สภาวุ่น! สกัด 'วัชระ' บุกยื่นหลักฐานสอบจริยธรรม ส.ว. (ชมคลิป)

2 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมจริยธรรมส.ว. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ทำทารุณทหารหญิง ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับสมาชิกวุฒิสภา พร้อมแนบหลักฐานเพื่อให้พิจารณา โดยมีหนังสือคำร้องขอให้ตรงจสอบนายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา และภาพถ่ายป้ายร่วมบริจาคเงินจำนวน 120,000 บาท ของนายธานี กับส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ ที่วัดบางลี่เจริญธรรม ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี

นายวัชระ กล่าวว่า ตนขอย้อนความถึงกรณีอดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่เมื่อครั้งอยู่ในตำแหน่งได้กระทำการคุกคามทางเพศผู้ใต้บังคับบัญชา โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตั้งแต่ปี 62 ผ่านมา 3 ปี อดีตเลขาธิการสภาฯยังไม่ถูกลงโทษ แต่ข้าราชการหญิงกลับถูกไล่ออกจากราชการ นี่คือความอยุติธรรม ดังนั้นหากเปรียบเทียบกับกรณีที่เกิดขึ้นกับสมาชิกวุฒิสภา ที่มีการกำหนดเวลาการสอบสวน ตนถือว่ามีมาตรฐานมากขอชื่นชม

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า วันนี้ตนมาขอแจ้งชื่อนายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา ว่าเกี่ยวพันกับกรณีส.ต.ท.หญิงดังกล่าวหรือไม่ หากท่านไม่ทราบว่านายธานี ฝ่าฝืนข้อบังคับประมวลจริยธรรมข้อใด ตนยินดีมาให้ถ้อยคำต่อไป พร้อมแนบเอกสารหลักฐานว่านายธานีเกี่ยวพันกับส.ต.ท.หญิง เพราะมีป้ายชื่อทำบุญร่วมกันที่วัดบางลี่เจริญธรรม ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี เป็นจำนวนเงิน จำนวน 120,000 บาท ตนหวังว่าวุฒิสภาจะสอบสวนเรื่องนี้ทุกประเด็นอย่างรอบด้านครบถ้วน ทั้งการบรรจุแต่งตั้งโยกย้าย ส.ต.ท.หญิง รวมถึงกรณีดังกล่าว สมาชิกวุฒิสภามีกิ๊กหรือเมียน้อยจริงหรือไม่ และเหตุใดจึงนำเงินภาษีประชาชนมาจ่ายเงินเดือนเมียน้อย และคนรับใช้ ตนหวังว่าวุฒิสภาจะทำให้กระจ่างคลายความสงสัยให้กับสังคมได้ เพื่อรักษาเกียรติของวุฒิสภา และสมาชิกวุฒิสภาอีก 248 ท่าน จะได้ไม่เดือดร้อนด้วย ทั้งนี้ ตนเสนอคณะกรรมการจริยธรรมฯ ให้เชิญ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) มาให้ข้อมูล เพราะท่านเป็นผู้สอบส.ต.ท.หญิง ดังกล่าว ซึ่งดีกว่าไปขอสำนวนจาก สภ.ชะอำ สภ.หัวหิน และสภ.ราชบุรี

ด้าน พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า ขอบคุณนายวัชระที่ห่วงใย เบื้องต้นหลักฐานที่ท่านส่งมาสมบูรณ์แล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้จะให้เลขาธิการวุฒิสภา ดำเนินการตามขั้นตอนกฎระเบียบต่อไป ซึ่งยืนยันว่า วุฒิสภาพร้อม และยินดีในการตรวจสอบ

“ส.ว.ทุกคนไม่สบายใจ กังวลใจ ว่าจะตอบสังคมอย่างไร เรื่องนี้อยู่ในหัวใจเราตลอดเวลา วานนี้ (1 ก.ย.) ผมได้รับเรื่องจากเลขาธิการวุฒิสภา ก็รีบนัดประชุมวันนี้ เราพูดคุยกันละเอียดรอบคอบ เพื่อให้สังคมประจักษ์ในข้อเท็จจริง ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งคณะกรรมการฯ จะรีบเร่งประชุมให้เสร็จโดยเร็ว และวันที่ 5 ก.ย.นี้ อาจจะเชิญนายวัชระ ในฐานะผู้ร้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม” พล.อ.สิงห์ศึก กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายวัชระ จะยื่นหนังสือต่อพล.อ.สิงห์ศึก ตำรวจรัฐสภาได้พยายามห้าม ไม่ให้นายวัชระยื่นหนังสือต่อพล.อ.สิงห์ศึก ถึงหน้าห้องคณะกรรมการจริยธรรมฯ เพราะต้องขออนุญาตก่อน แต่นายวัชระ ต้องการที่จะขึ้นมายื่นหนังสือให้ถึงมือพล.อ.สิงห์ศึก จึงทำให้เกิดการยื้อยุดขึ้น ก่อนที่จะยอมให้นายวัชระ เดินขึ้นลิฟต์ไปที่ห้องคณะกรรมการจริยธรรมฯ ทันทีที่ทั้งสองได้พบหน้ากัน พล.อ.สิงห์ศึก รีบออกตัวว่า “ผมไม่ได้ท้าทายท่าน” ทำให้นายวัชระ กล่าวตอบว่า “ผมมาตามที่ท่านพูดว่าขอให้ผมระบุชื่อ ผมเป็นคนซื่อ วันนี้จึงมาส่งชื่อพร้อมกับหลักฐานให้ท่าน” นอกจากนี้ นายวัชระ ยังได้คาดผ้าขาวม้ามาด้วยเพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึง ความเป็นประชาชนที่สามารถเดินทางเข้าออกภายในอาคารรัฐสภาได้อย่างเสรี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมฯเสร็จสิ้น น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา ได้กล่าวตำหนิตำรวจสภาว่า “อย่าทำอะไรให้เอิกเกริก อย่าทำให้ภาพลักษณ์เสียหาย หากภาพออกไปจะไม่ดีต่อวุฒิสภา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606

'วุฒิสภา' ชงสอบแต่งตั้ง 'เลขาฯ กสทช.' ล่าช้าเกือบ 4 ปี ชี้ผลประโยชน์ชาติเสียหาย

“กมธ. ไอซีที วุฒิสภา” ชงสำนักนายกฯ -ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการ หลังพบความผิดปกติ กระบวนการตั้งเลขา กสทช. เกือบ 4 ปียังไม่ได้ตัว จนรักษาการจะครบวาระ ยันไม่ได้ก้าวก่าย แต่ส่งกระทบผลประโยชน์ชาติเสียหาย

เสียงข้างมาก 'วุฒิสภา' ไม่เห็นชอบ 'วิษณุ วรัญญู' เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด

ในการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด ตามที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)

'วุฒิสภา' ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี 67 เสียงโหวต 178 ต่อ 0

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว