'บิ๊กตู่-อันวาร์' ชื่นมื่น 'ไทย-มาเลเซีย' กระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้น

รัฐบาลไทยเปิดทำเนียบฯต้อนรับ นายกฯมาเลเซีย กระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้น เร่งส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน พร้อมลงนามความตกลง 4 ฉบับ ทั้งด้านพลังงาน และ เศรษฐกิจดิจิทัล ขณะที่ 'อันวาร์' ชวน 'บิ๊กตู่' เยือนมาเลเซียอีกครั้ง

9 ก.พ.2565 - เวลา 16.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยภริยา และข้าราชการระดับสูง ให้การต้อนรับ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมด้วยภริยาและคณะ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ตามธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียน เมื่อเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีพิธีต้อนรับตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะลงนามในสมุดเยี่ยมและเดินชมของที่ระลึก ภายในห้องสีงาช้าง

จากนั้น ผู้นำไทยและมาเลเซีย ได้หารือทวิภาคี ที่ตึกภักดีบดินทร์ เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย โดยเฉพาะ 5 จังหวัดภาคใต้ของไทย กับ 4 รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย การเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และ ด้านคมนาคมขนส่ง รวมทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพระหว่างกัน เช่น อุตสาหกรรมยางพารา อาหารฮาลาล พลังงาน และ ในมิติใหม่ ๆ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล และเทคโนโลยีสีเขียว

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแลกเปลี่ยนความตกลง 4 ฉบับ ได้แก่

1.บันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของข้อเสนอในการเสริมสร้างศักยภาพการเชื่อมต่อโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าระหว่างคาบสมุทรมาเลเซียและไทย

2. บันทึกความเข้าใจ เกี่ยวกับข้อเสนอในการร่วมมือสำรวจศักยภาพของเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนและการผลิตพลังงานในประเทศไทย

3. บันทึกความตกลงเกี่ยวกับข้อเสนอในการแสวงหาโอกาสในการทำงานร่วมกัน การมีส่วนร่วม
และการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

4. บันทึกความเข้าใจระหว่าง Malaysia Digital Economy Corporation SDN. BHD. (MDEC )และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa และ แถลงข่าวร่วมกัน ณ ตึกสันติไมตรี

โดนทั้ง 2 ฝ่าย เน้นย้ำเรื่องการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่าง 2 ประเทศ ในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ รัฐชายแดนภาคเหนือของมาเลเซีย ผ่านกลไกการประชุมคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดน หรือ JDS ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2561 ที่กรุงเทพฯ

ส่วนด้านการค้าระหว่างกัน หวังให้บรรลุเป้าหมาย 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2568 ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนก็จะร่วมแก้ไขปัญหาด้วยการอย่างดีที่สุดและ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ทั้งสองเห็นพ้องให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนไทยมาเลเซีย ให้เป็นเสาหลักแห่งความมั่นคงร่วมกัน เพื่อให้พื้นที่ชายแดน เป็นแผ่นดินทองที่มีความสุขสงบ

และนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีไปเยือนมาเลเซียโดยไม่ต้องรอให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ย้ำสามารถไปได้ตลอดเวลา เรียกรอยยิ้มจากนายกรัฐมนตรีได้อย่างมาก ก่อนที่นายกฯจะตอบกลับไปว่า "You are my family"

และยังเชิญฝ่ายไทยเยือนมาเลเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือประจำปีครั้งที่ 7 ระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศในปีนี้และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ เพื่อรักษาพลวัตรของความสัมพันธ์ทวิภาคีต่อไป

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและภริยา โดยอาหารไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power สำคัญ ที่จะช่วยไทยพร้อมผลักดัน สะเต๊ะแกะ พล่าปลาทูน่า หมี่กรอบเต้าหู้ ต้มโคล้งปลากระพง ปลาแซลมอนนอร์เวย์อบราดชอสพะแนงทานคู่กับผักตามฤดูกาลจากโครงการหลวงและข้าวออร์แกนิก ของหวาน เช่น ช็อกโกแลตโดมไส้เสาวรสและมะม่วง เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมชาไทย ยังมี ขนมชั้น ขนมเปียกปูนใบเตย ถั่วกวน และ ลูกชุบ ถูกเสิร์ฟเป็นของหวานขึ้นโต๊ะผู้นำมาเลเซียในค่ำคืนนี้ด้วย

สำหรับดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 โดยเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ยิงแซงดับ 'อิรัก' 3-2 ทะลุ 4 ทีมฟุตซอลเอเชีย คว้าตั๋วโต๊ะเล็กโลก สมัยที่ 7

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ วันพุธที่ 24 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติอิรัก โดยใครชนะในรอบนี้จะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตซอลโลก ที่อุซเบกิสถาน ทันที

'ไทย' พ่าย 'ทาจิฯ' 0-1 จบบ๊วยของกลุ่ม จอดป้ายรอบแรกชิงแชมป์เอเชีย U23

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี วันจันทร์ที่ 22 เมษายน เป็นการแข่งขันแมตช์สุดท้าย รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ซี ไทย พบกับ ทาจิกิสถาน

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

'ไทย' ไล่อัด 'อิรัก' 10 ตัว 2-0 เปิดหัวคว้าสามแต้ม U23 ชิงแชมป์เอเชีย

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย "เอเอฟซี ยู-23 เอเชียน คัพ 2024" ที่ประเทศกาตาร์ คืนวันอังคารที่ 16 เมษายน เกมนัดแรกของกลุ่ม ซี ขุนพล "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงเล่นที่ อัล จาน็อบ สเตเดียม พบ ทีมชาติอิรัก

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน