สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระวโรกาสให้ 'เอกอัครราชทูตสหรัฐ' เฝ้าถวายสักการะ

สมเด็จพระสังฆราช17 พ.ย.2565 - เฟซบุ๊กเพจ "สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช" โพสต์ข้อความว่า วันอังคาร ที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประทานพระวโรกาสให้ นายรอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เฝ้าถวายสักการะในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งหน้าที่

การนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กราบทูลสำแดงความปีติยินดีที่ได้รับประทานพระกรุณา และซาบซึ้งในสัมพันธไมตรีอันดีงามระหว่างประเทศไทยกับประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งกราบทูลว่า ได้มีประสบการณ์ในการเป็นเอกอัครราชทูตในหลายประเทศ เมื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยจึงมีเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการสร้างความสามัคคีปรองดองและการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสันติสุข ผ่านความร่วมมือของทั้งสองประเทศ ใคร่ขอประทานพระคติธรรมสำหรับการอยู่ร่วมกันของมนุษยชาติ อันนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อความผาสุกอย่างเป็นรูปธรรม

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช มีพระดำรัสสนองคำกราบทูล ประทานพระคติธรรมในเรื่องหลักพรหมวิหารธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ โดยในการนำไปปฏิบัติต้องตั้งต้นจาก “เมตตา” และความเข้าใจกันด้วย “สัจจะ” อย่างจริงใจ เพื่อให้เห็นสภาพความเป็นจริงและต้นเหตุของปัญหาก่อน จึงจะสามารถแก้ไขได้อย่างเป็นระบบและต่อยอดสู่การสรรค์สร้างสังคมสันติสุขอย่างยั่งยืน ความจริงใจหรือสัจจะนี้เป็นค่านิยมที่สำคัญของชาวไทย ซึ่งแสดงออกทางรอยยิ้ม การสนทนาโอภาปราศรัย ไปจนถึงการแผ่น้ำใจไมตรีต่อกันในทุกโอกาส พรหมวิหารธรรมจึงเป็นหลักสำคัญในการสร้างความรักใคร่ปรองดอง อันก่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีอย่างแท้จริง

จากนั้น ทรงอนุโมทนา ประทานพร และประทานของที่ระลึก พร้อมทั้งมีพระบัญชาโปรดให้ พระมหาคณิศร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม นำเอกอัครราชทูตและคณะผู้ติดตาม ชมศิลปกรรมและสถานที่สำคัญภายในพระอาราม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา ว่า“ดิถีมาฆบูชาได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งแล้ว ดิถีเช่นนี้ชวนให้พุทธบริษัท น้อมรำลึกถึงเหตุการณ์ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

สมเด็จพระสังฆราชเป็นประธานพิธีเบิกเนตรพระนิรโรคันตราย (จำลอง) พระประจำเนติบัณฑิตยสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จออกหน้าพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เพื่อทรงเป็นประธานประกอบพิธีเบิกเนตรพระนิรโรคันตราย (จำลอง) พระประจำเนติบัณฑิตยสภา

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระรูป และคติธรรมลายพระหัตถ์ ส่งความสุขรับปีใหม่ 2567

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดประทานพระรูป และลายพระหัตถ์เชิญพุทธศาสนสุภาษิต

สมเด็จพระสังฆราช ประทานไฟพระฤกษ์พิธีสวดมนต์ข้ามปี เสริมมงคลเข้าสู่ พ.ศ.2567

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาโปรดให้ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์ ประทานไฟพระฤกษ์ให้แก่กระทรวงวัฒนธรรม

'ในหลวง พระราชินี' เสด็จฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน วัดราชบพิธ-วัดพระเชตุพน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

'หมอทวีศิลป์' เข้ารับผ้าไตร ประทานจากสมเด็จพระสังฆราช พร้อมบวชที่อินเดีย 10 วัน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ได้เข้าพิธีขลิบผมและโกนผม เตรียมพร้อมเดินทางไปอุปสมบทระหว่างวันที่ 5-15 พฤศจิกายน ที่ประเทศอินเดีย