เพื่อไทยสะท้าน! คนเสื้อแดง รุมจวก 'ชลน่าน' วางคนลง ส.ส.นครพนม ส่อดับฝันแลนด์สไลด์

19 ม.ค.2566 - บรรยากาศความเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่จังหวัดนครพนม เริ่มมีแนวโน้มการแข่งขันมากขึ้น ทั้งที่ยังไม่มีการยุบสภาหรือครบวาระ 4 ปี โดยพรรคการเมืองใหญ่ต่างทยอยพากันเปิดตัวว่าที่สมัคร ส.ส. ทั้ง 4 เขต ส่วนใหญ่เป็นการแข่งขันระหว่าง 3 พรรคใหญ่ คือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย

โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ถือเป็นพรรคที่มีฐานที่มั่น เคยเป็นแชมป์ชนะการเลือกตั้งทั้ง 4 เขตมาหลายครั้ง แต่การเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2562 ที่ผ่านมา ได้เสียที่นั่ง ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 1 โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ที่พรรคภูมิใจไทยส่งเข้าประกวด ชนะเลือกตั้งสามารถล้ม นายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ อดีต ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคเพื่อไทย ทำให้พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.เพียง 3 เขตเท่านั้น

แม้เขตเลือกตั้งที่ 4 ครอบคลุมพื้นที่ อ.นาแก อ.วังยาง อ.ปลาปาก และ ต.บ้านผึ้ง,ต.กุรุคุ อ.เมืองนครพนม จะถูกพลังดูดจากพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ นายชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย เปลี่ยนใจไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่พ่ายแพ้ให้กับนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่หันมาลงสมัคร ส.ส.เขตฯ ชนะการเลือกตั้ง คะแนนนำโด่งเกินคาดหมาย แสดงถึงกระแสความนิยมพรรคเพื่อไทย สูงกว่าคะแนนนิยมตัวบุคคล

ทั้งนี้ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 นี้ เป็นที่น่าจับตามองตั้งแต่ปี 2565 ทั้งที่เจ้าของพื้นที่นายชวลิต วิชยสุทธิ์ มีข่าวลือว่าจะย้ายไปซบพรรคไทยสร้างไทย มีคุณหญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นหัวหน้าพรรค เพื่อตอบแทนบุญคุณทางการเมือง ส่วนทางด้านพรรคภูมิใจไทยนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 ได้ย้ายลงสมัครเขตเลือกตั้งที่ 2 ชนกับ ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.ฯ พรรคเพื่อไทย โดยพรรคภูมิใจไทยหวังให้ครูแก้วโค่นแชมป์เก่า และล้มแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทย พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม เขต 1 หน้าใหม่คือนางพูนสุข โพธิ์สุ ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นภรรยาของครูแก้วนั่นเอง

จนกระทั่งช่วงต้นสัปดาห์ พรรคเพื่อไทยในพื้นที่จังหวัดนครพนม กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองขึ้นมาทันที เมื่อนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงการณ์เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม ทั้ง 4 เขต ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 คือ ดร.ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ มีดีกรีเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย เขตเลือกตั้งที่ 2 แชมป์เก่า ดร.มนพร เจริญศรี เขตเลือกตั้งที่ 3 ได้แก่แชมป์ตลอดกาล 12 สมัยคือ ดร.ไพจิต ศรีวรขาน ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 4 ถือเป็นการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร เกินความคาดหมาย หลังพรรคประกาศรายชื่อนายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย,พรรคเพื่อคนไทย และ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.นครพนม ล่าสุดหันมาซบพรรคเพื่อไทย และมีชื่อเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 นครพนม ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีชื่อ ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม รวมถึง นายชาญชัย คำจำปา นายกเทศมนตรีตำบลพระซอง อ.นาแก จ.นครพนม ที่มีฐานสร้างครอบครัวเพื่อไทยได้มากเป็นอันดับต้นๆ ของภาคอีสาน

หลังประกาศรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จึงกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที โดยกลุ่มคนเสื้อแดงเขตฯ 4 ออกมาประกาศจุดยืน พร้อมฝากไปถึงนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาชี้แจง ที่มาของการสรรหาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 พรรคเพื่อไทย เนื่องจากเชื่อว่ามีการวิ่งเต้นใช้เส้นสาย โดยไม่ผ่านการสำรวจความคิดเห็นของคนเสื้อแดง ที่เคยร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองมาตลอด ทำให้พรรคชนะเลือกตั้งทุกสมัย แต่ครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมต่อพรรคเพื่อไทย ที่สำคัญเป็นการประกาศเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ทั้งที่ยังมีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย ยังมีตำแหน่งเพียงแค่มีข่าวลือว่าจะย้ายไปสังกัดพรรคไทยสร้างไทย

ด้าน นายสุเทพ รักษาพล แกนนำคนเสื้อแดง และแกนนำครอบครัวเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 4 นครพนม เปิดเผย ในการประกาศจุดยืนว่า เหตุออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ ไม่ได้มีอคติกับใคร หลังทางพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 ซึ่งตนและกลุ่มคนเสื้อแดง มองว่า ทางพรรคเพื่อไทยไม่มีความชัดแจน ไม่มีการชี้แจงเหตุผล รวมถึงกระบวนการสรรหาว่าที่ผู้สมัคร ที่จะต้องมาจากการสำรวจความคิดเห็นของคนเสื้อแดง รวมถึงครอบครัวเพื่อไทย ที่ร่วมอุดมการณ์การเมืองเมืองมาตลอด ทำให้ชนะเลือกตั้งมาทุกสมัย มาถึงวันนี้อยากให้ทางหัวหน้าพรรคเพื่อไทยทบทวน ชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะเชื่อว่ามีการวิ่งเต้น มีระบบเส้นสาย ไม่ได้สรรหามาจากระบบไพรมารีโหวต (Primary Vote) ที่จะต้องมีกระบวนการสรรหา เพื่อไม่ให้กระทบความเชื่อมั่นของสมาชิกพรรค รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดง และครอบครัวเพื่อไทย

“โดยทางกลุ่มคนเสื้อแดงเขตเลือกตั้งที่ 4 นครพนม พร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพียงต้องการออกมาทบทวนชี้แจงข้อเท็จจริงในการสรรหาว่าที่ผู้สมัคร เพราะจากข้อเท็จจริง บุคคลที่เหมาะสม และเป็นที่ยอมรับของกลุ่มคนเสื้อแดง และทำงานเพื่อชาวบ้านมาตลอด มีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่สุดท้ายมีการเปิดตัวอีกคน แต่ไม่ได้มีอคติกับบุคคลดังกล่าว เพียงอยากให้พรรคเพื่อไทยออกมายืนยันให้เหตุผล กับคนเสื้อแดงที่ร่วมอุดมการณ์ทางการเมือง เพราะเกิดความสับสน ทั้งมี ส.ส.เพื่อไทยที่ยังมีตำแหน่ง แต่มีการประกาศเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครคนใหม่ หากไม่ทบทวนชี้แจง มั่นใจกระทบแลนด์สไลด์แน่นอน” นายสุเทพแกนนำคนเสื้อแดง อ.นาแก กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน