‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ งง! วิธีคิด ‘ลุงตู่’ ไปร่วมประชุมกับผู้นำอเมริกัน เป็นการชักศึกเข้าบ้าน

9 พ.ค.2565-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart เรื่อง “นาโต 2 (2)” ระบุว่า ขอเพิ่มเติมเรื่องนาโต 2 เอาให้ชัดเจน จะได้ไม่คาใจ แรกสุดอยากจะเล่าว่า  ไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่จะไปร่วมประชุมกับผู้นำอเมริกัน  แต่ไทยและกลุ่มอาเซียนได้รับเชิญจากไบเดนให้ไปร่วมประชุม  ลุงตู่ไม่ได้วิ่งไปขอให้เค้าเชิญ  มีเพียงพม่าประเทศเดียวที่ไม่ได้รับเชิญ และผู้นำฟิลิปปินส์ที่จะไม่ไปเพราะติดเลือกตั้งในประเทศ

เรื่องที่สอง  งงๆกับวิธีคิดว่า  การไปอเมริกาจะเป็นการชักศึกเข้าบ้าน  วิธีคิดอย่างนี้ถูกต้องหรือไม่  ไทยไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกับประเทศใด  เราดำเนินนโยบายเป็นมิตรกับทุกประเทศ ไทยพยายามถ่วงดุลย์อำนาจ  ไม่ได้เป็นศัตรูกับประเทศใด ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับประเทศใด  เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศจีน ที่หลายคนเป็นห่วง

ไทยมีความสัมพันธ์กับจีนใกล้ชิดลึกซึ้ง  ในทุกระดับ อยากจะเล่าให้คนไทยได้ทราบว่า  ไทยได้ทำความตกลงกับจีนที่เรียกว่า Comprehensive Stretegic Partnership ความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน  แปลเป็นไทยง่ายๆ คือ หุ้นส่วนรอบด้าน  และจีนสนับสนุนไทยในการย้ายฐานการผลิตมายัง EEC. จีนสนับสนุนบทบาทนำของไทยในอาเซียน และไทยยังสนับสนุนโครงการ Belt and Riad Initiative ของจีน  ที่สำคัญ จีนไม่เคยเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของไทย  ความสัมพันธ์ไทยจีนเป็นความสัมพันธ์พิเศษที่หลายประเทศอิจฉา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า