เอาแล้ว! ก้าวไกล ตั้งป้อมรังเกียจ 'พรรคธรรมนัส' ร่วมฝ่ายค้าน

15 ก.ค. 2565 -​ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ประกาศถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล และจะขอร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ด้วย ว่า พรรค ศท. ต้องมาคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนเพราะที่ผ่านมายังไม่เคยคุยกัน ซึ่งจะปุ๊ปปั๊บมา ไม่ได้ ทั้งนี้ต้องคุยกันก่อนว่าได้หรือไม่ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของท่าทีของพรรค ศท. ที่ไม่มีความชัดเจน ซึ่งพรรค ศท. ต้องจัดการก่อน แต่การที่จะมาขอเวลาร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายค้าน ก็ต้องมาคุยกันว่าจะเอาอย่างไร

เมื่อถามว่า หากพรรค ศท. เข้าร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย จะเป็นการเกลี้ยกล่อมพรรคเล็กให้ลงมติไม่ไว้วางใจในตัวรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าพรรคเล็กยังสามารถลงมติไปแนวเดียวกันหรือไม่ เพราะพรรคเล็กแต่ละพรรคก็มีท่าทีของเขา เมื่อดูจากที่ผ่านมาในแต่ละเรื่อง ไม่ใช่ทุกเรื่องจะลงมติตามกันทั้งหมดแต่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ พรรคเล็กเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้คะแนนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย คนไหนจะมากหรือน้อย ซึ่งเป็นผลต่อความเชื่อถือทางการเมือง เพราะหากรัฐมนตรีได้คะแนนน้อยกว่าคนอื่นมาก ก็จะเสียความเชื่อถือทางการเมืองไป

ถามว่า การที่พรรค ศท. มีจุดยืนในเรื่องดังกล่าว เป็นสัญญาณทางการเมืองให้ดึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นออกมาหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ในช่วงของปีสุดท้ายของการเลือกตั้ง ท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล จะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ เพราะในแต่ละพรรคก็จะต้องรักษาจุดยืน และความนิยมของประชาชนไว้เพื่อในการเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นไหนเป็นลักษณะที่ประชาชนรับไม่ได้ หรือรุนแรง ตนเชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลก็จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าเดิม เพื่อความพยายามที่จะอยู่ให้ได้

“แต่ท่าทีของพรรค ศท. จะออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่เป็นผลมาจากการแพ้การเลือกตั้งในลำปาง ซึ่งแพ้ให้กับพรรคเสรีรวมไทย และเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งว่าถ้า พรรคเศรษฐกิจไทยจะอยู่แบบไม่ชัดเจนแบบเดิม ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ได้เพราะโอกาสที่จะได้ส.ส.ในจำนวนที่พอใจ จะยาก เขาก็เลยเปลี่ยนท่าทีมาให้ชัดเจนขึ้น อยากจะมาอยู่ฝ่ายค้านที่อยู่ตรงข้ามกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และตามที่ทราบมาว่าร.อ.ธรรมนัส ไม่ลงรอยกับพล.อ.ประยุทธ์ มาระยะหนึ่งและค่อนข้างรุนแรง จึงมีท่าทีแบบนี้

แต่การเมืองที่บอกว่าขาดกัน 100% ซึ่งความสัมพันธ์ของร.อ.ธรรมนัส กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ถึงขั้นขาดกันจริงๆ และพล.อ.ประวิตร ก็เชื่อมโยงกับพล.อ.ประยุทธ์ อย่างแนบแน่นอีก ซึ่งในส่วนนี้จะบอกว่าขาดจริงๆ มันก็ต้องพิสูจน์ว่า ขาดได้จริงหรือไม่ เช่น การลงมติยืนข้างฝ่ายค้าน หรือการอภิปรายอย่างเด็ดขาด โดยต้องแสดงให้เห็น แค่ท่าทีคงไม่เพียงพอว่ามาอยู่ฝ่ายค้านแล้ว” นายธีรัจชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น