แม้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ 'ทักษิณ' ก็กลับไทยไม่ได้

15 ต.ค.2565 - นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เผยแพร่บทความเรื่อง "แม้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ทักษิณก็กลับไทยไม่ได้" โดยมีเนื้อหาดังนี้

การเลือกตั้งทั่วไปสำหรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กำลังจะมาถึง จะเร็วหรือช้าไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2566 ตามที่ กกต. วางกำหนดไว้ พรรคการเมืองต่างๆเดินหน้าสู่สนามเลือกตั้ง เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง

คาดหมายกันว่า พรรคเพื่อไทย จะเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงมากเป็นอันดับหนึ่ง ถึงขั้นเรียกว่าชนะแบบถล่มทะลาย หรือแบบแลนด์สไลด์

ขอประเมินว่า

พรรคเพื่อไทยจะไม่ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ และหากแลนด์สไลด์ได้จริง พรรคเพื่อไทยจะไม่ได้เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล และแม้พรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลตามที่พรรคมุ่งหวัง

คุณทักษิณ ชินวัตร ก็จะกลับไทยไม่ได้

คุณทักษิณ ชินวัตร หวังว่าจะได้กลับไทยอย่างเท่ๆ เพราะเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย จะชนะการเลือกตั้งทั่วไปคราวหน้าแบบแลนด์สไลด์ ซึ่งจะทำให้ความปรารถนาของเขาเป็นจริงได้

คุณแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวและเป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย และบรรดาพลพรรคหน้าจอ คลับเฮาส์ ของโทนี่ ก็ส่งสำเนียงเดียวกัน เตรียมต้อนรับคุณทักษิณกลับไทย

นี่เป็นฝันกลางวันที่คุณทักษิณจะอกหักซ้ำซาก หลังจากความพยายามล้มเหลวมาหลายหน

เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2552 เขาส่งเสียงผ่านวีดิโอลิงค์สู่เวทีคนเสื้อแดงว่า “ถ้าเมื่อไร เสียงปืนแตก ทหารยิงประชาชน ผมจะเข้าไปนำพี่น้องเดินเข้ากรุงเทพฯทันที” นั่นก็ครั้งหนึ่งแล้ว

เมื่อปี 2562 เขาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในนามพรรคไทยรักษาชาติ ทำให้มีพระราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ 8 กพ. 62 ว่า “ถือเป็นการกระทำมิบังควร ไม่เหมาะสม อย่างยิ่ง” และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติที่ถือว่า“เป็นการกระทำอันอาจ

เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข”

นี่เป็น อีกหนึ่งความพลั้งพลาดที่เขาสร้างขึ้นด้วยตัวของเขาเองอีกครั้ง

มีประเด็นพิจารณาดังนี้

1. เรื่องการชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เหมือนที่เคยทำได้ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2548 โดยพรรคไทยรักไทยได้ ส.ส. ถึง 377 เสียงจาก 500 เสียง ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้เพียง 96 เสียง เป็นลำดับสอง พรรคชาติไทย ได้ 25 เสียง พรรคมหาชน ได้ 2 เสียง นั้น ประวัติศาสตร์บันทึกแล้วว่าพรรคไทยรักไทยในเวลานั้น ได้ควบรวมพรรคขนาดกลางและพรรคขนาดเล็กไว้หลายพรรคอย่างเบ็ดเสร็จเช่น พรรคความหวังใหม่ พรรคชาติพัฒนา พรรคกิจสังคม พรรคเสรีธรรม นั่นเป็นการสั่งสมต้นทุนไว้เต็มกระเป๋าแล้ว

แต่การเลือกตั้งครั้งหน้านี้ ซึ่ง กกต. กำหนดไว้เป็น วันที่ 7 พค. 66 นั้น

พรรคเพื่อไทยแตกกระจายเป็นพรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นพรรคสร้างอนาคตไทยที่ ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นหัวหน้าพรรค แล้วยังมีกลุ่มก้อนอื่นๆ เช่น กลุ่มบ้านริมน้ำ กลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน กลุ่มสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กลุ่มสันติ พร้อมพัฒน์ ที่แยกจากเพื่อไทย ไปรวมกันอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ ในเวลานี้ แม้จะมีกระแสว่าคุณเศรษฐา ทวีสิน มือฉมังทางเศรษฐกิจอาจเข้ามาเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีในนามเพื่อไทย แต่ก็อยู่นอกวงศ์วาน “ชินวัตร” ที่ยากจะได้รับความไว้วางใจดังที่คุณสมัคร สุนทรเวช เคยชอกช้ำมาแล้ว

เพื่อไทยจึงมีแต่เลือดไหลออก ต้นทุนก็หดหาย ไม่มีเลือดไหลเข้า

2. มีพรรคการเมือง และกลุ่มก้อนการเมืองใหม่ เกิดขึ้นหลายพรรค ที่จะกระจายกันแบ่งคะแนนให้แตกเป็นเสี่ยงออกไป

พรรคไทยสร้างไทย จะแบ่งคะแนนพรรคเพื่อไทยในอิสาน พรรคภูมิใจไทยกำลังเนื้อหอม มีแต่เลือดไหลเข้า ไม่มีไหลออก จะชิงคะแนนภาคอิสานและใต้ได้มาก มีสิทธิจะได้ ส.ส. 80 -100 ที่นั่ง

การปรากฏตัวของ ส.ส. ต่างพรรค 30 คน ในงานวันเกิดของคุณเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย เมื่อ 4 ตค. 65 โดยคุณเนวิน ประกาศเชียร์คุณอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรี

โดยจะหนุนให้พรรคได้ ส.ส. ถึง 120 คน มีแนวโน้มว่าพรรคนี้จะเป็นพรรคใหญ่ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับสอง และกลายเป็นอีกขั้วหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

พรรคพลังประชารัฐได้ 50 ที่นั่ง ก็นับว่าเก่งแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติของคุณพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค พรรคไทยภักดี ของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม พรรคชาติพัฒนากล้า ของคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ - คุณกรณ์ จาติกวณิช พรรคสร้างอนาคตไทย ของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังมีพรรคเศรษฐกิจไทย ของ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งอย่างน้อยก็มาแย่งคะแนนจากพรรคเพื่อไทยในจังหวัด
ภาคเหนือได้ จำนวนหนึ่ง หรืออาจไปผนวกเข้ากับพรรคเพื่อไทยที่เป็นบ้านเก่าตามข่าวล่าสุด แล้วยังมีพรรครวมแผ่นดินของ พล.อ. วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อีก ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น ก็จะได้ ส.ส. จากภาคใต้เป็นหลัก น้อยหรือมากกว่าจำนวน 49 คนในปัจจุบัน ยังเป็นปัญหา

ยิ่งพรรคก้าวไกลแล้ว จะได้คะแนนจากคนรุ่นหนุ่มสาวมากพอควรทีเดียว

ดูจากการกระจายคะแนนของพรรคต่างๆ แล้ว ยากที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะเด็ดขาดแบบแลนด์สไลด์ตามราคาคุย

3.ถ้าพรรคเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์จริง ก็จะไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล การยกเอาคุณแพทองธาร มานำพรรค และมีแนวทางเปิดไฟเขียวให้คุณทักษิณกลับประเทศไทย ยิ่งเป็นการปิดประตูตาย ให้ตนเอง

คุณทักษิณ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 4 คดี เป็นเวลา 10 ปี และยังมีคดีค้างพิจารณาอีกหลายคดี

สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” นั้นมี ส.ส. ข้างมากเด็ดขาด ยังล้มคว่ำมาแล้วด้วย พรบ. นิรโทษกรรมสุดซอย มีผู้คนนับล้านคนออกมาต้านบนถนนจนรัฐบาลนั้นกลายเป็นเป็ดง่อย

เลือกตั้งครั้งหน้า พรรคการเมืองต่างต้องดูทิศทางลม ยังจะมีพรรคการเมืองใดช่วยเปิดประตูต้อนรับให้กลับบ้าน โดยไม่ต้องรับโทษทัณฑ์ด้วยการนิรโทษกรรมหรือการอภัยโทษให้กับนักโทษที่หนีอาญาแผ่นดินกว่า 10 ปีแล้ว

ถ้าสังคมไทยต้องตกต่ำถึงขนาดยอมให้คนๆหนึ่งไม่ต้องรับผิดทั้งๆ ที่ถูกศาลตัดสินด้วยข้อหาโกงชาติ อันเป็นพฤติกรรมประจักษ์และรับรู้กันไปทั่วโลก ให้คืนสู่อิสรภาพได้อย่างลอยนวล ก็ไม่ควรมีสังคมไทย

ศาลสถิตยุติธรรมไทย เป็นระบบการอำนวยความยุติธรรมที่สถาปนาขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ห้า ดำรงหลักมั่นในระบบนิติรัฐนิติธรรมอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 100 ปีแล้ว เป็นที่ยอมรับนับถือทั้งในประเทศ และในระดับสากล

อิสรภาพของคนๆหนึ่งต้องแลกด้วยความพินาศของระบบยุติธรรมไทยทั้งกระบวนได้ละหรือความจริงคุณทักษิณกลับไทยเมื่อไรก็ได้ เพียงแต่ยอมติดคุก ตามโทษานุโทษ

เมื่อไม่ยอมติดคุก จึงไม่เหลือทางอื่นใดให้เลือก นอกจากจะห่อกระดูกกลับมาเท่านั้น.

ประสาร มฤคพิทักษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม