'บิ๊กตู่' ซัดใจร้ายจ้องใช้เกมในสภาล้มรัฐบาล 'พปชร.'เหนียวแน่นถ้าไม่ถูกยุ

นายกฯ ขอวิปทุกฝ่าย ร่วมมือกันออกกฎหมายสำคัญ จ้องใช้เกมสภาฯไม่ผ่านกฎหมายหวังเพื่อล้มรัฐบาลใจร้ายกับประเทศเกินไป เผยกับ พปชร.อยู่กันด้วยดี ถ้าไม่มีใครยุแยงตะแคงรั่ว พร้อมสวนเบาๆ ส.ว.วันชัยปูดจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

8 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังแต่งตั้ง นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) คนใหม่ ได้มีการเน้นย้ำอะไรพิเศษหรือไม่ว่า เป็นกลไกของสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลมีหน้าที่ในการแต่งตั้งอนุมัติไปในนามของรัฐบาล ส่วนหน้าที่นั้นถือเป็นกลไกของสภาฯ สิ่งสำคัญที่สุดคือทำงานให้สภาเขาสามารถทำหน้าที่ได้เท่านั้น แต่ทั้งหมดคงไม่ใช่ประธานวิปรัฐบาลเพียงคนเดียว วิปของทุกพรรคการเมืองต้องร่วมมือกัน

“ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาของความยากลำบาก เป็นช่วงเวลาที่เราควรจะต้องร่วมมือกันหรือไม่ โดยเฉพาะในเรื่องของกฎหมายที่จำเป็นและสำคัญ ตรงไหนที่เป็นเรื่องที่ต้องปฏิรูป มากกว่าที่จะเอามาเป็นความขัดแย้งกัน สภาควรจะเป็นเช่นนั้น โดยเฉพาะในเวลานี้ผมไปบังคับเขาไม่ได้อยู่แล้ว เวลาที่บ้านเมืองกำลังลำบาก ประชาชนกำลังเดือดร้อน มันไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้นเลย แล้วก็ไม่มีใครได้ประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ใครจะเข้ามาสู่อำนาจก็ต้องเจอปัญหานี้ ความขัดแย้งก็สูงขึ้นไปเรื่อยๆไม่มีวันจบ แต่ถ้าทุกคนหันหน้ามาพูดคุยกันในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ร่วมมือกันทำงานตรงนั้นตรงนี้ อันไหนไม่ดีก็ทักท้วงมา ก็แค่นั้นนั่นแหละหน้าที่ ถ้าทำอย่างนี้ได้ประเทศไทยก็คงไปไหนโลดแล้ว ผมว่านะ”นายกฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สบายใจขึ้นบ้างหรือไม่กับเรื่องในสภา หลังจากได้นายนิโรธมาเป็นประธานวิปรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า “ถ้าถามว่าสบายใจหรือไม่ อย่าลืมว่าผมควบคุมอะไรในสภาไม่ได้ ผมควบคุมเองไม่ได้ และไม่ได้เป็นคนคุม และบอกมาตลอดว่าเป็นเรื่องของวิป ทางวิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ก็ต้องคุยกันให้รู้เรื่อง เรื่องไหนสำคัญเรื่องไหนจำเป็นต้องออก อันไหนที่เป็นกฎหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจและสังคม สิ่งแวดล้อมหรือการศึกษารวมทั้งการปฏิรูปต่างๆเหล่านี้มันต้องออก ไม่ใช่จะบอกว่าไม่ออกเพื่อให้รัฐบาลล้ม ผมว่าใจร้ายเกินไป ใจร้ายกับประเทศเกินไปผมว่านะ”

เมื่อถามว่านายกฯได้เช็กความเคลื่อนไหวแล้วใช่หรือไม่ ว่าไม่มีความพยายามที่จะสร้างความปั่นป่วนในสภา จนกระทบต่อกฎหมายสำคัญของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน ก็เป็นเรื่องของพรรคและหัวหน้าพรรคที่จะว่ากันมา สำหรับตนอะไรก็ได้ เพราะตนทำงานให้กับประชาชนทุกคนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้อ่านความเห็นของ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา แล้วหรือยังที่ระบุว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยรัฐบาลจะแตกกันในปีหน้า รวมทั้งชี้ว่าใกล้ที่จะเลือกตั้งแล้วพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ เหรอ ก็นี่ไงเปลี่ยนตัวประธานวิปไง”

เมื่อถามว่า จริงหรือไม่ที่มีข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยตรงแล้ว พล.อ. ประยุทธ์กล่าวยืนยันว่า “ยังไม่ได้คุย คุยไปครั้งนึงมั้งตอนแรกๆ ผมเคยคุยกับเขาครั้งหนึ่ง ก็ดี ก็คุยกัน”

เมื่อถามย้ำว่าจะทำให้พรรคพปชร.เป็นปึกแผ่นมากขึ้นใช่หรือไม่ โดยเฉพาะกับนายกฯจะเป็นเนื้อเดียวกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ถ้าไม่มีใครคอยยุแยงตะแคงรั่วก็จะดีอยู่มั้ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า