นายกฯ นำครม.ลอยกระทง ขอประเทศพ้นภัย มีเสถียรภาพ ไร้ความขัดแย้ง

นายกฯ นำครม.ลอยกระทง อธิษฐานขอบ้านเมืองปลอดภัย ให้ทุกอย่างมีเสถียรภาพทุกเรื่อง ไร้ความขัดแย้ง เทวดาคุ้มครองประเทศชาติพ้นภัย ส่ายหน้าปฏิเสธย้ายพรรค

19 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา 16.30 น. ที่คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย 1 ครอบครัว 1 กระทง รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ปลอดโรค ปลอดภัย” โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคู่สมรส ร่วมงาน อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยนายกฯได้ชมนิทรรศการองค์ความรู้ สาระคุณค่า และข้อปฏิบัติสำหรับเทศกาลประเพณีลอยกระทงในช่วงการแพร่ระบาดโควิด 19 ชมสาธิตการทำกระทง การจัดแสดงกระทงในราชสำนักและกระทง 4 ภาค ซึ่งนายกฯได้ทดลองทำกระทงโดยใช้ใบตอง จากนั้นชมการแสดงชุดสายน้ำแห่งวัฒนธรรม โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ก่อนที่นายกฯและภริยา ได้ร่วมลอยกระทงพร้อมอธิษฐานก่อนลอย จากนั้นชมการจำลองวิถีชีวิตตลาดน้ำ โดยนายกฯได้ปรบมือตามจังหวะเพลงเรือ ของคณะไกรลาศ พรภิรมย์ ก่อนที่นายกฯจะเดินทักทายรัฐมนตรีและคู่สมรส และถ่ายรูปกับผู้ร่วมกิจกรรม และทักทายเด็กๆที่มาร่วมงานพร้อมส่งมินิฮาร์ทให้

อย่างไรก็ตาม สำหรับกระทงที่จัดเตรียมให้นายกฯในปีนี้ โดยกระทรวงวัฒนธรรม เป็นกระทงประทีปแก้วโกมุทพุทธบูชา สื่อความหมายถึงการประดิษฐ์กระทงเป็นรูปทรงดอกบัวแย้มกลีบคลี่บาน เพื่อเป็นพุทธบูชาสักการะรอยพระพุทธบาท สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที กล่าวถึงพระราชพิธีจองเปรียงเดือน 12 กล่าวถึงนางนพมาศ พระสนมเอกสมัยพระร่วงประดิษฐ์กระทงเป็นรูปดอกโกมุทหรือดอกบัว ด้วยดอกไม้ใบตองเครื่องสด

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีลอยกระทง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ได้อธิษฐานให้บ้านเมืองปลอดภัย ขอขมาลาโทษพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ สังฆคุณ และพระแม่คงคาและแผ่นดิน อิติปิ โส ภะคะวา เรื่องขอขมามีคาถาอยู่แล้ว ในเรื่องการลอยกระทง การขอขมาลาโทษสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เทวดาที่คุ้มครองประเทศชาติ รวมถึงตัวเองด้วย ภัยต่างๆ ให้ผ่านพ้นไปจากประเทศไทย และให้ทุกอย่างมีเสถียรภาพทุกเรื่อง ลดความขัดแย้งให้มากที่สุดนะจ๊ะ"

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯจะย้ายไปอยู่พรรคใหม่ ที่ 6 รัฐมนตรีตั้งขึ้นตามกระแสข่าวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถาม พร้อมกับขึ้นรถ เมื่อถามย้ำว่าจะย้ายพรรคไปไหนหรือไม่ เห็นว่ามีการตั้งพรรคสำรอง พรรคไทยสร้างสรรค์ ไม่ย้ายไปไหนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหน้าแทนคำตอบไม่ย้ายพรรค ก่อนชี้ให้ดูหน้าจอโทรทัศน์บนรถที่กำลังออกข่าว นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาตอบโต้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่องการใช้รถทหารมาขนส่งสินค้าช่วยประชาชนแทนรถบรรทุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานลอยกระทงในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ผู้เข้าร่วมงานต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และตรวจ ATK ก่อนร่วมงาน โดยต้องแสดงผลการตรวจของสถานพยาบาล ผลการตรวจต้องไม่เกิน 72 ชั่วโมง หรือสามารถมาตรวจได้ที่จุดคัดกรองภายในงานล่วงหน้า นอกจากนี้ภายในงานยังมีจุดตรวจอุณหภูมิ จุดลงทะเบียนไทยชนะ และจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้างานและออกงาน ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ แฟชั่นสวมผ้าพันคอลายเพ็ชรราชวัตรถึงฝรั่งเศสแล้ว

นายกฯ ถึงปารีส สวมผ้าพันคอลาย 'เพ็ชรราชวัตร' ของดีเมืองเพชรฯ อวดความงามผ้าไทย หวังสินค้าไทยได้รับการต่อยอด พร้อมเตรียมนำนักธุรกิจไทยร่วมเวที Thailand - France Business Forum ก่อนพบ ปธน.มาครง

เศรษฐาโชว์! เรียกผู้ว่าฯ ททท.คุยก่อนบินไปฝรั่งเศส

นายกฯ คุยผู้ว่าฯการท่องเที่ยว ก่อนบินฝรั่งเศส สั่งนำสินค้าโอท็อปในพื้นที่ขึ้นห้างช่วยผู้ผลิต -เพิ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวกลุ่มอาหรับ อินเดีย ในช่วง low season