งไม่ฟ้องอ้างว่าท่านขาดเจตนา นั่นเป็นการซื้อที่ดินมือเปล่าไม่มีเอกสารสิทธิใดๆเลย แต่ของคุณธนาธรซื้อที่ดินที่มีน.ส.3 ด้วยซ้ำ จึงห่างไกลกับการบุกรุกป่าในคดีอาญาเยอะมาก

ในระบอบประชาธิปไตย"ทุกคนต้องเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย" หากเราไม่มีอคติทางการเมือง ก็ลองใช้ดุลพินิจดู หากเห็นด้วยกับผม ก็เพียงแสดงความเห็นว่า"เห็นด้วย" หากไม่เห็นด้วย ก็แสดงความเห็นว่า"ไม่เห็นด้วย" แต่ต้องแสดงเหตุผลด้วยว่าท่านไม่เห็นด้วยเพราะเหตุใด อย่าใช้ความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบทางการเมือง อย่าใช้คำหยาบคาย ด้อยค่าคนในคนหนึ่ง ไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหนเรื่องแบบนี้ผมตรงไป-ตรงมาเสมอครับ มิใช่ว่าพอถอดเสื้อแจ็คเก็ตพรรคหนึ่งผมจะเปลี่ยนไป เรื่องแบบนี้เราต้องวางหลักให้สังคม

ขอขอบคุณท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดสุดท้ายอย่างตั้งใจ ต้องยินดีว่าวันนี้ ท่านเป็นคนไทยที่อ่านเกิน 7 บรรทัดแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รร.เสธ.ทบ. ประกาศเกียรติคุณ 'ผบ.ทบ.' เป็นศิษย์เก่าดีเด่น

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปยังโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเสนาธิการทหารบกครบรอบปีที่ 115 โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีเป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตร

'นิพิฏฐ์' ปรามาสฝ่ายค้าน! ศึกซักฟอกมวยล้มต้มคนดู

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ว่าจะเขียน 2-3 เรื่อง แต่นั่งดูดีกว่า 1.เรื่องการอภิปรายของฝ่ายค้าน

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว

เปิดสายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พันตำรวจ

รู้สึกช้า! ‘นิพิฏฐ์’ ซัดพรรคการเมือง ‘ทักษิณ’ ไม่รับไมตรี แก้เกี้ยวซักฟอกเลือกปฎิบัติ

อยากบอกพรรคการเมืองเหล่านั้นว่า พวกคุณเป็น“ไทยเฉย” ที่รู้สึกช้า ความจริงคุณทอดไมตรีให้คุณทักษิณอยู่หรอก แต่คุณทักษิณก็“เฉย”ไม่รับไมตรีคุณ