'นันทิวัฒน์ ' เผยที่มาของโครงการพระราชดำริหลายพันโครงการเพื่อช่วยเหลือประชาชน

6 ธ.ค.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ พระคุณพ่อมากล้น โดยระบุรายละเอียดว่า หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ชาวจีนย่านเยาวราชได้แสดงความดีใจที่ญี่ปุ่นแพ้สงคราม. ติดธงจีนไปทั่วและมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับคนไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำท่าว่าจะลุกลามขยายตัว 3 มิถุนายน 2489 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8 และพระอนุชา (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาล 9 ) ทรงเสด็จประพาสสำเพ็ง เยาวราช ท่ามกลางการคัดค้านของฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย. แต่ในทางตรงกันข้าม ชาวจีนสำเพ็งได้ถวายการต้อนรับและร่วมกันถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศล. นับจากนั้น ชาวจีนไทยก็ได้อยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ สงบสุข

มีอีกเรื่องที่คนไทยรุ่นหลังอาจจะยังไม่ทราบ. แม้ไทยจะปรับตัวมาเข้าข้างฝ่ายสัมพันธมิตร และยกเลิกการประกาศเข้าข้างญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สองเป็นโมฆะ. แต่มหาอำนาจบางประเทศก็ไม่ยินยอมด้วย. เรียกร้องการชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นของสงครามจากไทย. แม้จะไม่เรียกว่าค่าปฏิกรรมสงครามแต่ก็หนักหนาไม่แพ้กัน. แต่ศักดิ์ศรีของไทยในโลกอยู่ที่ไหนไม่มีใครรู้จัก. ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จประพาสต่างประเทศหลายประเทศ พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินี ฯ เป็นเวลาหลายเดือน. เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของไทยในต่างประเทศ. และยกระดับประเทศไทยในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ประการสำคัญ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระเมตตาและทรงรักพสกนิกรของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พสกนิกรในถิ่นทุรกันดาร ห่างไกลความเจริญและยากแก่การเข้าถิ่น เนื่องจากขาดเส้นทางคมนาคม. เปลี่ยนวิถีชีวิตชาวเขาให้เลิกการปลูกฝิ่นมาปลูกพืชเมืองหนาวเพื่อเสริมรายได้. แก้ไขปัญหาการผลิตยาเสพติดอย่างถาวร

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระกุศโลบายที่จะต้องการให้ประชาชนสามาถยืนบนขาตัวเอง. และช่วยเหลือตนเองได้. ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นตลอดเวลา ดังคำกล่าวที่ว่า ทรงสอนให้คนรู้จักวิธีการตกปลามากกว่าการเอาปลาไปแจก. เป็นต้น.
ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีสายพระเนตรกว้างไกล ทรงเล็งความสำคัญของแหล่งน้ำ พระราชทานแนวคิดแก้มลิง เพื่อระบายน้ำจากจุดน้ำท่วม

อันเป็นที่มาของโครงการพระราชดำริหลายพันโครงการเพื่อช่วยเหลือประชาชน. พระคุณพ่อหลวงมากล้น.

ธ สถิตในใจไทยนิรันดร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ลั่นไม่มี 'ดีลลับ' อย่าโบ้ย 'ลุงตู่' อยู่เบื้องหลัง-เอาแดงมาฆ่าส้ม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ซัดนักการเมืองเหลี่ยมจัด เอาตำรวจมาอยู่ในมือ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่มีอะไรที่ตำรวจทำไม่ได้