นายกฯ เปิดงาน 'ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล' เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระพันปีหลวง

11 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นางเกตุวลี นภาศัพท์ กรรมการกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ นายประวิช สุขุม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดสายบริหารทั่วไป บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เข้าร่วม

ภายในพิธีเปิดงานนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้ร่วมชมการแสดงแบบผ้าไทยลายอัตลักษณ์ 4 ภาค จาก 4 นักออกแบบชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ 1.พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ (แบรนด์ PICHITA) ผ้าภาคเหนือ 2.ศิริชัย ทหรานนท์ (แบรนด์ THEATRE) ผ้าภาคกลาง 3.อธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ (แบรนด์ SURFACE) ผ้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 4.หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล (แบรนด์ SANTI SUK SPACE) ผ้าภาคใต้, การแสดง “จินตลีลาพัสตราภรณ์ การแสดงมโนราห์บัลเลต์ การขับร้องดนตรีวงเฉลิมราชย์ และเยี่ยมชมนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่11 - 14 สิงหาคม 2565 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน

นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณ​ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์​ พระบรมราชินีนาถ​ พพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานับประการ​ ในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต​ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้แก่พสกนิกรชาวไทย​ โดยเฉพาะในด้านงานศิลปะของแผ่นดินไทย​ ตลอดจนศิลปะผ้าไทย ที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของชาติ​และเป็นมรดกทางภูมิปัญญาอันล้ำค่า ที่ได้สั่งสมจากอดีตสู่ปัจจุบัน โดยผ้าไทยเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักในระดับสากล ทั้งในเรื่องความปราณีสวยงามและคุณภาพที่โดดเด่น สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกฝ้าย​ เลี้ยงไหม​ ทอผ้า​ รวมถึงผู้ประกอบการทุกคน นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยและความสง่างามของชาติไทยในสายตาชาวโลก

นายกฯกล่าวว่า โดยรัฐบาลได้ประกาศวันที่ 12 สิงหาคมเป็นวันแม่แห่งชาติของทุกปี​ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ​ และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ผ้าไทยให้เป็นที่ประจักษ์ตลอดมา ตนต้องขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมและทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันจัดงาน เพื่อที่จะส่งเสริมให้ผ้าไทยเป็นผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในระดับสากลและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง