ปชป.หนุนแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับแต่ห้ามแตะหมวดพระมหากษัตริย์และมาตรา 112

ปชป.เห็นด้วยตั้ง ส.ส.ร. แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่ห้ามแตะมาตรา112 และหมวดพระมหากษัตริย์ ลั่น หากใครคิดแก้เพื่อเอาคนกลับบ้านก็ต้องรับผิดชอบ

20 ต.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีการเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญแบบก้าวหน้า 9 ประเด็นว่า ที่ผ่านมา ปชป.เป็นพรรคเดียวที่สามารถเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จ และวันนี้จุดยืนของพรรค ปชป. ชัดเจนว่า เราจะขอแก้ไข​กฎหมายรัฐธรรมนูญทุกประเด็น โดยเสนอให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ดังนั้นมีประเด็นใดก็แล้วแต่ที่จะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น เราไม่ขัดข้อง แต่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข มาตรา 112 และหมวดที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า พรรค ปชป.เห็นด้วยกับการทำประชามติ พร้อมการเลือกตั้งครั้งถัดไปเหมือนเคยพูดในสภามาแล้ว เพื่อให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดว่า จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ และประหยัดงบประมาณถึง 3 พันล้านบาท รวมทั้งให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยมีคำวินิจฉัยออกมาว่า หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับต้องทำประชามติก่อน เพื่อที่จะได้ยึดมั่นตามประชามติของประชาชน ส่วนความคิดเห็นของพรรคการเมืองอื่นจะเป็นอย่างไร คิดว่าในช่วงเลืองตั้งจะได้มีการพูดคุยกับพี่น้องประชาชน เพื่อแสดงให้เห็นว่าพรรค ปชป. ยืนหยัดในอุดมการณ์ และยึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น ให้รัฐธรรมนูญสามารถตอบโจทย์พี่น้องประชาชน ที่เรียกว่า ประชาธิปไตยกินได้ ที่สำคัญที่สุดคือ ให้กฎหมายรัฐธรรมนูญเข้ามาควบคุมกระบวนการทางการเมือง ข้าราชการ ให้บริหารราชการแผ่นดิน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และถ้าใครก็ตามมีการทุจริตคอร์รัปชัน พรรค ปชป. ไม่ยอมรับในการทุจริต

“ขอให้ทุกอย่างยึดตามหลักกฎมาย แต่ถ้าใครดำเนินการเพื่อประโยชน์ส่วนตน ไม่ว่าพรรคที่จะดำเนินการเอาใครคนหนึ่งกลับบ้าน หรือพรรคที่จะดำเนินการ ที่มีนโยบายอาจจะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ก็เป็นเรื่องของพรรคนั้นๆ ที่ต้องรับผิดชอบ” นายชินวรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ