'คณะหลอมฯ' จี้ 'บิ๊กป้อม' ปรับ 'บิ๊กตู่' พ้นรมว.กลาโหม จ่อม็อบใหญ่ย่านธุรกิจกลางกรุง ศุกร์-อาทิตย์ นี้

ตอนนี้อำนาจ 3ป.ได้ทำลายประเทศทุกเครือข่ายและยึดอำนาจรัฐแบบเบ็ดเสร็จ ปกครองในระบอบอำนาจนิยมใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือในการเข้าสู่อำนาจและล็อกอำนาจไว้ที่ตัวเอง ฉะนั้นการดำรงอยู่ของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อถูกสั่งพักงานนายกฯ ในแง่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ไม่ควรต้องให้ศาลสั่ง ควรมีจิตสำนึก รับผิดชอบตัวเองและหยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.กลาโหม ด้วย

30 ส.ค.2565- ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ เดินทางมาอ่านแถลงการณ์พร้อมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ปรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระหว่างถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ เพื่อความเหมาะสม

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ยังพบสัญญาณ พล.อ.ประยุทธ์ และ คณะ 3ป.จะไม่ยอมสละอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่มีเจตนาชัดเจนที่จะสืบทอดอำนาจกันต่อไป ผ่านการควบคุมกลไกในรัฐสภาในการออกกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อชะลอไม่ให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยปกติ วางกลเกมการเมืองจนทำลายความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อรัฐสภา

เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ยอมหยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำให้เกิดสภาพอิทธิพลแทรกแซงทางการเมืองครอบงำควบคุมการทำงานของรัฐบาล ทหารทุกเหล่าทัพ เกิดสภาพสองนายกรัฐมนตรีพร้อมกันเวลาเดียวกันในคณะรัฐมนตรีเดียวกัน ทั้งที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีนั้น ต้องไม่ใช่การได้มาด้วยการทุจริตฉ้อฉล บิดเบือนอำนาจ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ2560

เมื่อได้พิจารณาถึงพฤติกรรมก่อนหน้าของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว อาจมีการปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างไม่เหมาะสม ไม่สมควรให้เป็นคุณเฉพาะตัวเอง เข้าการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี เพื่อสร้างปัจจัยแวดล้อมทางการเมือง อันเป็นการทำลายระบบคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560

ดังนั้น คณะหลอมรวมประชาชน จึงเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ ควรยุติบทบาทในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในทันที เพื่อเป็นบรรทัดฐาน และสร้างมาตรฐานจริยธรรมทางการเมือง และยิ่งไปกว่านั้นถึงเวลาแล้ว ที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเกิดความสำนึกรู้ตัวว่า ควรจะยุติบทบาททางการเมือง เพื่อรักษาไว้ซึ่งหลักการพื้นฐานในระบบอบประชาธิปไตยมากกว่ารูปแบบและวิธีการ เพื่อให้ระบบการเมืองการเลือกตั้งกลับสู่ภาวะปกติ เพราะสมาชิกวุฒิสภา 250 คนที่แต่งตั้งโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือ พล.อ.ประยุทธ์ นั่นเอง ยังมีอำนาจลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกวิจารณ์ถึงการสืบทอดอำนาจ และยังขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

คณะหลอมรวมประชาชน ยืนยันว่า ทางออกทางการเมืองขณะนี้ คือ การหยุดอำนาจของคณะ 3ป. เพื่อยุติระบอบการปกครองอำนาจนิยม หยุดการบริหารประเทศที่รัฐบาลเป็นเพียงตัวแทนกลุ่มผู้มีอำนาจที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน มุ่งอยู่กับการรักษาอำนาจของตนเอง และผลประโยชน์ของบางกลุ่มบางพวก หยุดการแทรกแซงองค์กรอิสระ องค์กรตรวจสอบต่างๆ จนไม่สามารถทำหน้าที่ให้กับประเทศชาติและประชาชน ทำเพียงหน้าที่แก้ปัญหาสำหรับข้อร้องเรียนของรัฐบาลเท่านั้น นอกจากนี้ การหยุดอำนาจของคณะ3ป. ยังมีนัยสำคัญที่จะทำให้ทรัพยากรต่างๆ ของประเทศ โดยเฉพาะปิโตรเลียมกลับมาเป็นของประชาชน และเริ่มต้นประเทศไทยกันอีกครั้งหนึ่ง

คณะหลอมรวมประชาชน ขอย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์และคณะ 3ป. หมดเวลาแล้วที่จะทำลายชาติบ้านเมือง และถึงเวลาหลอมรวมของประชาชนคนไทยที่จะสามัคคีกัน ร่วมกันสลายระบอบ 3ป. เพื่อล้างบางการเมืองเก่าสร้างการเมืองใหม่ในวันนี้ และส่งต่ออนาคตที่ดีกว่าของประเทศไทยสู่ลูกหลานของเราต่อไป

ขณะที่ นายนิติธร ระบุว่า ตอนนี้อำนาจ 3ป.ได้ทำลายประเทศทุกเครือข่ายและยึดอำนาจรัฐแบบเบ็ดเสร็จ ปกครองในระบอบอำนาจนิยมใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือในการเข้าสู่อำนาจและล็อกอำนาจไว้ที่ตัวเอง ฉะนั้นการดำรงอยู่ของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อถูกสั่งพักงานนายกฯ ในแง่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ไม่ควรต้องให้ศาลสั่ง ควรมีจิตสำนึก รับผิดชอบตัวเองและหยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.กลาโหม ด้วย

“สถานที่นี้(ทำเนียบฯ) ไม่เหมาะแกท่าน กระทรวงกลาโหมก็ไม่เหมาะแกท่าน ท่านควรจะพักตัวเอง วันนี้สิ่งที่ท่านควรจะนึกคือประเทศ ประชาชน ประชาธิปไตย ประโยชน์สูงสุด”

ขณะที่การนัดชุมนุมครั้งต่อไปของคณะหลอมรวมประชาชน จตุพร เปิดเผยว่า จะมีขึ้นวันศุกร์ที่ 2 ก.ย.นี้ โดยจะแจ้งให้ทราบในวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ย. และจะมีอีกในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ย.นี้ และจะแจ้งให้ทราบในวันที่ 2 ก.ย. โดยจะเป็นพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจในเขตเมือง ซึ่งรูปแบบกิจกรรมจะเป็นการฉายภาพที่จะต้องหยุดอำนาจ 3ป.เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย ส่วนสถานที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในวันนี้ เพราะทราบว่าวิชามารเยอะแต่เชื่อว่าสื่อมวลชนจะมีเวลาทันเตรียมตัวแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

'บิ๊กทิน' รู้สึกดี ไม่หลุดรมว.กลาโหม รับผลงานยังไม่งอก ได้โอกาสรดน้ำพรวนดินต่อ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดใจภายหลังได้ตั๋วต่อนั่งรัฐมนตรี ท่ามกลางการปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 ว่า เป็นความรู้สึกที่ดี เพราะเราได้ทำงานไว้แล้วก็อยากทำต่อ ให้จบ ซึ่ง อย่างน้อยที่ผ่านมา ก็ยังไม่เห็นผลงานออกมา บางอย่างเหมือนว่าพืชอยู่ ยังไม่งอก แต่กำลังจะงอก เมื่อเราได้อยู่ ทำจนงอกได้อยู่รดน้ำพวนดินต่อก็เป็นเรื่องที่ดี

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่