ฝ่ายค้านหูผึ่ง 'หมอวรงค์' แนะวิธีทำให้ 'นายกรัฐมนตรี' ติดคุก!

17 ก.ค.2565 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า #วิธีที่ทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุก

ผมได้เห็นการโหมโรง อภิปรายไม่ไว้วางใจ ช่วงวันที่ 19-22 ก.ค. นี้ ของพรรคเพื่อไทย โดยตั้งชื่อว่า "ยุทธการเด็ดหัวสอยนั่งร้าน" ถือว่าสร้างความน่าสนใจได้ไม่เลว

แต่ไม่น่าไปพลาด ซึ่งเป็นชื่อที่ดึงดูดเสียด้วย ในการตั้งชื่อยุทธการครั้งนี้ กับคำว่า "สอยนั่งร้าน" ทำให้ภาพนั่งร้าน ที่ซุกอยู่ในกองข้าวสาร สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถูกขุดออกมาเผยแพร่ ในโซเชียลอีกรอบ

แต่ไม่เป็นไรครับ ผมมีคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่สามารถทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุกได้ นั่นคือ

1. มีเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ที่ทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุกได้ นั่นคือการโกงหรือทุจริตคอรัปชั่น

2. การโกงนั้น มันต้องโกงจนประชาชนเบื่อระอา เกิดเป็นกระแสว่า โกงกันหนักมาก เหมือนสมัยจำนำข้าว ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ท่านคิดว่า วันนี้ประชาชน คิดแบบนี้หรือยัง

3. ถ้าโกงกันหนักๆ จะมีประชาชนที่หวังดี เขาทนไม่ได้ จะเอาข้อมูล หลักฐาน ติดต่อมาให้เราเอง เพราะลึกๆแล้ว ประชาชนคนไทยรักประเทศ กลัวประเทศจะล่มจม สิ่งที่เพื่อไทยต้องถามตนเองว่า มีคนเอาอะไรมาให้เราไหม

4. ถ้าข้อมูล หลักฐาน ที่มามอบให้เรานั้น มาจากประชาชนที่หลากหลาย ยิ่งหลายคนมากๆ ยิ่งดี เพราะสะท้อนว่า ประชาชนเขาก็ทนไม่ได้จำนวนมากเช่นกัน

5. คนที่จะอภิปรายในเรื่องนี้ ต้องมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ข้อมูล หลักฐาน ที่ประชาชนนำมาให้ พร้อมกับหาทางตรวจสอบ ข้อเท็จจริงว่า เป็นเอกสารจริง

6. หัวใจสำคัญคือ การนำข้อมูล หลักฐานมาร้อยเรียง ให้เป็นเรื่องเดียวกัน และต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่า เรายังขาด ข้อมูล หลักฐานอะไร ที่จะต้องมาเติมเต็มในการอภิปราย

7. สิ่งที่สำคัญที่สุด หลักฐานและข้อมูลนั้น ต้องโยงถึงตัวนายกรัฐมนตรี เฉพาะประเด็นนี้ ต้องมีหลักฐาน ไม่ใช่กล่าวเองลอยๆ ท่านมีหลักฐานเพียงพอไหมที่จะเชื่อมโยง ถ้าไม่เพียงพอ หรือกล่าวลอยๆ คนที่ตายคือเพื่อไทย ไม่ใช่นายก

8. คนที่จะอภิปรายต้องซ้อมอภิปรายหลายๆ รอบจนจำได้แม่น เพราะจะถูกรบกวนสมาธิ ด้วยการประท้วง ประเด็นนี้ผมเชื่อว่า คนที่จะอภิปราย คงต้องซ้อมหนักอยู่แล้ว

สิ่งที่แนะนำพรรคเพื่อไทย เป็นประสบการณ์จริง ที่ผมดำเนินการ จนสามารถทำให้ยิ่งลักษณ์ บุญทรง ภูมิ เสี่ยเปี๋ยงและคนอื่นๆ อีกจำนวนมาก ติดคุกได้ ผมจำได้ว่า หลังจากศาลฎีกาตัดสิน ท่าน ป.ป.ช. ยังชื่นชมผม ว่าข้อมูล หลักฐานของผมแน่นมาก ทำให้ป.ป.ช.ทำงานง่าย

ถ้าฝ่ายค้านสามารถ ดำเนินการตามคำแนะนำ ที่ผมกล่าวมา ก็อาจจะได้เห็นนายก หรือรัฐมนตรีติดคุก แต่ถ้าเอาข้อมูลตามหน้าสื่อ ไม่มีหลักฐานใดๆ ที่เป็นเอกสารสำคัญ ทุกอย่างจะเข้าเนื้อฝ่ายค้านเองว่า ไม่มีน้ำยา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง