คอกแม้วฝันค้าง!พรรคเล็กเฮลั่น รัฐสภาโหวตใช้สูตรหาร 500 คำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

7 ก.ค.2565 - เมื่อเวลา เวลา 21.15 น. ที่ผ่านมา ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธาน ในที่ประชุม หลังจากที่ใช้เวลาอภิปราย ม.23 มายาวนานร่วม 3 ชั่วโมง

โดยในช่วง 21.15 น. เกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อมีสมาชิกทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว.ต่างขอเวลาเพื่ออภิปรายในมาตรา 23 เพิ่มขึ้น จนเกิดการถกเถียงไปมา ขณะที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่ทำหน้าที่ประธาน ไม่สามารถควบคุมการประชุมได้

ทำให้นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ขอเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมให้เปลี่ยนประธาน เมื่อนายมงคลกิตต์พูดจบ สมาชิกในห้องต่างปรบมือ ขณะที่นายพรเพชรไม่แสดงอาการใดๆ พร้อมยืนยันจะให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้อภิปรายเพิ่มเติมในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกคนอื่น ว่าให้อภิสิทธิ์กับผู้นำฝ่ายค้าน ทั้งที่ทุกคนเป็นสมาชิกรัฐสภาเหมือนกัน

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และ รมว.สาธารณสุข ฐานะกรรมาธิการเสียงข้างมาก อภิปรายว่า ขอให้กรรมาธิการเสียงข้างมาก คือนายกฤช เอื้อวงศ์ และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ขึ้นอภิปรายเท่านั้น เพราะที่เหลือพูดซ้ำกันหมดแล้ว

จากนั้นนายพรเพชรได้ใช้อำนาจที่มีอยู่เชิญ นพ.ชลน่านขึ้นพูดเป็นคนสุดท้าย โดยนายพรเพชร กล่าวว่า แม้ตนไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่คารพและยึดมั่นในสถาบันนิติบัญญัติ แม้ท่านอาจจะด้อยค่าตน ไล่ตนออกจากตำแหน่งก็ไม่เป็นไร แต่ท่านต้องให้เกียรติผู้มีตำแหน่ง

นพ.ชลน่านกล่าวว่า การที่มีผู้อภิปราย บอกว่าทำตามเจตนารมณ์ และอ้างถึงรัฐธรรมนูญ2560นั้น ตนมองว่า เราต้องเอารัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ปี2564 เป็นตัวตั้ง เราต้องยึดมั่นเจตนารมณ์ตรงนี้ ที่หลายคนบอก ไม่ขัดหลักการ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ โดยเจตนารมณ์ วางระบบคู่ขนาน กับเสียงข้างมาก ข้อสงวนความเห็น ที่ท่านขอความเป็นธรรมกับพรรคเล็ก

ทำไมไม่ขอความเป็นธรรมให้ประชาชนบ้าง เราปกครองด้วยเสียงข้างมาก แต่กำลังแปร เอาเสียงข้างน้อยมาปกครองหรือไม่ แม้ผลโหวตจะออกมาอย่างไร แต่วันนี้ต้องโหวตให้จบ โดยจะเอา 500 ให้ได้ โดยฝ่ายบริหารมาก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติ ด้วยหลักฐานที่สื่อมวลชนบอกมาทั้งหมด โดยเราต้องไม่อยู่ภายใต้อาณัติผู้ใด ตามมาตรา 114

"เรื่องนี้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแน่นอน และถ้าวินิจฉัยไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ภาระหน้าที่รับผิดชอบเราต้องมี ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนจริยธรรมเ เป็นหัวข้อไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย เพราะก้าวล่วงอำนาจอธิปไตย" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

เวลา 21.45 น.หลังจากที่สมาชิกอภิปรายกันครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาในการพิจารณามาตรา23 ไปเกือบ 4ชั่วโมง ที่ประชุมรัฐสภาลงมติไม่เห็นด้วยกับมาตรา23 เรื่องการใช้สูตร 100 หาร ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามเนื้อหาที่กมธ.เสียงข้างมากเสนอมา ด้วยคะแนน 392 ต่อ160 งดออกเสียง 23 ไม่ลงคะแนน 2

ต่อมานายชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้เข้ามาทำหน้าที่ประชุม และได้สอบถามความเห็นในที่ประชุม จะเห็นด้วยกับสูตรคำนวนส.ส.ที่หาร500 ของนพ.ระวี หรือการหาร100 ของนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ผลปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับนพ.ระวี ด้วยคะแนน 354 ไม่เห็นด้วย 162 งดออกเสียง 37 ไม่ลงคะแนน 4 เสียง

นายชวน ได้ขอร้องสมาชิก ให้เกียรติท่านประธาน ไม่ว่าจะเป็นนายพรเพชร หรือคนใดก็ตามเพราะทุกคนทำหน้าที่ แม้ความเห็นต่างกันบ้าง แต่กรุณาให้เกียรติอย่าใช้ถ้อยคำรุนแรง

จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 24 โดยไม่มีการแก้ไข และสมาชิกไม่ติดใจ นายชวนจึงสั่งปิดการประชุมในเวลา 22.17 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย

สภาฯเอกฉันท์ รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ประมง

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.