อุปาทานหมู่! พรรคร่วมจะถอนตัวพ้นรัฐบาล พอกันทีระบอบประยุทธ์

7 พ.ค.2565 - ที่ห้องวันวาน เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน “ทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน : เวทีที่ 4 “รัฐบาลสั่นคลอน สภาล้มลุกคลุกคลาน” มีประชาชนเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก โดยนพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวปาฐกถาว่า เป็นเวทีที่ 4 ในการเดินสายทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ขณะนี้รัฐบาลสั่นคลอน เพราะรัฐธรรมนูญถูกเขียนมาเพื่อให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพ ทำลายพรรคใหญ่ เกิดรัฐบาลปริ่มน้ำในช่วงแรก สั่นคลอนเพราะรัฐบาลล้มเหลว ไร้ศักยภาพบริหารประเทศ ขาดความไว้วางใจจากประชาชน สั่นคลอนเพราะจนต่อหลักฐานในศึกซักฟอกหลายต่อหลายครั้ง ฝ่ายค้านได้ชี้จุดตายรัฐบาล เป็นคำถามที่รัฐบาลยังไร้คำตอบ และสั่นคลอนเพราะยื้อ อยากในอำนาจ ไร้ศักยภาพ ยึดติดกับอำนาจที่ยึดครองมา

อีกทั้งสถานการณ์ในปัจจุบัน สามป.เริ่มแตกกันเอง เพราะพี่ใหญ่จ่ายหนักจ่ายไม่ไหว และสภาฯในปัจจุบันถือว่าล้มลุกคลุกคลาน เพราะล่มถึง 17 ครั้ง ไม่นับรวมกรณีประธานสภาฯชิงปิดประชุมก่อน สภาฯถูกกล่าวหาว่าใช้กล้วยกันเพื่อให้สภาฯเดินได้ แต่กล้วยเกือบเป็นพิษเมื่อในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา เผอิญเขามีกล้วยหวีใหญ่เลยผ่านพ้นมาได้ สภาอันทรงเกียรติกลายเป็นสภาแลกเปลี่ยนผลประโยชน์เพื่อความอยู่รอดของ รัฐมนตรี และ นายกฯ แบบนี้แล้วเราจะทำอย่างไร ตนเชื่อในอำนาจประชาชน เชื่อในหัวจิตหัวใจประชาชนที่อยากออกจากวิกฤติ ถึงเวลาที่ทวงคืนอำนาจแล้ว พรรคร่วมฝ่ายค้านเรามีมติร่วมกันว่าขีดเส้นใต้ความล้มเหลว ขีดเส้นตายรัฐบาลที่สิ้นสภาพนี้แล้ว


จากนั้นมีการเสวนาของแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคพท. กล่าวว่า ต้นตอของปัญหาทั้งหมดเกิดจากรัฐธรรมนูญปี 60 ที่เป็นฉบับสืบทอดอำนาจ ทำให้บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างมาก เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นแบบนี้ จึงได้ผู้นำแบบนี้มาบริหารประเทศ วันนี้ข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน วันนี้รัฐบาลสั่นคลอน สภาฯ จะเปิดวันที่ 22 พ.ค.นี้แล้ว รัฐบาลจะเจอระเบิดเวลา 4 คือ 1.การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 2.ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่จะมีแรงกดดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกติกา และยุบสภา 3.ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และ 4.วาระการดำรงตำแหน่งของนายกฯ ที่จะครบ 8 ปี วันนี้รัฐบาลเรือแป๊ะมีรอยรั่วอยู่ 2 รู คือ พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) และพรรคเล็กที่มีอยู่ 16 เสียง ขณะที่เสียงรัฐบาลปลิ่มน้ำ สวิงโหวตตรงกลางรวมแล้ว 30 กว่าเสียง ถือว่าทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ อย่าโทษฝ่ายค้าน ถ้าสภาฯเดินหน้าไม่ได้ก็ต้องยุบสภา ตนเชื่อว่าสุดท้ายจะมีพรรคการเมืองถอนตัวก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ได้

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การขีดเส้นตายที่ว่าคือขีดเส้นตายของระบอบประยุทธ์ เพราะไม่ใช่แค่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม แต่มีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ทั้งเรื่องเศษรฐกิจ การเมืองและการบริหารบุคคล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯมาแล้วเกือบ 8 ปี พอมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เสนอทางออกแปลกๆ เช่นเวลาผักแพงก็ให้ทหารไปปลูกผักชี อีกทั้งยังเอาผลประโยชน์ของประชาชนไปให้นายทุน เช่นออกคำสั่งคสช. ถอนสถาพป่าสงวนนำไปสู่การพัฒนา ด้านการเมือง ตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเป็นนายกฯมีการใช้กฎหมายกับผู้เห็นต่างทางการเมืองจำนวนมากกว่า 3 พันคน ตนเองเป็นส.ส.ก็ถูกดำเนินคดีอยู่หลายคดี

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน 8 ปี ที่ผ่านมามีการก่อตัวธุรกิจผิดกฎหมายจำนวนมาก โดยมีสาเหตุมาจากข้าราชการต้องวิ่งเต้นต้องเอาตั๋ว ไม่ได้ตั๋วไม่โต เฉพาะเงินเดือนไม่พอต้องทำธุรกิจผิดกฎหมาย ตำรวจเข้ามาตอนแรกมีอุดมการณ์รับใช้ประชาชน อยู่ไปอยู่มาไม่ต่างจากอาจญากร แล้วตำรวจดีดีจะอยู่ได้หรือไม่ อย่างกรณี พล.ต.ต.ประวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ถ้าปล่อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อหรือพล.อ.ประวิตร รับไม้ต่อบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ขอพอกันทีกับระบอบประยุทธ์

ขณะที่นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า การทวงคืนอำนาจน่าจะทำตั้งแต่ 8 ปีที่แล้วที่เราถูกยึดอำนาจ ทั้งนี้ ตนเห็นแย้งกับฝ่ายค้านว่ารัฐบาลไม่สั่นคลอน แม้เสียงจะปริ่มน้ำแต่เขาก็อยู่ได้มาโดยตลอด และตราบใดที่ยังมีกล้วยแจกรัฐบาลก็ยังจะอยู่ได้ ส่วนที่บอกว่ารัฐบาลล้มลุกคลุกคลาน ตนเชื่อว่ารัฐบาลไปได้แน่ เพราะเขามีกระบวนการเรียกองค์ประชุม รอจนเสียงครบ เวลาจะผ่านกฎหมายสำคัญๆก็มีการแจกกล้วย ไม่ได้แจกเป็นลูก แต่แจกเป็นเครือ และพร้อมที่จะยกกล้วยทั้งป่ามาแจกเลยถ้าเขาต้องการให้กฎหมายผ่าน รัฐบาลนี้มาจากการยึดอำนาจ เขาวางกติกาเพื่อสืบทอดอำนาจ

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าเขาอยู่ได้ตราบที่เขาอยากอยู่ คนที่จะล้มพวกเขาได้คือตัวพวกเขาเอง ดังนั้นเราอย่าไปคาดหวังว่าเขาจะล้มลุกคลุกคลาน นั่นเป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา แต่ที่จะต้องทำคือเตรียมเลือกตั้งครั้งหน้า หากพรรคเพื่อชาติ ชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย ตนจะเป็นคนนำประชาชนสู้ต่อต้านเผด็จการอย่างถึงที่สุด และขอฝากพรรคฝ่ายค้านว่าอยากให้ฝ่ายค้านสำเหนียก ทำหน้าที่ค้านเพื่อประชาชนจริงๆ เพราะที่ตนรับไม่ได้ คือมีพรรคฝ่ายค้านบางพรรคบอกจะล้มตู่ แต่จะเอาป้อม กลายเป็นล้มตู่ชูป้อม ตนรับไม่ได้ ตนฝากฝ่ายค้านที่คิดจะล้มตู่แล้วชูป้อมฟังเสียงประชาชนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก