ไม่ขวางม็อบไล่นายกฯ! ฮึ่มเล่นนอกกติกา ตร.มีสิทธิ์ป้องกันตัว

‘บิ๊กตู่’ ไม่ขัดขวางม็อบเคลื่อนไหว ย้ำต้องคำนึงกฎหมาย ขืนใช้ความรุนแรงก่อน ตำรวจมีสิทธิ์ป้องกันตัว เตือนลูกหลาน ไม่อยากให้มีคดีความวันข้างหน้าจะเสียอนาคต

13 มิ.ย. 2565 – เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีเริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวขับไล่นายกรัฐมนตรี มีความกังวลหรือไม่ ว่า ขึ้นอยู่ว่าเขาทำถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ วันนี้ทุกคนก็ต้องการประชาธิปไตยและรัฐบาลเองก็ไม่ได้ขัดขวาง โดยให้มีการขออนุมัติ ขออนุญาต และไม่ให้ใช้ความรุนแรง แล้วทำไมสื่อมวลชนไม่เสนอข่าวทางนั้นบ้าง วันนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเสี่ยงภัยอยู่ทุกวัน ซึ่งถ้าไม่ใช้ความรุนแรงก็คงไม่ต้องปฏิบัติการอะไร เจ้าหน้าที่เขาห้ามไปตรงไหน ก็ห้ามไป แต่ถ้าไปเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการเท่านั้น แต่ถ้าหากถูกใช้กำลังก่อน เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ในการที่จะบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันตัว

“ก็ขอเตือนน้องๆ หลานๆ ลูกๆ ก็แล้วกัน ผมก็มองในแง่ว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงออก เพียงแต่ขอว่าให้คำนึงถึงกฎหมายด้วยก็แล้วกัน ไม่อยากให้มีคดีความในวันข้างหน้ามันเสียอนาคตด้วย เรื่องนี้ไม่ได้ขู่ เพราะนี่คือกฏหมาย ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และวันนี้ผมคิดว่าเป็นเวลาที่เราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา เรื่องอื่นๆ เอาไว้ก่อนได้ไหม” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่า ทำไมจึงเกิดการชุมนุมในช่วงนี้ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ขอวิเคราะห์ว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร อีกทั้งก็มีคนวิเคราะห์เรื่องนี้อยู่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่มีหน้าที่ในการวิเคราะห์อยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีคงไม่ต้องไปสั่งอะไรเขามาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.