'ประธานวิปฯคนใหม่' ปัดส.ส.สันหลังยาว อ้างถกกม.จนอ่อนล้า วอนทุกฝ่ายให้เกียรติกัน

'นิโรธ-ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่'ปัดส.ส.สันหลังยาว อ้าง ส.ส. ถกกม.จนตาลาย-อ่อนล้า เออเร่อ ยันไม่ใช่เด็กนายกฯ วอนทุกฝ่ายต้องให้เกียรติกัน

5 พ.ย. 2564-ที่รัฐสภา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ว่าที่ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมสภาฯว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา องค์ประชุมไม่ได้ล่ม และต้องให้ความเป็นธรรมกับส.ส.ทุกคน เพราะร่วมกันทำงานผลักดันกฎหมายตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งวันดังกล่าวมีกฎหมายที่ต้องดำเนินการตามระเบียบวาระจำนวน 3 ฉบับ แต่ละฉบับมีรายละเอียดหลายมาตรา เราต้องพิจารณาทุกมาตราตั้งแต่ฉบับที่ 1 จนถึงฉบับที่ 3 โดยสองฉบับแรกผู้แทนทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลแทบไม่ได้ขยับ เพราะมีจิตสำนึกต้องผลักดันกฎหมายเพื่อบ้านเมือง ทำให้เกิดความล้าใช้เวลาประชุมกว่า 8 ชั่วโมง ก็ต้องเออเร่อ อ่อนล้าบ้าง ซึ่งความจริงเมื่อเข้าสู่การพิจารณากฎหมายฉบับที่ 3 ตามไทม์ไลน์จะปิดประชุมในช่วงเวลา 18.00 น. จึงได้ประสานกับประธานที่ประชุมในขณะนั้น คือนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ว่าเริ่มการพิจารณากฎหมายฉบับที่ 3 ไว้ หากผู้แทนไม่ไหวก็จะขออนุญาตปิดประชุม เรื่องก็เป็นแบบนี้

“ในระหว่างการพิจารณาถึงมาตราที่ 5 ของกฎหมายฉบับที่ 3 มีส.ส.สงวนความเห็น และอภิปรายกัน ตอนนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. ผู้แทนไม่ไหว เขาก็เริ่มลงไปรับประทานอาหารกัน เมื่อมีการอภิปรายเสร็จแล้ว ประธานที่ประชุมก็สั่งปิดการประชุม เพราะดูแล้วผู้แทนเหนื่อย ต้องเห็นใจผู้แทน เราไม่ได้ขี้เกียจสันหลังยาว เพราะร่างกายแต่ละคนแข็งแรงไม่เหมือนกัน การทำงานแบบนี้ผมคิดว่าบางทีเกินอายุขัย ต้องเห็นใจ และขอให้ประชาชนเข้าใจ ทุกคนเหน็ดเหนื่อย บางทีตาลาย เออเร่อ ฮิวแมนเออเร่อ” นายนิโรธ กล่าว

เมื่อถามว่า การควบคุมองค์ประชุมในสภา ถือเป็นหน้าที่ของประธานวิปรัฐบาล จะเข้าไปดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะในช่วงอายุสภาฯที่ใกล้จะครบเทอม รวมถึงกรณีที่รัฐมนตรีไม่ยอมมาชี้แจงสภาฯ ทำให้งานสภาฯไม่เดินหน้า นายนิโรธ กล่าวว่า กรณีที่รัฐมนตรีไม่ได้มาตอบกระทู้ถามสดทางสภานั้น ตนเข้าใจทุกฝ่าย แต่เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เพราะนายกฯเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรีเลื่อนมาประชุมเมื่อวาน (4 พ.ย.) ตรงกับวันตั้งกระทู้ถามพอดี ซึ่งทางสภาฯยังไม่ได้ระวังตรงนี้ที่จะต้องเลื่อนวันตั้งกระทู้ออกไปเป็นสัปดาห์หน้า ทางรัฐมนตรีไม่พร้อมและทางสภาฯไม่ทันคิดเรื่องนี้ เมื่อส.ส.ขึ้นพูดจึงคิดว่ารัฐมนตรีต้องมา เพราะส.ส.ไม่ทราบว่ามีการเลื่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ตนก็เข้าใจว่าส.ส.ต้องการนำความเดือดร้อนของประชาชนมาพูดในสภาฯให้รัฐบาลและรัฐมนตรีรับทราบ แต่ขัดข้องผิดพลาดทางเทคนิค น่าจะให้อภัยกัน อย่าไปถือเป็นสาระว่ารัฐมนตรีไม่มีตอบ ต้องเห็นใจกันและกัน

ถามต่อว่าหากพรรคฝ่ายค้านยังใช้เทคนิคเล่นเกมในสภาฯ ไม่ยอมกดบัตรแสดงตนเพื่อเป็นองค์ประชุมจะแก้เกมอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า “มันไม่ใช่เกมของเขา บางทีมันเออเร่อ เชื่อผมสิ บางทีนานๆผมยังเออเร่อเลย แบบฮิวแมนเออเร่อ ความผิดพลาดของมนุษย์ และเราใช้งานผู้แทนหนัก บางทีตี1 ตี3 ยังนั่งประชุมกัน เมื่อทำงานหนักๆก็เบลอ”

ถามอีกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ฝากเรื่องอะไรในการทำงานบ้าง นายนิโรธ กล่าวว่า เมื่อวานนี้เสร็จจากการประชุมสภาฯ ทางหัวหน้าพรรคก็ให้ตนเข้าพบ ท่านบอกว่าได้ทำเอกสารเสนอชื่อตนเป็นประธานวิปรัฐบาลไปยังรัฐบาลพิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งเป็นลายลักษณ์อักษรกลับมา จึงยังไม่ได้คุยอะไรกับหัวหน้าพรรค เพียงแต่ท่านมอบหมายงานและบอกว่าให้ทำหน้าที่ให้ดี ขอให้ช่วยกันทำ คุยกับทุกฝ่ายร่วมกันทำงานในภารกิจหน้าที่ของสภาฯ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่าได้เป็นประธานวิปรัฐบาล เพราะเป็นเด็กของนายกรัฐมนตรี นายนิโรธ กล่าวว่า ตนเป็นฝ่ายการเมือง และด้วยเกียรติ ยังไม่เคยคุยกับนายกฯสักคำ ยังไม่เคยคุยตั้งแต่ท่านเป็นนายกฯ ท่านเป็นนายกฯ เราเป็นส.ส. และเป็นประชาชนก็ต้องให้ความเคารพนายกฯในฐานะผู้นำของประเทศ รวมถึงผู้นำฝ่ายค้าน ตนก็ให้ความเคารพเช่นกัน ถือเป็นวัฒนธรรมที่ดี ซึ่งส.ส.ทุกคนควรให้เกียรติทั้งผู้นำรัฐบาล และ ผู้นำฝ่ายค้าน ระหว่างเขาพูดอภิปรายก็ไม่ควรแซง ทุกคนควรตั้งใจนั่งฟังให้จบ ส่วนหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค ก็ไม่ควรนำมาเสียดสีด่าทอ เราต้องพูดถึงเรื่องเนื้อหา เพราะหัวหน้าพรรคการเมืองเป็นองค์ประกอบของประเทศ เป็นตัวนำประเทศไปในทิศทางต่างๆ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องให้เกียรติกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' โผล่ประชุมสภาฯ เพื่อน สส.แห่ให้กำลังใจ หลังเข้ารักษาอาการป่วย

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่…)

นายกฯลงนามตั้ง 'วิสุทธิ์ ไชยณรุณ' นั่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามหนังสือคำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่องการปรับปรุงองค์ประกอบในค

'อดิศร' ลาออกประธานวิปรัฐบาล นายกฯ ตั้ง 'วิสุทธิ์ ไชยณรุณ' เสียบแทน

กรณีกระแสข่าวปรับเปลี่ยนตัวประธานวิปรัฐบาล จากนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. เป็นนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท.

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง