ก.อ.เคาะล็อตใหญ่ ตั้ง รองอสส.-อัยการชั้น 3-อัยการอาวุโสรวม 937 คน


ธรัมพ์ ชาลีจันทร์,โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง,ประยุทธ เพชรคุณ,วัชรินทร์ ภาณุรัตน์

13 ก.ย.2565 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนเเจ้งวัฒนะ เมื่อ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ. )เป็นประธาน การประชุม ก.อ. ครั้งที่ 10 /2565 โดยมีวาระสำคัญเรื่อง การพิจารณาเลื่อนตำแหน่งและแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการตั้งเเต่ระดับ

ตั้งแต่ระดับรองระดับรองอัยการสูงสุด จำนวน 8 ราย, ผู้ตรวจการอัยการ 9 ราย, อธิบดีอัยการ 81 ราย, รองอธิบดีอัยการ 100 ราย, อัยการพิเศษฝ่าย 146ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 6 จำนวน 87ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 5 จำนวน 109 ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 4 สับเปลี่ยนตำเเหน่ง จำนวน 6ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 4 จำนวน 121 ราย ,ข้าราชการอัยการชั้น 3 จำนวน 121ราย, อัยการอาวุโสสับเปลี่ยน 34 ราย และอัยการอาวุโส (ตั้งใหม่) 115 ราย รวม11 บัญชี
รวมทั้งหมด 937บัญชีรายชื่อซึ่งมีการพิจารณาเสร็จในช่วงค่ำที่ผ่านมานี้

โดยให้มีผลตั้งเเต่วันที่ 1 ต.ค.65 เป็นต้นไป

โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจดังนี้

1. เลื่อนนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการ ขึ้นรองอัยการสูงสุดอันดับ 1 มีคิวที่จะขึ้นนั่งตำเเหน่งอัยการสูงสุดต่อจาก น.ส.นารี ตัณฑเสถียร ซึ่งจะขึ้นดำรงตำเเหน่ง 1 ต.ค.65 นี้ เป็น ก.อ.โดยตำเเหน่ง

2.เลื่อนนายสมเกียรติ คุววัฒนานนท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูงขึ้นรองอัยการสูงสุดอันดับ 2 ก็จะมีคิวที่จะขึ้นนั่งตำเเหน่งอัยการสูงสุดต่อจากนายอำนาจ ที่จะนั่งรอง อสส.อาวุโสลำดับ 1 เช่นกัน เป็น ก.อ.โดยตำเเหน่ง

3.เลื่อนนายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลเเขวง ซึ่งมีขอบเขตอำนาจพิจารณาสั่งคดีเเขวงทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพฯขึ้นรองอัยการสูงสุดอันดับ 3 โดยก่อนหน้านี้เคยนั่งอธิบดีอัยการสำนักงานการยุติการดำเนินคดีแพ่งและอนุญาโตตุลาการ มีผลงานในการพัฒนาปรับระบบการทำงานเพิ่มคุณภาพการดำเนินคดีอนุญาโตตุลาการอำนวยความสะดวกในงานคดีต่าง ๆ ซึ่งการขึ้นรอง อสส.อาวุโสลำดับ3 ครั้งนี้เท่ากับนายไพรัชจะสามารถเป็น ก.อ.โดยตำเเหน่งได้นานถึง 3 ปีจนกว่าจะพ้นวาระบริหาร
ทั้งในอดีตเคยดำรงตำแหน่งเลขานุการอัยการสูงสุดสมัยนายชัยเกษม นิติสิริ

4.เลื่อนนายศักดา ช่วงรังษี อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาตลิ่งชันไปเป็นรอง อสส.ลำดับ4 เลขาธิการสำนักอบรมศึกษาเเห่งเนติบัณฑิตยสภาหรือครูใหญ่เนฯ รวมถึงยังได้รับการเลือกตั้งเป็น ก.อ. เป็นศิษย์เก่าสวนกุหลาบ ดีกรีนักเรียนนอกจบป.โทด้านกฎหมายจาก ฮาร์วาร์ดเเละ ป.โท จาก มหาวิทยาลัยดีคิ่น รุ่น28

5.เลื่อนนายอิทธิพร เเก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ซึ่งเป็นสำนักงานสำคัญเเบ่งเป็น12กองงานที่จะมีคดีใหญ่สำคัญเข้าในพื้นที่สำคัญจาก สน.ต่างๆในพื้นที่หลัก รวมถึงรับคดีจากกองปราบปรามเข้ามาพิจารณาสั่งคดีไปเป็นรอง อสส.อาวุโสลำดับ 6 มีคิวที่จะขึ้นถึงอัยการสูงสุดในอนาคตด้วย

6.เลื่อนนายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ อธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.)ซึ่งเป็นสำนักงานสำคัญมีบทบาทดูแลทำบัญชีเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการทั่วประเทศ อดีตโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดไปเป็นผู้ตรวจการอัยการอาวุโสลำดับที่ 8

ระดับอธิบดีอัยการที่น่าสนใจ

1. นายวิรุฬห์  ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจโยกไปเป็น อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งเป็นสำนักงานสำคัญรับพิจารณาสำนวนคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ และคดีป้องกันและปราบ ปรามการฟอกเงิน หรือปปง.ซึ่งจะต้องเป็นคดีที่มีมูลค่าทีัพย์ความเสียหายจำนวนมากมีอิทธิพลเข้ามาในคดีรวมถึงคดีการเมืองเเละการชุมนุมของม๊อบการเมืองต่างๆ นายวิรุฬห์เคยเป็นลูกหม้อเก่าของสำนักงานอัยการคดีพิเศษเคยผ่านงานสำคัญมามาก เป็นที่รู้จักในวงการอัยการ เคยเป็นเจ้าของสำนวนคดี กปปส.ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษเเกนนำหลายคน หรือคดีลูกอดีตอดีตนักการเมืองระดับประเทศฟอกเงิน

2. นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญามีนบุรีโยกไปเป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ซึ่งถือเป็นสำนักงานที่รับคดีอาญาอุกฉกรรจ์เเละมีความสำคัญจาก สน.ต่างๆในพื้นที่หลัก รวมถึงรับคดีจากกองปราบปรามเเบ่งเป็น12กองงาน รวมทั้งนังเป็นสำนักงานที่มีหน้าที่แก้ต่างคดีอาญาให้กับข้าราชการทั่วประเทศที่ถูกฟ้องเพราะปฏิบัติราชการตามหน้าที่

3.นายโกวิท ศรีไพโรจน์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามทุจริตภาค8 โยกไปเป็นอธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ ซึ่งถือเป็นโรงเรียนอัยการ โดยมีบทบาทในการจัดอบรมบรรยายปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรบทบาทหน้าที่ของอัยการผู้ช่วยที่สอบได้รวมถึงพัฒนาเพิ่มพูลทักษะของข้าราชการอัยการทั้งหมด จากประวัตินายโกวิทเป็นอัยการสายบู๊ดูงานคดีลูกหม้อสำนักงานคดีพิเศษเก่าเคยรับผิดชอบคดีม๊อบการเมืองเเละคดีผู้มีอิทธิพลสำคัญก่อนย้ายกลับไปภาคใต้ก็มีบทบาทในเรื่องคดีที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติเเละคดีเจ้าหน้าที่ระฐประพฤติมิชอบ เเละยังเป็นคิวที่จะขึ้นดำรงตำเเหน่งอัยการสูงสุดในอนาคต

4. เลื่อนนายเพียรศักดิ์ สมบัติทอง รองอธิบดีอัยการภาค2 ขึ้นดำรงตำเเหน่งอธิบดีสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ซึ่งเป็นสำนักงานสำคัญมีบทบาทดูแลจัดทำบัญชี เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการทั่วประเทศซึ่งเป็นตำเเหน่งสำคัญ การขยับขึ้นมานั่งตำเเหน่งนี้จากการขึ้นอธิบดีอัยการครั้งเเรกคาดว่าได้รับความไว้วางใจเเละการผลักดันจากผู้ใหญ่เพื่อมาทำหน้าที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นเรื่องบัญชีข้าราชการอัยการหรือการผลักดันเเก้ไขกฎหมาย

ระดับรองอธิบดีอัยการที่น่าสนใจ

1.นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวงโยกไปเป็นรองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี หรือ สคช.ซึ่งเป็นสำนักงานที่จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย(สคช.)

สำหรับนายโกศลวัฒน์ถือเป็นระดับรองอธิบดีอัยการที่คิวอาวุโสสูงสุดในขณะนี้ เคยดำรงตำเเหน่งผู้อำนวยการสำนักกิจการและโครงการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา สำนักงานอัยการสูงสุด เคยดำรงตำเเหน่งรองโฆษกอัยการฯ มาหลายสมัยมีบทบาทสำคัญในด้านการสนับสนุนการทำงานช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาสมาโดยตลอด สนับสนุนผู้บำเพ็ญประโยชน์ด้วยการมอบรางวัล “คนดีที่เรายกย่อง” เคยออกหน้าประสานงานด้านกฎหมายช่วยเหลือน้องปาล์ม เด็กที่โดนรถของกระทรวงสาธารณสุขชนจนพิการตลอดชีวิต ซึ่งภายหลังชนะคดีได้รับค่าเสียหายตามคำพิพากษาของศาล เมื่อครั้งโดนย้ายไปเป็นรองอธิบดีภาค9 ก็ได้รับเเต่งตั้งให้เป็นโฆษกอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 เเถลงผลงานการดำเนินคดีทุจริตฯในภาค พร้อมให้ความรู้กฎหมายประชาชนเเละข้าราชการเกี่ยวกับคดีทุจริตฯเพื่อเป็นเเนวทางในการปฏิบัติไม่ให้ต้องคดี ซึ่งได้รับการตอบรับชื่นชม บทบาทที่ผ่านมาของนายโกศลวัฒน์ ถือเป็นอัยการที่ทำหน้าที่ให้เเก่ส่วนรวมเเละผลประโยชน์สาธารณะนับว่าเหมาะกับอัยการ สคช.อย่างมาก

2. เลื่อนนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 2 ขึ้นรองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน สำหรับวัชรินทร์ เป็นถือเป็นอัยการมือสอบสวน ฝีมือดีเคยได้รางวัลอัยการดีเด่น จบหลักสูตรเอฟบีไอ จากสหรัฐฯ รุ่นเดียวกับ บิ๊กดำ’ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ โดยมีผลงานสมัยอยู่สอบสวนลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายเเดนลุยคดีปล้นปืน ได้รับคำสั่งให้ร่วมสอบสวนคดีสำคัญหลายคดีจำนวนมาก อาทิคดีฟอกเงิน สหกรณ์รถไฟ ,คดีรถหรู,เสาไฟกินรี ยังไปเป็นที่ปรึกษา สปสช. ทั้งยังเป็นอาจารย์สอนหนังสือในมหาวิทยาลัยเเละบรรยายวิชากฎหมายให้หน่วยงานต่างๆมีลูกศิษย์ให้ความเคารพรักเป็นจำนวนมาก การขึ้นตำเเหน่งในสำนักงานเดิมที่นายวัชรินทร์เป็นลูกหม้ออยู่ที่ว่ามีความเหมาะสมเเละพัฒนาสำนักงานเพิ่มมากขึ้น

ส่วน นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ รอบนี้ยังรักษาเก้าอี้เหนียวเเน่น สำหรับนายประยุทธ มีบทบาทเป็นที่รู้จักในฐานะรองโฆษกอัยการฯ ที่โดดเด่น โดยนั่งตำเเหน่งในทีมโฆษกมายาวนานถึง7 ปีซ้อน รับหน้าที่เเถลงคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเเละคดีใหญ่สะเทือนขวัญ สำคัญหลายคดี ให้กับสื่อมวลชนเเละประชาชนเข้าใจชัดเเจ้ง รวมถึงมีบทบาทการสร้างภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือขององค์กรเป็นอย่างมาก
ในฐานะอัยการก็ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญงานสายคดี จากที่เข้ามาทำงานคดีพิเศษ เเละเติบโตเป็นระดับรองอธิบดีที่สำนักงานนี้เเสดงว่าได้รับไว้เนื้อเชื่อใจจากผู้บริหาร เพราะสำนักงานคดีพิเศษเป็นสำนักงานที่รับพิจารณาสำนวนคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ และคดีป้องกันและปราบ ปรามการฟอกเงิน หรือปปง.ซึ่งรวมถึงคดีการเมืองเเละการชุมนุมของม๊อบการเมืองต่างๆสำนักงานดังกล่าวจึงมีบทบาทสำคัญ

นายประยุทธ จบหลักสูตร วปอ. รุ่นที่ 59 จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เคยดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัดหลายจังหวัด เช่น อัยการจังหวัดสมุทรปราการ อัยการจังหวัดสระบุรี อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงอุบลราชธานี จากนั้นขยับดำรงตำแหน่งอัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการอยู่ 4 ปี ก่อนจะเลื่อนขึ้นไปดำรงตำแหน่งอัยการพิเศษฝ่ายสำนักยุทธศาสตร์และงบประมาณ รับผิดชอบการบริหารจัดการด้านอาคารและที่ดินของสำนักงานอัยการสูงสุด ยังได้รับแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ของกระทรวงยุติธรรม และเป็นประธานพัฒนากฎหมายและอนุกรรมการพัฒนากฎหมายของหน่วยราชการอีกหลายคณะ

ระดับอัยการอาวุโสที่น่าสนใจ

1. นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุดคนปัจจุบันไปเป็นอัยการอาวุโสสำนักงานอัยการสูงสุด(ที่ปรึกษาอัยการสูงสุด)

2. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอัยการสูงสุดลำดับที่ 1 ไปเป็นอัยการอาวุโส สำนักงานชี้ขาดคดีสำนักงานอัยการสูงสุด สำหรับนายชาติพงษ์ขึ้นชื่อในฝีมือเรื่องปราบการทุจริตฯ มีประสบการณ์มาก เคยนั่งรองอธิบดีคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะทำงานที่คุมคดีสำคัญ ของสำนักงานคดีพิเศษหลายคดี เช่น คดีนิติบุคคล ฟิลิป มอร์ริส นำเข้าบุหรี่โดยหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร,คดีทุจริต สหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยนคลองจั่น,คดีทุจริต การฟอกเงินในโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน รวมถึงคดีเศรษฐกิจที่มีความซับซ้อน เป็นอัยการมีฝีมือ ประสบการณ์มาก สมัยเป็นรอง อสส.เบอร์ 1 ซึ่งเป็น ก.อ. โดยตำเเหน่งก็ทำหน้าที่ได้ดีขึ้นชื่อเรื่องเป็นคนเที่ยงตรง รักเเละปกป้องชื่อเสียงองค์กร จนเป็นที่ไว้วางใจให้เป็นกรรมการสอบข้อเท็จจริงเเละวินัยอัยการด้วยกันหลายคน

3.นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรีไปเป็นอัยการอาวุโสสำนักงานการสอบสวน สำหรับนายปรเมศวร์ถือเป็นอัยการหน้าสื่อชื่อดังที่ออกมาให้ความเห็นข้อกฎหมายเเละความเห็นในการวิจารณ์ทางการเมืองอย่างดุเดือด หรือคดีที่สังคมให้ความสนใจ อย่างคดีโฉนดถุงกล้วยเเขกวัดสวนเเก้ว ก็ออกมาระบุมั่นใจเต็มร้อยว่าพระพยอมต้องได้เงิน 10 ล้านบาทคืนตามที่ได้ซื้อที่ดินโดยสุจริต

โดยก่อนหน้านี้นายปรเมศวร์มีคิวที่จะได้ขึ้นถึงรองอัยการสูงสุดเเต่ขณะนั้น ก.อ.มีการเสนอชื่อโปรดเกล้าฯให้เป็นผู้ตรวจการอัยการเเต่ไม่ผ่านการพิจารณาเนื่องจากเคยโดนคดีดื่มสุราขับรถชนเเล้วหนีเเต่ต่อมาภายหลังผู้บัญชาการตำรวจภาค1ทำความเห็นเเย้งในข้อหาชนเเล้วหนี โดยอัยการสูงสุดในขณะนั้นชี้ขาดยื่นฟ้องเฉพาะข้อหาเมาเเล้วขับชนอย่างเดียว ซึ่งภายหลังศาลพิพากษาจำคุกเเละรอลงอาญาไว้ โดยปัจจุบันนายปรเมศวร์ทำหน้าที่อธิบดีอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด โดยยังไม่ได้โปรดเกล้าฯออกจากอธิบดีอัยการสำนักงานอาญาธนบุรีเดิม

นายสุวิช ชูตระกูล อธิบดีอัยการภาค7 ไปเป็นอัยการอาวุโส สคช.ปทุมธานีนายสุวิช เป็นผู้ได้รับเลือกจากตั้งให้เป็น ก.อ. ประเภท ข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป ที่ผ่านมาด้วยคะเเนนสูงสุดสามารถตรวจดูรายชื่อได้ตามลิงค์ข้างล่าง https://drive.google.com/file/d/1vT3ZrIpVQsbUH7UHLDjKU2bIFWPXZa_J/view?usp=sharing

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร