ดร.สมเกียรติ บอก 14 เหตุผล 'ไทย' ประเทศน่าอยู่ที่สุดในโลก

28 พ.ย.2565- ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก ประเทศไทยนี่แหละ ผมมีเหตุผลส่วนตัวเยอะครับ

หนื่ง ผมชอบกินอาหารไทยทุกภาค ถ้าจะกินอาหารชาติต่างๆ ตอนนี้เมืองไทยมีหมด ยกเว้นอาหารเอสกิโม แนวแมวน้ำซื่งผมไม่กิน อยู่ต่างประเทศไม่สะดวกครับ สอง เมืองไทยอากาศกำลังดี ไม่มีหน้าหนาวที่โหด หน้าร้อนที่ทารุณ  ยกเว้นภาคอีสาน แต่ก็แก้ไขได้โดยฟังลำเพลิน ลำซิ่ง โปงลาง ตอนกลางคืน เมืองไทยผลิตแอร์ขายอันดับต้นของโลกด้วย ไม่มีปัญหา สาม อากาศระดับนี้ ผมไม่ต้องใส่โอเวอร์โค้ตหนักสี่ห้ากีโลไปโน่นนี่ ประหยัดพลังงานเยอะ หายใจสบายมาก ต่างจากอากาศที่เมืองจีน

สี่ เมื่ออายุมากขื้น ผมชินกับการนอนบ้าน อยากไปไหนก็ขับรถออกไป ตีสอง ตีสาม ตีสี่ก็ได้ กรุงเทพไม่เคยหลับ ผมทำอย่างนี้ในประเทศอื่นไม่ได้ ไปทำแบบนี้แถวสิงคโปร์ มาเลย์มีโดนขอดูพาสปอร์ต นอนโรงแรมเมืองนอกตื่นขื้นมาไม่รู้จะทำอะไร เป็นท่าฝืนธรรมชาติ แก่เข้า ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นมากนัก ห้า ที่สำคัญผมติดนวดสองอาทิตย์ครั้ง นวดแนวสาธารณสุขนี่ประเทศอื่นไม่มี มีโรงพยาบาลที่ผมรู้จัก เดินเข้าร้านขายยาเองก็ได้ สบายจัง ผมมีเพื่อนเป็นหมอเยอะ ปรืกษาได้ทุกเรื่อง คิดว่าคุยกับหมอต่างชาติลำบาก รักษาผิดโรคล่ะแย่เลย ต่างชาติยังต้องมาเมืองไทยกัน

หก เมืองไทยไฟฟ้าดี น้ำใช้ดี น้ำดื่มมีขายทั่วไป ยกเว้นตอนน้ำท่วมใหญ่ ซื้อน้ำในต่างประเทศแถวยุโรป สิงคโปร์ดื่ม จ้าก ทำไมมันแพงมาก  เจ็ด แม้กรุงเทพรถจะติด ผมก็ยังเห็นที่อื่นที่ติดมากกว่าที่นี่ และประเทศไทยสวยงาม มีอะไรเพลินๆให้ดู ถ้าออกจากบ้านตีห้าสบายมาก กลับเร็วหน่อย หรือดืกหน่อย ก็ลงตัว แล้วยังมีวันหยุดยาวเยอะ ช่วงนั้นเดินเล่นแถบสีลมไปอัสสัมบรรยากาศอลังมาก แปด ที่เมืองไทยผมมีเพื่อนเยอะ ทั้งเพื่อนนักเรียน มหาวิทยาลัย เพื่อนร่วมงานเก่า เพื่อนเฟส เพื่อนบ้าน เพื่อนภูมิลำเนา เพื่อนร่วมเมือง ร่วมชุมชน ร่วมประเทศ เพื่อนร้านกาแฟ ฟิตเนส ชาววัด คนรู้จักตามสถานที่ต่างๆ อบอุ่นมาก อยู่ในต่างประเทศ เราจะขาดสิ่งนี้ เก้า ผมรู้จักประเเทศไทยดี ผมไม่ต้องหาความรู้อะไรเพิ่ม กินที่ไหน เที่ยวที่ไหน ไปวัดไหน มีอะไรอยู่ที่ไหน อยู่ต่างประเทศมันเหนื่อยหาข้อมูลพวกนี้ วัฒนธรรม การกินอยู่ เราต้องเรียนรู้หมด มันเหนื่อย ผิดธรรมชาติ ยกเว้นว่าอยู่นานเป็นพลเมืองไปเลย

 สิบ ผมรู้สืกว่าโชคดีที่อยู่อาศัยในมหานครของวัยรุ่น บรรยากาศสดใส กระปรี้กระเปร่ามาก คนไทยทุกวัยหัวใจวัยรุ่นมาก หายากนะครับ ต่างจังหวัดก็เหมือนกัน หาเพื่อนคุยฮาฮาได้เยอะ เมืองนอกเจอสวน นี่คือมิตรภาพของคนชาติเดียวกัน

สิบเอ็ด เมืองไทยกว้างมาก แต่ละที่มีลักษณะพิเศษของตัวเอง เดินทางสะดวก เครื่องบินไม่แพง อยากได้สิ่งแวดล้อมไปปาย ไปฝาง ไปเกาะ อยากอินเตอร์ไปพารากอน เมืองไทยมีทุกอย่างสำหรับคนทุกชนชั้น สิบสอง ที่ประเทศนี้ คนจากทั่วโลกอยากมา เสียเงินกันเยอะ อยากอยูยาวก็เยอะเมืองท่องเที่ยวสำคัญของโลก มีอะไรให้ดู ให้ที่งเยอะ ไม่เบื่อเลย ผมโชคดีมาก

สิบสาม สิ่งอำนวยความสะดวกของไทยดีมากนะครับ ทีวีมีหลายร้อยช่อง มีเนท ห้างของไทยดีกว่าแฮรอด อาหารเพียบ ไปรษณีย์ดี  ส้วมเยอะ จ่ายค่าอะไรก็สะดวก ผมคิดว่าประเทศนี้มีอนาคตอีกไกล  

สิบสี่ ผมมีหมา แมวของผมที่นี่ จะไปไหนได้ล่ะครับ มีน้องหมา น้องแมวตามปั๊ม ตามห้างที่ต้องซื้ออาหารไปฝาก รักษาพยาบาลอีกตะหาก ไปไหนไม่ได้แล้วครับ

พิมพ์บ้าง หยุดบ้าง ออกไปฟังเสียงฝนบ้าง โรแมนติกมาก โรแมนติกกับประเทศของตนเองบ้าง ไม่ว่ากันนะครับ ใครที่ตื่นมาโรแมนติกกับแฟนก็……………. ดีเหมือนกันครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

ปี 2566 ไทยมีคุณภาพอากาศแย่ติด 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานคุณภาพอากาศโลกปี 2566 ของ IQAir ระบุว่าประเทศไทยมีคุณภาพอากาศในระดับที่แย่เป็นอันดับที่ 5 จากทั้งหมด 9 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวัน

เศรษฐา 'อยากให้ทุกคนมองประเทศไทยแล้วเห็นถึงความสว่างไสว เหมือนที่ผมมอง'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ว่า "ไม่ว่าท่านจะเชื่อมั่นในรัฐบาลผม หรือจะเชื่อมั่นในตัวผมหรือไม่ ก็คงไม่สําคัญเท่าท่านต้องเชื่อมั่นในศักยภาพของ