'วิษณุ' แย้มไทม์ไลน์ 'ยุบสภา' หลังถก กกต.

‘วิษณุ’ แจงยังยุบสภาตอนนี้ไม่ได้ เหตุ กกต. ขอเวลาเตรียมเลือกตั้ง คาดแบ่งเหตุเขตเสร็จปลาย ก.พ.นี้ ปัดยื้อเวลา วอนประชาชนเข้าใจ

30 ม.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.50 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีกฎหมายลูก 2 ฉบับประกาศใช้ โดย กกต. จะขอเวลา 45 วันเตรียมการเลือกตั้ง ก่อนยุบสภาได้หรือไม่ว่า หากเป็นอย่างนั้น กกต. คิดถึงความสะดวก แต่บางครั้งการยุบสภาเป็นปรากฎการณ์ทางการเมืองที่จะยึดเอาความสะดวกไม่ได้ เอาเป็นว่าต้องทำให้เกิดการเลือกตั้งให้ได้ เวลา 45 วัน สามารถทำได้สบายๆ แต่บางทีก็เอาสบายไม่ได้

แต่ที่แน่ๆ จากการหารือกับ กกต. ได้ความว่าสิ่งที่เป็นปัญหาคือ กกต. ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งจากเดิม 350 เขต เพิ่มเป็น 400 เขต และยังมีประชากรที่เพิ่มขึ้น และบางจังหวัดก็ลดลง ทำให้กระทบกับจำนวน ส.ส. การแบ่งเขต หาก กกต. แบ่งตามใจชอบวันเดียวก็เสร็จ แต่กฎหมายกำหนดการแบ่งเขต จะต้องส่งให้แต่ละจังหวัดเพื่อให้ กกต.จังหวัด ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งพรรคการเมืองในจังหวัดนั้นๆ ด้วย

ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน คือเดือน กพ. ทั้งเดือนที่มี 28 วัน แต่อาจจะทำให้เร็วกว่านั้น หากแต่ละจังหวัดรายงานกลับมาเร็วไม่มีปัญหา อาจจะใช้ 25 วันก็ได้ หลังจากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ได้ แต่จะให้ยืดไปก็จะไปครบสมัยวันปิดสมัยประชุมสภาฯในวันที่ 28 ก.พ. พอดี แต่จะให้เร็วอย่างที่หลายคนนึก เพราะเห็นว่ากฎหมายลูกประกาศแล้วก็ควรยุบได้แล้วนั้น หรือเห็นว่ารัฐบาลเงียบเป็นการยื้อเวลา ไม่ยอมรีบยุบต้องบอกเลยว่า กกต. ชี้แจงว่ายังจัดการเลือกตั้งไม่ได้ เพราะยังแบ่งเขตยังไม่เสร็จ ที่ตนชี้แจงต้องการบอกประชาชนทั้งหมด และพรรคการเมืองต่างๆ ให้รับทราบและจะแจ้งให้คณะรัฐมนตรีทราบในวันที่ 31 ม.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า แปลว่าหลังวันที่ 28 ก.พ. สามารถยุบสภาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาเป็นว่าเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะถึงอย่างไรก็ไม่ถึง 45 วัน และตนได้ย้ำกับเลขาธิการกกต. ไปว่า บางครั้งการเมืองไม่สามารถเอาสบายได้ เพราะการยุบสภา เป็นวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ถ้าจำเป็นต้องยุบในวันนี้และบอกว่ายังไม่ครบเวลา 45 วัน ให้รอไปก่อน ก็คงรอไม่ได้ แต่หากรอได้ก็ไม่ยุบ อยู่ไปจนสภาครบวาระ ขึ้นอยู่กับเหตุที่เกิดขึ้น แต่ทั้งหมดไม่สามารถยุบสภาก่อนที่จะรู้เขตเลือกตั้งได้ เพราะยุบสภาปั๊บ เครื่องจะเดินทันที ต้องประกาศวันเลือกตั้ง แต่เวลาประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา ที่เสนอโดยรัฐบาลจะไม่เห็นวันเลือกตั้ง เพราะวันเลือกตั้ง กกต. จะกำหนด ไม่ใช่รัฐบาล และจะประกาศวันสมัครรับเลือกตั้งก็ต้องรู้วันเลือกตั้งก่อน หากการไปแบ่งเขตแบบซิกแซกบ้านอยู่ซอยเดียวกัน แต่ไปแบ่งแยกเขต เขาเรียกว่าแบ่งเขตตามใจชอบ หรือ แบบกิ้งก่า แขนไปทางขาไปทาง เพื่อชิงความได้เปรียบ

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์รัฐบาลยื้อเวลาในการจัดการเลือกตั้ง รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้ยื้อ ไม่ได้อะไรทั้งนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามหลัก ซึ่ง กกต. เป็นองค์กรอิสระที่ต้องไปกำหนด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

ชัดนะ! 'ภูมิธรรม' ยันปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นแค่ข่าวโคมลอย 314 เสียง ยังทำงานได้ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์กล่าวถึงกระแสการปรับครม.ที่อาจจะมีการดึงพร

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก