อินไซด์ ครม. 'รัฐบาลบิ๊กตู่' รับมือฝ่ายค้านชำแหละร่างพรบ.งบฯ 'ป้อม' คอนเฟิร์มอยู่ครบเทอม

ประยุทธ์แฟ้มภาพ

31 พ.ค.2565 - รายงานจาก การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดในห้องประชุมว่ามีนักการเมืองและโลกโซเชียลฯ วิพากษ์วิจารณ์คำกล่าวของตน ระหว่างการพูดใน เวทีสัมนาเรื่องความปลอดภัยทางถนน ที่ระบุตอนหนึ่งว่า “รถติดก็ดีอยู่อย่าง ถนนที่ติดรถมันติดอุบัติเหตุก็น้อย ไม่ตาย อย่างน้อยก็ไม่ตายเพราะรถวิ่งเร็วไม่ได้” ถือว่าเป็นการเอาคำพูดของตนไปพูด แต่พูดไม่หมด เพราะตนไม่ได้พูดแบบนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวจะให้ประชาชนถอดหน้ากากอนามัยได้แล้วว่า ไม่มีนโยบายให้ถอดหน้ากากอนามัย อย่าให้ใครไปพูดอีกเรื่องนี้ตนรับเรื่องร้องเรียนมามาก ยืนยันยังไม่มีนโยบายดังกล่าว

มีรายงานด้วยว่าที่ประชุมยังได้หารือกันถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ระบุต่อที่ประชุมว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา ได้กล่าวย้ำมาว่า ขอให้มีนายกฯ และรองนายกฯ นั่งบนบัลลังก์ ตลอดเพื่อฟังการอภิปรายงบประมาณ ขอให้รองนายกฯไปแบ่งเวลา และจัดเวรกันดูว่าอย่างไร และยืนยันให้ตอบฝ่ายค้านตามข้อเท็จจริง มีข้อมูลในการตอบ ต้องคำนึงถึงเรื่องกระจายอำนาจ แต่ถึงอย่างไรการตั้งงบประมาณสูงไปก็ถูกด่าเหมือนเดิมการลงทุนของรัฐต้องมีต่อเนื่องการลงทุนร่วมภาครัฐกับเอกชนจะเข้ามาช่วยเราต้องตอบให้ได้ ขอฝากทุกคนให้ช่วยกันตอบ ไม่เช่นนั้นงบประมาณจะมีปัญหา

ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะผู้ประสานงาน คณะรัฐมนตรี กับวิปรัฐบาลได้ชี้แจงรายละเอียดให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบถึงระยะเวลาการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณในสภาฯ ในส่วนของรัฐบาล ฝ่ายค้าน และคณะรัฐมนตรี จะได้เวลาฝ่ายละกี่ชั่วโมง

พล.อ.ประยุทธ์ กำชับว่าให้ทุกคนบริหารเวลาให้ดี ให้ทุกคนได้มีโอกาสชี้แจงทำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวเสริมว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณครั้งนี้ อาจเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ เพราะปีหน้าอาจจะไม่ได้ทำ ฝ่ายค้านจะทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อรัฐบาล

"ดังนั้นเราไม่ใช่ทำแค่ให้ผ่าน แต่ควรทำให้เห็นว่ารัฐบาลมีเสียงเข้มแข็งเพียงพอ เพื่อให้มีความเชื่อมั่น จะได้ง่ายต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ" นายอนุทิน ระบุ

นายกฯจึงกล่าวเสริมว่า “ตรงนี้เห็นด้วย เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อผมคนเดียว ผมอย่างไรก็ได้ พร้อมทำพร้อมไม่ทำ แต่เราทำเพื่อทุกคนในรัฐบาล ทำเพื่อประเทศ ขอให้อยู่กันในห้องประชุมให้ครบด้วย

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวว่าการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบ มีเวลา 3 วัน โดยวันพุธที่ 1 เวลาประมาณ 17.00 น. ขอให้ทุกพรรคกำชับส.ส.ให้อยู่ในสภาฯอย่าขาดเพราะนายกฯมีภารกิจต้อนรับ นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ดังนั้นช่วงเวลาดังกล่าวอาจจะเกิดอุบัติเหตุโดยฝ่ายค้านอาจชิงนับองค์ประชุมขึ้นได้

ถึงตรงนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขึ้นว่าขอความร่วมมือด้วยนะ ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกฯ กล่าวยืนยันว่า "ขอให้มั่นใจว่าเราต้องอยู่ มั่นใจครับว่างบต้องผ่าน ครม.ต้องอยู่ต่อไป ผมมั่นใจว่าเราเป็นครม.ต่อไป จนถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะผ่านไปได้ และเป้าหมายคือทำงานหลักให้ประเทศจนครบอายุรัฐบาล”

เมื่อพล.อ.ประวิตร กล่าวจบ ทั้งห้องประชุมต่างปรบมือเสียงดังลั่น และพล.อ.ประยุทธ์ จึงได้กล่าวว่า “สมพรปากก็แล้วกัน”

อย่างไรก็ตามในช่วงท้าย ของการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านเอกสารที่มีคนของพรรคก้าวไกลออกมาวิพากษ์วิจารณ์และเตรียมอภิปรายงบประมาณ ที่มีชื่อหัวข้อว่า “งบประมาณ ฉบับก้าวไกล” โดยหนึ่งข้อวิจารณ์ที่หยิบยกขึ้นมาอ่านคือของน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยนายกฯกำชับรัฐมนตรีว่า เมื่อรู้โจทย์อย่างนี้แล้วว่าโจทย์คืออะไรก็ให้ไปทำการบ้านแล้วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”