จบแล้ว 'ก.อ.' ยอมถอย ลงมติถอนชื่อ 'ปรเมศวร์' ขึ้นผู้ตรวจการอัยการ

แฟ้มภาพ

17 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เป็นประธานการประชุมก.อ. โดยมีวาระสำคัญเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ขึ้นเป็นผู้ตรวจการอัยการ

ภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง นายพชร เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมก.อ. ได้มีการพิจารณาเรื่องที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งเรื่องกลับมาให้สำนักงานอัยการสูงสุด พิจารณาเกี่ยวกับเรื่องที่นายปรเมศวร์ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดนนทบุรี ความผิด พ.ร.บ.จราจรฯ ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบ ขอถอนเรื่องโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายปรเมศวร์เป็นผู้ตรวจการอัยการกลับมาพิจารณา และแต่งตั้งให้นายปรเมศวร์ ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับคำสั่งของนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด จะเป็นผู้พิจารณามอบหมายให้นายปรเมศวร์ ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

เมื่อถามว่า นายปรเมศวร์ จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งอีกหรือไม่ นายพชร กล่าวว่า ก็คงจะสิ้นสุดแค่นี้เนื่องจากนายปรเมศวร์จะเกษียณอายุราชการในปี 2565 ส่วนจะขอเป็นอัยการอาวุโสหรือไม่นั้น ก็เป็นสิทธิของนายปรเมศวร์ สำหรับการที่นายปรเมศวร์ยังให้ข้อมูลด้านกฎหมายกับสื่อมวลชนนั้น ก็เป็นเรื่องส่วนตัว แต่ต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและช่วงเวลาด้วย เพราะเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการปฎิบัติหน้าที่ราชการ

เมื่อถามว่านายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด และ อัยการท่านหนึ่ง อักษรย่อ ช.ช้าง ที่เกี่ยวข้องกับคดีทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ได้ยื่นลาออกจากการเป็นอัยการอาวุโสหรือไม่ นายพชร กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบ

เมื่อถามกรณีที่ อัยการจังหวัดสงขลามีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี ผู้ต้องหาคดีฟอกเงินฯ นายพชร กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะเป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุดที่จะดูแลการสั่งฟ้องคดีนี้ ยังไม่มีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ก.อ.

ประธานก.อ. เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุม ก.อ. ยังมีการแต่งตั้ง ให้นายกฤษฎา วิชพันธุ์ จากตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุด และจะมีการประชุมก.อ. ครั้งต่อไป ในวันที่ 22 ธ.ค. เวลา 09.30 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2