'บิ๊กตู่' ถอดบทเรียนหนองบัวลำภูสั่งเพิ่มมาตรการแก้ปัญหายาเสพติดจากที่มีอยู่

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถอดบทเรียนกราดยิงหนองบัวลำภู ระบุเพื่อป้องกันเหตุในอนาคต สร้างความเชื่อมั่นประชาชน ลั่น ต้องมีมาตรการเพิ่มเติมแก้ปัญหายาเสพติด กำหนดพื้นที่เป้าหมายพิเศษ

12 ต.ค.2565 - ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ ได้หารือกันที่ห้องรับรองประมาณ 15 นาที ก่อนจะเดินออกมาพร้อมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุมตอนหนึ่งว่า ทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่ามีสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดผลกระทบต่อจิตใจประชาชน จากเหตุการณ์กราดยิงศูนย์เด็กเล็ก ที่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จากเหตุการณ์ดังกล่าวรัฐบาลรวมทั้งคนไทยทั้งประเทศมีความห่วงกังวลถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การครอบครองอาวุธปืน และการเยียวยาผู้เสียหายทั้งระบบ ต้องขอขอบคุณกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีการประชุมหารือกันในขั้นต้น ในการกำหนดมาตรการเร่งด่วนที่จะทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว มีผลเป็นรูปประธรรมในด้านความปลอดภัยในชีวิตร่างกายและทรัพย์สิน ตลอดจนป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยได้มีการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง คือ ข้อเสนอเรื่องอาวุธปืนโดยกระทรวงมหาดไทย​ สำนักงาน​​​ตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดของกระทรวงยุติธรรม การบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของกระทรวงสาธารณสุข ช่วยกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาสุขภาพจิต ที่ต้องบูรณาการกันอย่างรัดกุม และให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม วันนี้ได้มีการกำหนดไว้อยู่แล้วว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศเป็นวาระแห่งชาติ​ เพราะฉะนั้นเห็นว่าเราต้องมีมาตรการต่างๆ เพิ่มเติม จากโครงสร้างกลไกการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเติม ซึ่งเรามีอยู่ระดับหนึ่งแล้ว วันนี้ได้สั่งการทำงานของทุกคณะที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีทั้งพื้นที่เป้าหมายพิเศษ หน่วยป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดจนถึงหมู่บ้านและชุมชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง