ชัดเจนแล้ว 'บิ๊กตู่' จะไปต่ออีก 2 ปี

6 ธ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในทางการเมือง กรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เตรียมเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายกฯกล่าวว่า ก็ยินดีด้วยแล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าจะมีการยุบสภาจะด้วยเหตุผลอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีๆ

เมื่อถามว่า หลังเดินทางกลับจากกรุงบรัสเซล เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป (ASEAN-EU Summit) ระหว่างวันที่ 12-15 ธ.ค. จะมีความชัดเจนทางการเมืองเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบ

ถามอีกว่ากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับมาถึงรัฐบาลหรือยัง นายกฯกล่าวว่า ยังไม่เห็น แต่เดี๋ยวคงส่งมา ตอนนี้ยังไม่ได้ส่งมา

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า วันนี้เท่ากับเดินหน้าไม่มีถอยหลังแล้วใช่หรือไม่ในทางการเมือง ตัดสินใจแล้วใช่หรือไม่ นายกฯหยุดมองยังไม่ตอบคำถาม เมื่อถามอีกว่านายกฯทำการเมืองในส่วนของตัวเองไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว ที่บอกว่าจะทำบน 3 แกนหลัก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คือทำการเมืองตนว่าทุกคนก็ต้องทำอยู่แล้ว คือทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เป็นภาระในวันข้างหน้า นั้นคือสิ่งสำคัญ การจะพูดอะไรออกไปก็ต้องระมัดระวังที่สุด การจะทำโน่นให้โน่นให้นี่ต้องดูว่ารายได้เราเพียงพอหรือไม่ ในการที่จะไปจ่ายในสิ่งเหล่านี้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ภาพรวมของสถานะการเงินการคลังล้มเหลว

พอถามว่า นายกฯตั้งเป้าหมายการทำงานในปีหน้าอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ผม ก็อยู่ ถ้าสมมุติว่าต้องอยู่ ก็อยู่ได้แค่ปี 68 นั่นแหละนะ"

เมื่อถามว่าความตั้งใจของนายกฯคือเดินต่อใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ถึงวันนี้ก็น่าจะพอรู้มั้ง"

ซักว่าก็พอจะเริ่มชัดเจนว่านายกฯไปต่อ แม้จะไปต่อได้แค่ 2 ปีก็จะไปต่อใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ก็ 2 ปี ก็จะทำทุกอย่างให้มันดีที่สุด และจากนั้นต่อมาก็จะมีคนใหม่ที่เหมาะสม ที่ประชาชนยอมรับ และทำต่อแค่นั้นเอง"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข่าวที่จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็เดี๋ยวผมยังไม่ได้พูดเท่านั้นเอง เดี๋ยวค่อยพูด"

ถามย้ำว่า แสดงว่ารอเรื่องของกฎหมายให้เรียบร้อยก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบ ก่อนเดินขึ้นไปตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อถามว่า แสดงว่านายกฯจะเข้าสังกัดพรรคการเมืองใช่หรือไม่ และเมื่อถามว่า มีความชัดเจนถึงขณะนี้แล้วขอให้พูดมาเถอะ นายกฯพยักหน้าพร้อมกล่าวว่า “เออๆ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490