'บิ๊กตู่' บอกไม่สามารถทำให้ใครรักได้ แต่พยายามทำทุกอย่างเต็มที่

นายกฯ เปิดงาน Thailand 5G Summit 2022 รับทำงานอาจไม่ถูกใจคนทั้งประเทศ แต่ต้องถูกต้อง เพราะโลกเป็นประชาธิปไตยเต็มใบแล้ว ‘บ่น’ทำงานจนเบลอ ครวญหากตัวเองเป็นคอมพิวเตอร์ ป่านนี้แฮงค์ไปแล้ว

16 มิ.ย.2565 - ที่ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาและนิทรรศการ Thailand 5G Summit 2022: “The Real 5G Leader of The Region” จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รวมถึงเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชน บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด และ Global System for Mobile Communications Association (GSMA) APAC 5G Industry Community

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ The 5G Leader in the Region ตอนหนึ่งว่า มีคำกล่าวที่ว่าอดีตคือปัจจุบัน และปัจจุบันคือการทำอนาคตด้วย วันนี้เราจึงวางอนาคตให้ลูกหลานเราในการใช้ประโยชน์จากเครือข่าย 5 G และเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเราเตรียมการมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี ในการเดินมาถึงวันนี้ ช่วงต่อจากนี้ก็เป็นการที่จะต่อ ขยาย เพิ่มเติม และให้ประโยชน์เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ปัจจุบันยอดผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศเรามหาศาล เราต้องสร้างการเรียนรู้ การใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด จากเทคโนโลยีเหล่านี้ในเชิงสร้างสรรค์ ฉะนั้นการสร้างภูมิคุ้มกันจึงเป็นส่วนสำคัญ มีอะไรที่เราทำออกไปแล้วไม่ได้รับการสืบต่อ ไปพูดต่อ มันก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่เราจะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยของเราก้าวนำด้านโครงสร้างโทรคมนาคมพื้นฐานในระดับภูมิภาค ส่งเสริม สนับสนุนการใช้งาน และการต่อยอดการพัฒนานวัตกรรมดิจิตัลด้วยโครงข่ายเทคโนโลยี 5 G เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของเราให้แข็งแกร่ง ยั่งยืน ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่ออย่างที่เราไม่เคยมีมาก่อน จะเห็นว่าทุกวันปุ๊บปั๊บแป๊บเดียวข่าวของเราไปไหนแล้วก็ไม่รู้ เราควบคุมไม่ได้เลย เพราะมันเร็วจากการเชื่อมต่อ ข้อมูลจึงส่งได้ครบถ้วน ทั้งภาพ เสียง หลายช่องทาง ฝากไว้ว่าให้นำไปใช้ในการช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆมากขึ้นเพื่อช่วยภาคธุรกิจในประเทศฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ได้เร็วขึ้น

นายกฯกล่าวว่า วันนี้เราเจอ ปัญหาถึง 3 เด้ง เด้งแรก คือ มาตรการกีดกันทางการค้า สอง คือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเด้งที่สาม คือ ผลกระทบของจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่สิ่งที่โชคดี คือปัญหาภัยแล้งของประเทศปีนี้ควบคุมได้ดี จึงสามารถที่จะนำงบประมาณที่จะไปแก้ส่วนดังกล่าว มาช่วยบ้านเมืองได้ และสิ่งสำคัญของการ ใช้ 5G คือ นำมาใช้กับระบบสาธารณสุข

"ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้แค่ 5-6 บรรทัด แต่กิจกรรมมันเพียบ ไม่ไช่พูด 5 บรรทัดแล้วจบ กว่าจะมาตรงนี้ได้ กว่าจะสรุปตรงนี้ได้ ทำไส้ในมาทั้งหมดแล้ว ไม่อย่างนั้นมันเกิดไม่ได้ ที่ผมจำเป็นต้องพูดเพราะต้องการให้ทุกคนเห็นว่าอดีต ปัจจุบัน อนาคต เป็นสิ่งที่ผม และรัฐบาลคิดมาอย่าต่อเนื่องโดยตลอด เมื่อโลกเปลี่ยน เราต้องปรับอาจจะปรับไม่มากนัก เราแค่ปรับตัวของเรา ปรับการทำงาน ปรับความเข้าใจ มันก็เดินหน้าไปได้ด้วยดี"นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวว่า สิ่งที่เป็นปัญหาในการแก้ความยากจนวันนี้ ที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ มี 5 ด้านหลัก คือรายได้ ชีวิตความเป็นอยู่ การเข้าถึงสาธารณสุข การเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างเท่าเทียม และการเข้าถึงการบริหารของภาครัฐ คือสิ่งจำเป็นที่เราต้องเร่งดำเนินการตามนโยบายที่กำหนดไว้ วันนี้ก็มีคณะทำงานจากหลายกระทรวงลงพื้นที่ไปสำรวจเป็นรายครัวเรือน ก็มีความก้าวหน้ามาตามลำดับ

ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “พูดมาเยอะแล้ว มีอะไรที่พูดผิดหรือไม่ถูกใจหรือไม่ ก็ขออภัย ผมไม่สามารถทำให้ใครรักได้ ทุกคนพยายามทำทุกอย่างเต็มที่ เพราะเป็นหน้าที่ของผม หน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ทุกวันนี้ก็สั่งการไปตามที่รัฐมนตรีต่างๆ นำเสนอขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เคยต่ำกว่า 3-5 ชั่วโมง ไปเช็กได้เลยทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งเราก็เปิดกว้างให้รัฐมนตรีทุกพรรคได้มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นและร่วมกันตัดสินใจ และผมไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น แต่ก็ไม่สามารถไปควบคุมได้ ทุกวันนี้สื่อมวลชน จะจ้องหน้าผมทุกเช้า เขาจะรู้หมดว่าผมมีอารมณ์ และความรู้สึกอย่างไร ไวยิ่งกว่า 5G ผมพยายามทำให้ดีที่สุด ถ้าเปรียบเป็นคอมพิวเตอร์ป่านนี้ก็แฮงค์ไปแล้ว เพราะผมรับปัญหาไว้เยอะเลย แต่ทั้งหมดที่เดินมาได้ เพราะความร่วมมือของทุกคนไม่ใช่ผม ทุกคนช่วยกันอยู่แล้ว ผมไม่ตำหนิใคร รัฐบาลพยายามปรับแก้อยากจะให้ถูกใจ แต่ต้องถูกต้องด้วย เพราะทุกวันนี้เป็นโลกยุคประชาธิปไตยเต็มใบแล้ว“ พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่สังเกตว่าบางช่วงในการกล่าวปาฐกถา พล.อ.ประยุทธ์จำไม่ได้ว่าพูดถึงช่วงใด โดยช่วงหนึ่งนายกฯ ยอมรับว่า “ผมเบลอ พูดมากไปจนลืม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม