'วิษณุ' ตำหนิตัวเองและรัฐบาล แจงปมกฎหมายที่ดินไม่เคลียร์ ดีแล้วที่ถอน

เรื่องนี้ผมตำหนิรัฐบาล รวมถึงตัวผมเองด้วย ว่าตอนชี้แจงไม่ชี้แจงให้ชัดเจน และอาจจะเคราะห์ร้ายเพราะเป็นการพิจารณาวันเดียวกับกฎหมายสุรา จึงตีกันสองเรื่อง ทำให้อารมณ์คนพุ่งขึ้นไป

8 พ.ย.2565- นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ช่วงรัฐมนตรี ถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทย จะถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. … ว่า ทราบว่ากระทรวงมหาดไทยจะเสนอครม.ขอถอนร่างดังกล่าว เพื่อนำกลับไปพิจารณาใหม่ และนำไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ภายในเวลา 15 วัน จึงต้องนำเรื่องมาเข้า ครม.เพื่อขออนุมัติก่อน หลังจากพิจารณา 15 วันแล้ว จะนำร่างกลับมาที่ครม.อีกครั้งหรือไม่ก็ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อถอนร่างกฎกระทรวงฯนี้ไปแล้วก็จะเหลือร่างกฎกระทรวงฉบับ2545 สมัยรัฐบาลไทยรักไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ และกฎหมายฉบับปี 2545 จะแรงกว่าร่างฉบับล่าสุด

เมื่อถามว่าร่างกฏหมายฉบับปี 2545 จะเรียกว่าขายชาติ ได้เช่นเดียวกันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไปพูดกันเองว่ากฎหมายขายชาติ แต่ตนไม่เห็นว่า การเอาที่ดินขายแบบนี้เป็นการขายชาติ ส่วนจะเรียกว่าขายชาติก็เรียกไปเพราะการที่คนต่างด้าวจะได้มาซึ่งที่ดินมีหลายวิธี คือ การเช่าระยะยาว การเช่าตามร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม เช่าได้นาน90ปีและได้มาด้วยการซื้อคอนโดมิเนียม49 % ของตึกทั้งหลัง

นอกจากนี้อาจได้มาโดยสนธิสัญญา ซึ่งมีคนต่างด้าวได้มาเยอะแยะ โดยประกาศกฎกระทรวงฉบับปี 2545 เป็นการออกตามความในประมวลกฎหมายที่ดิน ที่แก้ไขจากปี 2542 ในช่วงไอเอ็มเอฟ จึงออกกฏกระทรวงให้ขายที่ดินได้ในปี 2545 นับจากวันนั้นถึงวันนี้20 ปี มีคนต่างด้าวซื้อที่ดินทั้งหมด 10 ราย โดย2 ราย ได้สัญชาติไทย และในจำนวน 8 ราย ไม่มีใครซื้อ1 ไร่ มีแค่ 100 -200ตารางวา เพื่อปลูกที่อยู่อาศัย เพราะเห็นว่ากฎกระทรวงเป็นภาระยุ่งยากสู้ซื้อผ่านนอมินีไม่ได้ เพราะสามารถซื้อ100 ไร่ก็ได้ จึงเลี่ยงไปซื้อผ่านนอมินี หรือตั้งบริษัทขึ้นมาถือหุ้นเอง49% และให้คนไทย 49% และ เหลือ 2% เอาจากที่ไหนมาอุดช่องไว้ได้ จึงกลายเป็นว่าไม่ใช่บริษัทของคนต่างด้าว และจะซื้อที่ดินหมื่นไร่ก็ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้ดูแล้วเห็นว่าควรจะปรับให้เหมาะสม และการแก้ไขครั้งนี้ไม่ได้เปิดให้คนต่างด้าวทุกคน เสื่อผืนหมอนใบมาจากไหน มาซื้อก็ได้ แต่ให้เฉพาะคน 4 ประเภท คือ 1.คนต่างด้าวฐานะดีซึ่งมีวิธีตรวจสอบได้ 2.คนต่างด้าวที่เกษียณ ที่ต้องการมาอยู่เมืองไทยในระยะยาว 3.คนต่างด้าวที่มีทักษะสูง และ4. ต่างด้าวที่จะเข้ามาลงทุนในไทย โดยมีข้อกำหนดอย่างเดียวกันคือ ต้องเอาเงินมาลงทุนในไทย โดยการซื้อหุ้นต่างๆ 40 ล้านบาท จะมาฝากแบงก์ไม่ได้ ซึ่งต่างจากกฎหมายปี 2545 ที่คนต่างด้าวสามารถซื้อได้หมด แต่ฉบับนี้จำกัดแค่คน4ประเภทเท่านั้น และเงินที่จะซื้อหุ้น มีกำหนดเวลา5 ปี แต่ฉบับนี้ลดมา3 ปี

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ยอมถอยกฎหมายดังกล่าว เป็นเพราะประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกสาเหตุรวมกัน ทุกคนรุมด่าว่าขายชาติ ก็ต้องเอากลับไปทำความเข้าใจ

“เรื่องนี้ผมตำหนิรัฐบาล รวมถึงตัวผมเองด้วย ว่าตอนชี้แจงไม่ชี้แจงให้ชัดเจน และอาจจะเคราะห์ร้ายเพราะเป็นการพิจารณาวันเดียวกับกฎหมายสุรา จึงตีกันสองเรื่อง ทำให้อารมณ์คนพุ่งขึ้นไป และคิดว่าดีแล้วที่จะถอน เอากลับไปทำให้ดีความเห็น เปิดรับฟังความเห็นและปรับปรุงให้เข้มงวดและบางสิ่งที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในวันนี้ เพราะหลายข้อถูกต้องตามที่วิจารณ์ กลับไปทำให้ดีหากจะนำกลับมาเสนออีกครั้งสามารถทำได้ ไปนำกลับมาก็ใช้ฉบับปี 2545”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าหากไม่ต้องการถูกเรียกว่าขายชาติ ใช้วิธีการให้ต่างชาติเช่าดีกว่าหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า การให้เช่าดีที่สุด แต่ไม่ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนเท่าที่ควรเมื่อถามว่าเสียดายหรือไม่ที่ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ถูกถอนออกไป นายวิษณุ กล่าวว่าไม่เสียดาย เฉยๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

ชัดนะ! 'ภูมิธรรม' ยันปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นแค่ข่าวโคมลอย 314 เสียง ยังทำงานได้ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์กล่าวถึงกระแสการปรับครม.ที่อาจจะมีการดึงพร

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก