'อนุทิน' ยันทำตามสัญญาแล้วปลดล็อกกัญชาส่วน กม.หากไม่ผ่านเป็นเรื่องสภา!

สนองความต้องการประชาชน! อนุทินเผยเบื้องหลังดัน พ.ร.บ.กัญชา ชี้บางคนจงใจพูดไม่ครบ หวังสร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม

02 พ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ....ไม่ผ่านสภาผู้แทนราษฎร ว่านโยบายนี้เราวางเป้าไว้ว่าจะนำออกมาจากความเป็นยาเสพติด สนับสนุนใช้เพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ ซึ่งเราทำไปตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว มีบทเฉพาะกาล 120 วัน ตรงนั้นเป็นเวลาที่จะมาคิดกันว่าควรเพิ่มเติมร่างกฎหมายอย่างไร พอ 9 มิ.ย.กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดก็ออกกฎหมายมาควบคุมการใช้ เป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งพอออกกฎหมายมาคุมก็เท่ากับมีการควบคุมการใช้ แต่ก็ยังไปบอกว่ากัญชาเสรี กัญชาเสรีมอมเมาประชาชน ทั้งที่ในนโยบายรัฐบาลก็เขียนชัด ว่าเป็นนโยบายกัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ มันเน้นเรื่องนี้ มีบริบทตามนี้ทำครบแล้ว ในร่างกฎหมายกัญชง กัญชา ไม่มีคำว่านันทนาการเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ากฎหมายไม่ผ่านสภา จะเกิดอะไรขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ตัวนี้ไม่ใช่คำมั่นสัญญาของพรรค เราสัญญาให้ปลดล็อกเพื่อใช้ทางการแพทย์ สร้างรายได้ ผลิตเป็นสินค้าสุขภาพ ทำได้ตามนั้นแล้ว พ.ร.บ.กัญชาเราฟังเสียงประชาชน ฟังเสียง ส.ส. มาว่าอยากได้กฎหมายโดยเฉพาะ เราก็ทำให้ เป็นเรื่องของสภา เป็นเรื่องของ ส.ส. ซึ่งกฎหมายกัญชง กัญชาของพรรคภูมิใจไทยเอาเข้าจริง ไม่มีเรื่องของสันทนาการ และนันทนาการ แต่ของพรรคก้าวไกลมี ไม่ผิด ของ ปชป.ก็มี ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ใน กมธ.เขาหารือกันว่า ยังไม่ถึงเวลา พรรคก้าวไกลสปิริตดีฟังเสียงเห็นต่าง นายกนก วงศ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ท่านก็ไม่ติดใจ เท่ากับกฎหมายกัญชง กัญชาที่ร่างโดย กมธ.ซึ่งประกอบไปด้วยทุกฝ่ายนั้น เห็นชอบแล้วว่าไม่มีเรื่องของนันทนาการ แล้วดูคุณสุทิน คลังแสง พรรคเพื่อไทย ก็ยังไปพูดเรื่องมอมเมาประชาชน มันก็ป่วยการจะไปชี้แจงแล้ว

"ถามว่าทุกวันนี้ โลกเขาทำอะไรกันอยู่ มาเลเซียรัฐมนตรีเพิ่งมาเยือนประเทศไทย มาสนใจเรื่องนโยบายกัญชา ประเทศไทย เราพูดเรื่องของนโยบายกัญชาเพื่อแพทย์เพื่อสุขภาพ แต่อีกฝ่ายไม่พูดเรื่องนี้เลย ท่านไม่สื่อสารเลย แบบนี้สังคมเข้าใจผิด ตอนเสนอวาระแรกที่เสนอโดยภูมิใจไทย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ผ่านเกือบเป็นเอกฉันท์เลย พอมันเริ่มฮิต ประชาชนให้การตอบรับ เริ่มมีการแย้งแล้ว คนที่พูดก็กลืนน้ำลายตัวเอง มีคนบอกว่ารับฉบับที่มีแค่ 45 มาตรา แต่ไม่รับฉบับ 95 มาตรา ทั้งที่มันดีขึ้น มันป่วยการ จะทำความเข้าใจกันแล้ว" นายอนุทินกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ