ถกเถียง 8 ปีลุงตู่ ปัญหาขี้หมูราขี้หมาแห้ง ที่น่าอับอายชาวโลก

ดร.นิว ชี้กรณีแปดปีลุงตู่เป็นที่สุดของความไร้สาระ เป็นกิจกรรมที่ถกเถียงกันให้วุ่นวายภายในประเทศเผด็จการเท่านั้น ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เขาสร้างประชาธิปไตยจากระบบรัฐสภาที่มีผู้แทนเป็นตัวแทนของประชาชน

19 ก.ย.2565-ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “ปัญหาขี้หมูราขี้หมาแห้งที่น่าอับอายชาวโลก” ระบุว่า กรณีแปดปีลุงตู่เป็นที่สุดของความไร้สาระ เป็นกิจกรรมที่ถกเถียงกันให้วุ่นวายภายในประเทศเผด็จการเท่านั้น เพราะในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เขาสร้างประชาธิปไตยจากระบบรัฐสภาที่มีผู้แทนเป็นตัวแทนของประชาชน ขณะที่ประเทศไทยไม่เคยสร้างระบบรัฐสภาที่มีผู้แทนเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง จะมีก็แต่ผู้แทนที่เป็นตัวแทนของนายทุนนักธุรกิจการเมือง แถมยังต้องกำหนดแปดปีขึ้นมาจำกัดการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

การกำหนดระยะเวลาแปดปีของการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีจึงเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น เพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงในทางปฏิบัติ ก่อนหน้านี้ก็มีตัวอย่างของการแต่งตั้งญาติพี่น้องและนอมินีขึ้นแทนได้ ทางออกของวิกฤตปัญหาระบอบเผด็จการ หรือเผด็จการภายใต้นายทุนนักธุรกิจการเมืองจึงต้องสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง นำไปสู่ระบบรัฐสภาที่ผู้แทนเป็นตัวแทนของประชาชนจริงๆ

เมื่อระบอบและระบบถูกต้องตามหลักวิชา บรรดาผู้แทนในรัฐสภาต่างเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง ก็จะสามารถโค่นระบอบเผด็จการ แล้วทำลายการผูกขาดอำนาจของนายทุนนักธุรกิจการเมืองซึ่งเป็นคนส่วนน้อยได้สำเร็จ แทนที่ประเทศไทยจะก้าวไปข้างหน้า กลับต้องมาติดหล่มปัญหาขี้หมูราขี้หมาแห้ง กลายเป็นความแปลกประหลาดที่ผ่าเหล่าผ่ากอของโลก เพราะไม่มีระบบรัฐสภาที่ไหนในโลก ที่เขาจำกัดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี อีกทั้งการจำกัดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของผู้นำ (Term limit) นิยมใช้กับการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีในระบบประธานาธิบดีเท่านั้น ตลอดจนมักจำกัดระยะเวลาเป็นจำนวนเทอม ไม่ใช่จำกัดระยะเวลาเป็นจำนวนปีแต่อย่างใด

กรณีแปดปีลุงตู่จึงเป็นตัวอย่างของความผิดหลักวิชานานัปการในรัฐธรรมนูญ ซึ่งมาจากคนเขียนรัฐธรรมนูญที่ไม่รู้หลักวิชา แถมยังนำหลักการในระบบรัฐสภากับระบบประธานาธิบดีมาปะปนกัน จนกลายเป็นระบบพันธุ์ทาง หัวมังกุท้ายมังกร

ดังนั้น การเขียนรัฐธรรมที่ผิดหลักวิชาตั้งแต่เริ่มต้นจึงเป็นที่มาของปัญหาขี้หมูราขี้หมาแห้งในการตีความรัฐธรรมนูญ นำมาซึ่งการถกเถียงอันบ้าบอไร้สาระ ซึ่งไม่น่าจะต้องกลายเป็นปัญหาระดับชาติให้อับอายขายขี้หน้าชาวโลกแต่ประการใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม