นายกฯเผยผลการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหภาพยุโรป เสนอความร่วมมือหลัก 3 ด้าน

'ประยุทธ์' เผยผลการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหภาพยุโรป เสนอความร่วมมือหลัก 3 ด้าน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพและยั่งยืน อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ยกระดับมาตรฐานของอาเซียนไปสู่การค้าที่ยั่งยืน

14 ธ.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน แฟนเพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha มีเนื้อหาดังนี้

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่เคารพรักทุกท่านครับ

ช่วงวันที่ 12-15 ธ.ค.65 ผมมีภารกิจสำคัญในต่างประเทศ คือ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน - สหภาพยุโรป ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ซึ่งในทันทีที่เดินทางมาถึง ผมและคณะผู้แทนไทยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น สะท้อนถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดี ระหว่างประเทศไทยของเรา กับสหภาพยุโรป ทำให้คาดหวังได้ว่าการประชุมต่างๆ จะเป็นไปด้วยความราบรื่นครับ

โดยการประชุมแรก ในวันที่ 13 ธ.ค.65 เป็นการประชุมโต๊ะกลมผู้บริหารระดับสูง จัดโดยสภาธุรกิจสหภาพยุโรป - อาเซียน ที่มีประเด็นการหารือที่สำคัญๆ เกี่ยวกับ (1) การดำเนิน "ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก" ของสหภาพยุโรป ที่ยึดอาเซียนเป็นแกนกลาง (2) แนวทางส่งเสริมการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ ของสหภาพยุโรป เข้ามาในภูมิภาคอาเซียน และ (3) การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน การเปลี่ยนแปลงสีเขียว และการเชื่อมโยงทางดิจิทัล ซึ่งทั้ง 3 ประเด็นหลักนี้ จะมีผลอย่างมากในการส่งเสริมการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน อันจะเสริมสร้างให้เกิดการพัฒนาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ควบคู่กันในวันข้างหน้าอีกด้วย

ซึ่งในระหว่างการประชุมนี้ ผมได้หยิบยกแนวทางการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม ที่ครอบคลุม สมดุล และยั่งยืน สอดคล้องกับข้อริเริ่ม Global Gateway ของสหภาพยุโรป ที่มีการระดมทุนภายใต้องคาพยพทั้งมวลของสหภาพยุโรป มูลค่า 300,000 ล้านยูโร จนถึงปี 2570 สำหรับการลงทุนใน 5 ด้าน ได้แก่ พลังงานสะอาด ดิจิทัล คมนาคม สุขภาพ และการศึกษา-วิจัย

ในการประชุมครั้งนี้ ผมได้เสนอความร่วมมือหลัก 3 ด้าน ในนามประเทศไทย และอาเซียน ดังนี้

1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพและยั่งยืน
(1) เชิญชวนให้องค์กรต่างๆ และธนาคารในสหภาพยุโรป ร่วมสนับสนุนเงินทุนให้แก่ "กองทุนการเงินสีเขียว" ของอาเซียน และเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นในอาเซียน และในประเทศไทย
(2) การสร้างเครือข่ายพลังงาน คมนาคม และดิจิทัล ที่ทันสมัย สะอาด และยั่งยืน ที่จะช่วยเสริมสร้างคุณประโยชน์ต่อการค้า การลงทุน และการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนระหว่างกัน
(3) การสนับสนุนแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจ ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social, Governance : ESG)

2. การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV)
(1) สนับสนุนให้ไทยและอาเซียน เป็นฐานการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นห่วงโซ่การผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนรถยนต์
(2) ขอให้สหภาพยุโรปพิจารณาอำนวยความสะดวก และลดภาษี สำหรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้า ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระหว่างกัน

3. การยกระดับมาตรฐานของอาเซียนไปสู่การค้าที่ยั่งยืน
(1) ส่งเสริมศักยภาพของอาเซียน ในด้านกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน แรงงาน รวมทั้งทรัพย์สินทางปัญญา
(2) รื้อฟื้นการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป ที่จะช่วยขยายผลไปสู่ FTA ระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป ต่อไปในอนาคต ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ภาคธุรกิจและประชากรกว่า 1,100 ล้านคน ในทั้ง 2 ภูมิภาค

ประเด็นการหารือทั้ง 3 ประเด็นนี้ เป็นไปตามทิศทางการพัฒนาประเทศของเรา และของโลก ซึ่งผมและรัฐบาลได้ผลักดันและสร้างความเชื่อมโยงในเวทีทุกระดับ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในทุกๆ ครั้ง และหลายอย่างก็ได้เห็นผลเป็นรูปธรรมแล้ว

พรุ่งนี้ จะมีการหารือที่ถือเป็นไฮไลต์ของการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ซึ่งผมจะได้นำมาเล่าให้ฟังอีกครั้งในโอกาสต่อไปนะครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บีโอไอ' บุกจีนดึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ลงทุนไทย

บีโอไอ จัดคณะโรดโชว์ประเทศจีน ดึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกเข้ามาลงทุนตั้งฐานผลิตแบตเตอรี่ต้นน้ำระดับเซลล์ในประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของซัพพลายเชนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานสะอาดของประเทศ ตามนโยบายของบอร์ดอีวี

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า